Nâng chất lượng khám, chữa bệnh tuyến cơ sở

Đăng lúc: Thứ năm - 30/10/2014 10:23
Hiện tỉnh đang thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020 theo Quyết định 3447/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Việc thực hiện đầy đủ các chỉ tiêu do Bộ tiêu chí quy định góp phần đáng kể trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân tại tuyến y tế cơ sở. Tuy nhiên, trong thực tế, quá trình thực hiện tại cơ sở vẫn còn một số khó khăn nhất định, cần được tháo gỡ.
Nhiều bệnh nhân thích được khám bệnh ở trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia về y tế xã do trạm có đầy đủ thuốc và được bác sĩ tư vấn kỹ khi khám, chữa bệnh. (Trong ảnh: Khám bệnh cho bệnh nhân tại Trạm Y tế xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho sáng 28-10). Ảnh: HẠNH NGA
Nhiều bệnh nhân thích được khám bệnh ở trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia về y tế xã do trạm có đầy đủ thuốc và được bác sĩ tư vấn kỹ khi khám, chữa bệnh. (Trong ảnh: Khám bệnh cho bệnh nhân tại Trạm Y tế xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho sáng 28-10).

TRIỂN KHAI ĐỒNG BỘ

Trong giai đoạn 2001 - 2010, Tiền Giang là 1 trong 7 tỉnh dẫn đầu cả nước về việc thực hiện tốt các tiêu chí Quốc gia về y tế xã theo Quyết định 370/QĐ-BYT của Bộ Y tế, từ đó chất lượng chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân tại tuyến cơ sở được nâng lên rõ rệt.

Sau khi hoàn thành bộ chuẩn này, Bộ Y tế tiếp tục nâng chất lượng trạm y tế (TYT) bằng việc ban hành bộ tiêu chí mới cho giai đoạn 2011 - 2020 theo Quyết định 3447/QĐ-BYT. Bộ tiêu chí mới gồm 10 tiêu chí với 50 chỉ tiêu về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cơ sở vật chất, chất lượng nguồn nhân lực, tài chính, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân…

Để việc triển khai thực hiện bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã theo chuẩn mới một cách đồng bộ và hiệu quả, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 27/2012/NQ-HĐND về việc thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2012 - 2015 trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định 2541/QĐ-UBND về việc thực hiện bộ tiêu chí mới, trong đó có sự phân công trách nhiệm cụ thể của từng đơn vị.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế cũng đã triển khai bộ tiêu chí và hướng dẫn chi tiết cách chấm điểm bộ tiêu chí mới cho hệ thống y tế huyện, xã trong toàn tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết của HĐND và Quyết định của UBND tỉnh, thời gian qua, việc thực hiện chuẩn Quốc gia y tế xã trên địa bàn toàn tỉnh đã được đưa vào nghị quyết của Đảng ủy, HĐND các cấp; UBND cấp xã có kế hoạch triển khai thực hiện, phấn đấu đạt chuẩn. Đặc biệt, việc thực hiện chuẩn Quốc gia về y tế xã được Đảng ủy, UBND cấp xã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc.

Tại các xã (phường, thị trấn) đăng ký thực hiện đạt chuẩn, TYT được tăng cường hỗ trợ kinh phí để đầu tư cho hoạt động và nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị. Nhìn chung, Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020 được triển khai đồng bộ, sâu rộng trên địa bàn tỉnh và đã đạt được nhiều kết quả tốt.

Trạm Y tế xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về y tế xã vào năm 2012, nhưng hiện tại cơ sở vật chất của trạm rất khó khăn.
Trạm Y tế xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về y tế xã vào năm 2012, nhưng hiện tại cơ sở vật chất của trạm rất khó khăn.

Cụ thể, đã có 59 TYT được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về y tế xã, chiếm tỷ lệ 34,1% tổng số TYT trên địa bàn tỉnh. Trong số các xã có TYT đạt chuẩn có 14 xã điểm xây dựng nông thôn mới và 9 xã chỉ đạo điểm xây dựng nông thôn mới đến năm 2015.

Trong năm 2014, toàn tỉnh có thêm 49 TYT xã đăng ký đạt chuẩn, Sở Y tế đang tiến hành phúc tra đối với các xã này. Mục tiêu Nghị quyết 27 của HĐND tỉnh đề ra đến cuối năm 2015 toàn tỉnh có 60% TYT xã, phường, thị trấn (gọi chung là TYT xã) đạt chuẩn Quốc gia.

Qua hơn 2 năm xây dựng TYT đạt chuẩn Quốc gia cho thấy việc thực hiện đạt tiêu chí Quốc gia về y tế xã đã giúp cho chất lượng hoạt động chuyên môn của TYT xã có bước chuyển biến tích cực. Đội ngũ cán bộ y tế được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Từ khi đạt tiêu chí Quốc gia về y tế xã, các xã đã có chuyển biến về mọi mặt, nhất là tại các xã xây dựng nông thôn mới được chính quyền quan tâm hơn đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và được người dân tin tưởng hơn vào cán bộ y tế; tỷ lệ người đến khám bệnh bảo hiểm y tế tăng theo từng năm.

VẪN CÒN NHỮNG KHÓ KHĂN

Theo thông tin từ Sở Y tế, việc triển khai thực hiện chuẩn Quốc gia về y tế xã có nhiều thuận lợi, tuy nhiên trong quá trình thực hiện, các TYT còn vướng phải nhiều khó khăn. Tính đến tháng 6-2014, kết quả đánh giá chất lượng TYT toàn tỉnh có 5/10 tiêu chí đạt 100%.

Các tiêu chí chưa đạt bao gồm: Về nhân lực, còn 40% TYT xã chưa bố trí đủ 7 biên chế và 7 chức danh; 30% TYT có cán bộ y tế ấp chưa đạt chuẩn. Về cơ sở hạ tầng, 20% TYT xuống cấp, 30% TYT chưa xử lý tốt rác thải y tế, 30% TYT chưa có vườn thuốc Nam và 70% TYT chưa có tranh, ảnh, tài liệu giới thiệu về công dụng của cây thuốc Nam.

Tiêu chí về trang thiết bị, thuốc và các phương tiện khác, hiện tại các TYT đáp ứng được trên 70% loại thiết bị y tế theo quy định; tuy nhiên phần lớn đều đã cũ và thường xuyên hư hỏng; có đến trên 90% TYT chưa thực hiện tiêu chuẩn thực hành nhà thuốc tốt.

Trong tiêu chí về kế hoạch, tài chính, chỉ tiêu về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế chưa đạt yêu cầu, chỉ có 28,57% xã có tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 70% và tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm của tỉnh năm 2013 chỉ đạt mức 58,2%.

Các chỉ tiêu về y tế dự phòng, vệ sinh môi trường và các chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế thực hiện chưa đồng đều giữa các địa phương, trong đó các chỉ tiêu về phòng, chống dịch bệnh thực hiện tốt; chỉ tiêu về vệ sinh môi trường còn vướng ở các xã vùng khó khăn.

Còn lại, tỉnh thực hiện khá tốt các tiêu chí về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, dân số - kế hoạch hóa gia đình, truyền thông giáo dục sức khỏe, khám chữa bệnh, phục hồi chức năng và y học cổ truyền.

Nói về những khó khăn trong công tác xây dựng TYT đạt chuẩn Quốc gia về y tế xã, Bác sĩ Trần Sơn Lâm, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Gò Công Tây cho biết: “Trong bộ 10 tiêu chí Quốc gia về y tế xã, huyện còn vướng mắc khó khăn ở các tiêu chí nhân lực khám chữa bệnh, thiếu máy móc, các dịch vụ kỹ thuật, hệ thống xử lý chất thải lỏng chưa có…”.

Tại thị xã Cai Lậy, theo ông Lê Văn Vũ, Phó Chủ tịch UBND thị xã, trong năm 2014 có 3 xã đăng ký đạt chuẩn Quốc gia về y tế xã là xã Phú Quý, Nhị Mỹ và Mỹ Hạnh Trung. Cái khó của TX. Cai Lậy hiện nay tập trung ở vấn đề nhân lực tại TYT và cán bộ y tế ấp chưa đáp ứng yêu cầu; cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế còn thiếu thốn và tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế chưa cao.

Việc xây dựng TYT đạt chuẩn Quốc gia về y tế góp phần trực tiếp trong việc nâng chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân ngay tại tuyến y tế cơ sở. Trong điều kiện thực hiện chủ trương phân cấp khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế hiện nay, việc nâng chất lượng khám, chữa bệnh của TYT là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, công tác này phải được thực hiện nghiêm túc, đúng thực chất mới có ý nghĩa.

Thủy Hà
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 179
  • Khách viếng thăm: 166
  • Máy chủ tìm kiếm: 13
  • Hôm nay: 34442
  • Tháng hiện tại: 2533828
  • Tổng lượt truy cập: 48907955