Bệnh sốt rét: Không nên chủ quan

Đăng lúc: Thứ hai - 03/11/2014 07:51
Bệnh sốt rét do ký sinh trùng sốt rét gây nên, do muỗi Anophen truyền từ người bệnh sang người lành. Tùy theo điều kiện sức khỏe, loại ký sinh trùng mắc phải và cơ địa của mỗi người mà biểu hiện của bệnh ở mức độ nặng, nhẹ khác nhau. Thời kỳ ủ bệnh trung bình từ 9 đến 30 ngày, thay đổi tùy theo từng chủng loại ký sinh trùng sốt rét.

Biểu hiện lâm sàng kinh điển của bệnh sốt rét bao gồm các cơn sốt điển hình trải qua 3 giai đoạn: rét run, sốt cao, vã mồ hôi. Một cơn sốt thường kéo dài từ 2 - 8 giờ và ngoài cơn sốt, bệnh nhân không có cảm giác bị bệnh. Ngoài ra, có thể có các triệu chứng đi kèm khác như: nhức đầu, mệt mỏi, suy nhược, buồn nôn, đau cơ, rối loạn tiêu hóa…

Đối với những người bị sốt rét lần đầu, kiểu sốt cơn điển hình như thế thì không thường gặp, trong khi những triệu chứng đi kèm khác lại thường xuất hiện, làm cho người bệnh dễ nhầm lẫn với các bệnh khác như là bệnh sốt xuất huyết, cúm, nhiễm siêu vi…

Người mắc bệnh sốt rét thường xuyên bị thiếu máu, người gầy, da xanh, niêm mạc mắt nhợt. Sốt rét có thể làm cho lách to, phù nề do suy dinh dưỡng; phụ nữ có thai mắc sốt rét dễ bị đẻ non, sảy thai, thai chết lưu; trẻ em mắc sốt rét dễ bị suy dinh dưỡng, chậm lớn.

Người mắc sốt rét không được điều trị sẽ chuyển thành sốt rét ác tính và chết. Nếu bệnh nhân sốt rét không được điều trị hoặc điều trị không đúng sẽ là nguồn bệnh dễ lây sang người khác làm cho nhiều người mắc bệnh, gây nên dịch sốt rét. Bệnh sốt rét làm giảm sức lao động, tốn tiền mua thuốc nên giảm thu nhập, dẫn tới nghèo đói, vì vậy bệnh sốt rét có ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của đời sống kinh tế - xã hội.

Việc xác định bệnh sốt rét rất đơn giản, bằng kỹ thuật soi tiêu bản máu tìm ký sinh trùng sốt rét, cũng như test nhanh tìm kháng nguyên sốt rét có thể được thực hiện ở các cơ sở y tế phường, xã, thị trấn. Trong 6 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh phát hiện 5 bệnh nhân sốt rét do ngành Y tế dự phòng thực hiện xét nghiệm 12.138 lam máu của dân di biến từ vùng sốt rét.

Sốt rét là một bệnh nhiễm ký sinh trùng nguy hiểm nhưng vẫn có thể chủ động phòng tránh. Biện pháp hiệu quả được khuyến cáo là tránh để muỗi đốt. Tiêu diệt muỗi để loại trừ nguồn lây căn bệnh này.

T. H
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 213
  • Khách viếng thăm: 205
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 85491
  • Tháng hiện tại: 2367148
  • Tổng lượt truy cập: 48741275