Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư họng

Đăng lúc: Chủ nhật - 17/01/2016 16:42
Quá trình điều trị ung thư họng có thể khiến người bệnh cảm thấy khó ăn, khó nuốt, bởi vậy một chế độ ăn uống với thực phẩm mềm là rất cần thiết.

Quá trình điều trị ung thư họng có thể khiến người bệnh cảm thấy khó ăn, khó nuốt, bởi vậy một chế độ ăn uống với thực phẩm mềm là rất cần thiết.

Ung thư họng là sự phát triển của các khối ung thư trong họng, thanh quản, amiđan. Điều trị ung thư họng thường liên quan đến xạ trị liệu, có thể dẫn đến viêm họng và miệng, họng đau nhức hoặc nóng rát.

Rau củ nên được nghiền nhỏ để bệnh nhân dễ nuốt hơn.
Rau củ nên được nghiền nhỏ để bệnh nhân dễ nuốt hơn.

Quá trình điều trị có thể khiến cho người bệnh cảm thấy khó ăn, khó nuốt. Bởi vậy một chế độ ăn uống với thực phẩm mềm là rất cần thiết.

Thực phẩm nên ăn

Bất kỳ món súp loãng nào đều rất phù hợp cho những người bị ung thư họng. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể ăn ngũ cốc tinh chế, gạo trắng, mì, sữa chua, pho mát và phô mai. Cũng có thể ăn trái cây và rau quả nhưng chúng cần được nấu chín hoặc đóng hộp trừ rau diếp, cà chua, chuối và bơ.

Thịt mềm như cá, gia cầm không da, thịt bò thăn, trứng và bơ đậu phộng cũng là lựa chọn hợp lý. Chất béo, chẳng hạn như bơ, mayonnaise, dầu thực vật, kem và kem chua cũng là một phần của chế độ ăn mềm dành cho người bệnh.

Trên thực tế, thêm chất béo vào thức ăn có thể làm cho chúng mềm hơn, dễ ăn và không gây đau họng.

Hầu hết các loại đồ uống người bệnh đều có thể sử dụng, tuy nhiên, Viện Ung thư Quốc gia Mỹ khuyến cáo người bệnh nên tránh xa đồ uống nóng, rượu và nước ép trái cây có chứa hàm lượng a-xít cao, chẳng hạn như nước ép cà chua, nước chanh và nước cam, nếu miệng đau nhức.

Thực phẩm cần tránh

Thực phẩm nào cứng, cay hoặc khó nhai và nuốt bạn nên loại bỏ khỏi thực đơn. Bao gồm thực phẩm chiên xào, cá có xương, pho mát rắn, thịt nguội, bánh mì lúa mì, ngũ cốc nguyên hạt và bánh mì có chứa các loại hạt. Hạn chế ăn trái cây, rau tươi chưa được nấu chín, các loại rau củ chiên, xào như khoai tây chiên.

Mẹo ăn uống

Ngoài những thực phẩm trên, bạn cũng cần thay đổi thói quen ăn uống của mình. Chia bữa ăn thành 5 hoặc 6 bữa ăn nhỏ mỗi ngày thay vì 3 bữa ăn lớn. Ăn những bữa ăn nhỏ hơn có thể giúp bạn dễ ăn, hấp thu được nhiều thực phẩm hơn.

Đồng thời, nên cắt thức ăn thành những miếng nhỏ. Nghiền nhừ hoặc pha trộn thực phẩm làm cho chúng dễ nuốt hơn. Viện Ung thư Quốc gia Mỹ cũng khuyến cáo người bệnh nên ngồi thẳng và cúi đầu về phía trước khi ăn hoặc uống.

Điều này làm cho quá trình nuốt dễ dàng hơn và có thể tạo ít áp lực hơn lên họng. Ngoài ra, khi uống các loại đồ uống nên dùng ống hút.

Quá trình xạ trị trong điều trị ung thư họng sẽ khiến cho bệnh nhân giảm cảm giác thèm ăn, khó nuốt, do đó có thể bị thiếu hụt dinh dưỡng. Bởi vậy, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để bổ sung thêm dinh dưỡng qua thuốc uống hoặc tiêm để bảo đảm cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể.



(Theo vov. vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 300
  • Khách viếng thăm: 297
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 34031
  • Tháng hiện tại: 2198691
  • Tổng lượt truy cập: 46165924