Uống nhầm dầu hỏa, suýt mất não

Đăng lúc: Thứ bảy - 23/01/2016 04:10
Cháu Lê Minh T. (17 tháng tuổi, nhà ở thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây), sau khi uống nhầm dầu hỏa, được gia đình đưa ngay vào Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh.

Ba cháu kể lại: “Thấy chai nước suối để ở góc nhà (đựng dầu hỏa để đốt đèn), tưởng là nước uống, nên cháu tự mở nắp chai ra uống, sau đó bị ho sặc sụa, nôn ói, co giật dữ dội và bất tỉnh…”. Bác sĩ khám, làm xét nghiệm máu và giải thích: Cháu bị viêm phổi do hít dầu hỏa, kèm theo co giật do mất muối nặng, may mà gia đình đã đưa cháu đến bệnh viện kịp thời, nếu không cháu bị hư não.

 

Về chuyên môn, khi uống phải các chất bay hơi như: Xăng, dầu hỏa, mazut, benzen... sẽ gây ngộ độc. Đối với dầu hỏa, nếu uống khoảng 10 ml trở lên sẽ gây ngộ độc. Dầu hỏa gây kích thích tại chỗ tiếp xúc như miệng, lưỡi, bao tử gây đau bụng, buồn nôn, nôn ói, tiêu chảy, khó chịu; khi nôn ói nạn nhân hít luôn dầu hỏa vào phổi gây nên tình trạng suy hô hấp, khó thở rất nặng.

Triệu chứng biểu hiện của uống dầu hỏa là nạn nhân ho dữ dội, khó thở, khạc ra máu. Chính vì nôn ói nhiều làm cháu T. mất nước và mất các chất điện giải, trong đó có muối natri. Trong trường hợp hạ natri với áp lực thẩm thấu máu thấp, nước sẽ từ ngoài tế bào được vận chuyển vào trong tế bào não gây phù não, làm cháu bị co giật, nếu không xử trí kịp thời sẽ bị tổn thương não không hồi phục. Ngoài ra, khi cháu khó thở, suy hô hấp làm giảm khả năng cung cấp oxy cho não, cũng gây tình trạng co giật do thiếu oxy não.

Khi trẻ bị ngộ độc dầu hỏa, bà con cần bình tĩnh đưa cháu đến bệnh viện, không được tự ý gây nôn cho trẻ, vì nếu trẻ bị nôn, lúc hóa chất được đưa ra ngoài cũng là lúc hơi hóa chất có cơ hội tràn vào khí quản làm trẻ bị viêm phổi do hơi của dầu hỏa xâm nhập vào đường hô hấp gây tổn thương phế nang.

Nếu cộng thêm tình trạng sặc dầu hỏa vào phổi thì tổn thương ở phổi càng nặng hơn. Cách xử trí ban đầu là cho trẻ dùng nước muối loãng súc miệng, nếu trẻ nhỏ thì lau rửa miệng, rồi đưa trẻ đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

 

BS. NGUYỄN THÀNH ÚC
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 410
  • Khách viếng thăm: 403
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 50852
  • Tháng hiện tại: 1799752
  • Tổng lượt truy cập: 48173879