Vượt lên tìm chữ...!

Đăng lúc: Thứ hai - 15/03/2010 19:49
Cầm trên tay danh sách những em học sinh nghèo vượt khó học giỏi mà cô Nguyễn Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Diệu đưa chúng tôi không khỏi cảm động xen lẫn niềm tự hào - bởi có rất nhiều em học sinh nghèo vượt qua mọi khó khăn phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.

Men theo con đường đá đỏ trong cái nắng trời gay gắt, chúng tôi có dịp tiếp xúc với em Nguyễn Minh Tâm, học sinh lớp 6/8, là một trong số rất nhiều bông hoa vượt khó học tốt. Em và mẹ hiện sống tại số 15/1 tổ 5, khu phố 11, phường 6, Tp. Mỹ Tho trong căn nhà trọ chật hẹp và thiếu thốn, chỉ có chiếc giường cũ kỹ là gia tài lớn nhất đối với mẹ con em.

Tâm sinh ra trong một gia đình không mấy hạnh phúc, thiếu hơi ấm và tình yêu thương của cha, mẹ một mình sớm hôm lo cho cuộc sống gia đình, gánh nặng miếng cơm, manh áo đè lên đôi vai gầy yếu của người mẹ hiền đã bước qua tuổi 40 lại thường xuyên ốm đau, bệnh tật. Trước đây, hai mẹ con sống ở một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Cai Lậy, những tưởng cuộc sống sẽ êm đềm trôi đi, tuy nghèo khó vất vả nhưng tiếng cười vẫn rộn vang trong mái tranh nghèo của hai mẹ con. Thế nhưng, khi em vừa tròn hai tuổi thì căn bệnh bắt đầu bộc phát, lúc đầu chỉ bị viêm phổi, viêm phế quản, sau chuyển sang thấp tim, rồi đến căn bệnh hiểm nghèo "hẹp van tim", mỗi lần con khó thở, chị thương con nhưng không biết làm gì hơn ngoài tiếng khóc. Gia tài chỉ có vỏn vẹn cái nền nhà với mấy sào ruộng, chị đã bán đi để lo cho con trong những ngày tháng ấy. Không nhà không cửa, không người thân, hai mẹ con chị lại đùm túm nhau lên trên mảnh đất Mỹ Tho, nhờ có người thương tình, thấu hiểu được nỗi khổ của chị, nên đã cho mẹ con chị ở nhờ trong một khu nhà trọ, bao giờ có tiền mới trả và chị kiếm sống bằng nghề bán vé số nuôi con từ đó.

Như thấu hiểu được nỗi khó khăn vất vả của mẹ, Tâm đã cố gắng học tập, chăm ngoan và rất ham học. Mẹ Tâm tâm sự: "Có lần bị bệnh, nên Tâm phải nghỉ học, nhưng em cảm thấy tiếc, hai mắt rưng rưng bật khóc. Tâm là đứa con ngoan ngoãn, luôn vâng lời . Khi đi học về, Tâm phụ giúp mẹ những công việc gia đình. Những lúc không có tiền ăn trưa (học hai buổi), Tâm phải dậy sớm nấu cơm và đem cơm theo. Ở gia đình, em sẵn sàng làm bất cứ việc gì. Những lúc mẹ đi bán vé số, ở nhà Tâm luôn thể hiện mình là người con ngoan: nấu cơm, quét nhà, rửa chén... Đáng lẽ, ở cái tuổi ấy, Tâm cũng được vui chơi, đùa giỡn như các bạn cùng trang lứa. Thế nhưng, hoàn cảnh gia đình không cho phép em có thời gian chơi đùa cùng bạn bè. Vả lại, sức khỏe của em cũng không cho phép em vui đùa! Còn ở trường,Tâm luôn được bạn bè, thầy cô quý mến. Với bản tính hiền lành, ngoan ngoãn, luôn biết vâng lời thầy cô, Tâm sẵn sàng giúp đỡ bạn bè khi cần. Cô Nguyễn Thu Hà, là giáo viên chủ nhiệm có lời nhận xét: "Tuy hoàn cảnh khó khăn, nhưng em Tâm không nản lòng mà còn cố gắng học giỏi. Mặc dù nhà cách trường khá xa ,nhưng chưa bao giờ em nghỉ học (trừ những lúc em bệnh nặng phải nằm bệnh viện). Thầy Võ Văn Thiệt, Tổng phụ trách Đội của trường đồng thời cũng là giáo viên trực tiếp giảng dạy nhận xét: "Em Tâm là một học sinh ngoan, học tập chăm chỉ, có tính cần cù, chịu khó. Dù hoàn cảnh khó khăn đến đâu, Tâm cũng phấn đấu không ngừng học tập, vượt qua mọi khó khăn để đạt thành quả cao trong học tập". Với sự nỗ lực không ngừng của bản thân, nên suốt 5 năm liền học tiểu học, năm nào em cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường. Bí quyết học giỏi của em là vào lớp cố gắng nghe thầy giảng bài, chỗ nào không hiểu hỏi ngay tại lớp, về nhà sắp xếp thời gian học hợp lý cho từng môn... Để giúp đỡ các bạn, em còn tổ chức học nhóm ,nhằm khuyến khích tinh thần hăng say học tập của các thành viên trong lớp. Đặc biệt, mỗi khi gần đến thi học kỳ, các tổ, nhóm từ 4 đến 5 thành viên do em phụ trách đều tích cực học tập. Với em, tự học là chính, vì không có tiền để đi học thêm như các bạn, nên những bài tập nào khó thì trao đổi cùng bạn bè, hoặc hỏi thầy cô. Ngoài nhiệm vụ học tập, em còn là một đội viên gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào của trường, lớp. Ước mơ của em là sau này trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho mẹ và những người có hoàn cảnh khó khăn... Cậu học trò nghèo, hiếu học Nguyễn Minh Tâm xứng đáng được xem là một trong nhiều tấm gương vượt qua khó khăn, vươn lên học tập.

Võ Minh Tuấn
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 157
  • Khách viếng thăm: 156
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 46887
  • Tháng hiện tại: 2279437
  • Tổng lượt truy cập: 46246670