Tiền Giang : Tăng cường hướng nghiệp, giải quyết việc làm và hỗ trợ phát triển kinh tế cho thanh niên

Đăng lúc: Thứ tư - 10/03/2010 09:52
Lãnh đạo Tỉnh Đoàn và Sở LĐ-TBXH tỉnh ký kết chương trình phối hợp công tác năm 2010.

Lãnh đạo Tỉnh Đoàn và Sở LĐ-TBXH tỉnh ký kết chương trình phối hợp công tác năm 2010.

Hội nghị sơ kết chương trình phối hợp năm 2009 và triển khai chương trình công tác năm 2010 do Tỉnh Đoàn và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức vào ngày 5/3 đã tập trung đánh giá và đề ra nhiệm vụ tăng cường các nội dung nhằm nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp, đào tạo nghề, giải quyết việc làm và hỗ trợ thanh niên tham gia phát triển kinh tế, nhất là thanh niên nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Qua một năm thực hiện chương trình phối hợp, trong các hoạt động hướng nghiệp, tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên, hai ngành đã tổ chức 12 phiên "Ngày việc làm thanh niên" (tổ chức định kỳ vào ngày 20 hàng tháng, với các nội dung sàn giao dịch việc làm, tư vấn nghề nghiệp, tuyển dụng lao động,...) đã thu hút ngàn lượt thanh niên tham dự trực tiếp và qua trang web  www.vieclamtiengiang.vn. Đặc biệt, trong Tháng Thanh niên năm 2009, Tỉnh Đoàn và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức 04 sàn giao dịch việc làm với 2054 lượt đoàn viên thanh niên tham gia (trong đó có 1350 lượt lao động đăng ký trực tiếp tại sàn và 704 lượt truy cập qua internet), có 582 thanh niên tìm được việc làm trong nước, 41 bạn được giới thiệu xuất khẩu lao động. Tổ chức tư vấn mùa thi, hướng nghiệp cho gần 30 ngàn học sinh, sinh viên. Đoàn thanh niên và ngành Lao động, Thương binh và Xã hội cấp huyện cũng đã phối hợp tư vấn trên 22 ngàn lượt đoàn viên thanh niên, học sinh; giới thiệu 3.728 thanh niên tìm được việc làm trong và ngoài tỉnh.

Trong phối hợp thực hiện Chương trình vốn quốc gia giải quyết việc làm, huy động nguồn lực xã hội  và công tác dạy nghề cho lao động thanh niên. Đã hướng dẫn xây dựng 304 dự án giải quyết cho 4003 lao động thanh niên vay vốn phát triển kinh tế với số tiền 16,7 tỉ đồng. Tổ chức 63 lớp dạy nghề ngắn hạn (sửa xe gắn máy, điện gia dụng, điện thoại,...), 339 lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, mô hình làm kinh tế giỏi cho trên 14 ngàn lượt thanh niên.

Riêng đối với Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên thuộc Tỉnh Đoàn, đã tổ chức dạy nghề, tư vấn việc làm cho gần 6000 lượt đoàn viên, thanh niên, giới thiệu 2700 thanh niên làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh...

ĐVTN tìm hiểu thông tin tuyển dụng lao động trên mạng internet tại "Ngày việc làm thanh niên" do Tỉnh Đoàn và Sở LĐ-TBXH Tiền Giang tổ chức.

Để tiếp tục tăng cường hiệu quả công tác hướng nghiệp, đào tạo nghề, giải quyết việc làm và hỗ trợ phát triển kinh tế cho thanh niên, trong năm 2010, hai ngành tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về nghề nghiệp, việc làm nhất là đề án "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020" của Thủ tướng Chính phủ và đề án "Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008-2015" cho đoàn viên, thanh niên  thông qua các biện pháp: thông tin trên trang web việc làm của tỉnh, Tờ thông tin "Tuổi trẻ Tiền Giang"; tổ chức tập huấn, hướng dẫn các chính sách hỗ trợ học nghề, giải quyết việc làm, kỹ năng xây dựng các chương trình, dự án vay vốn cho đoàn viên, thanh niên trong sinh hoạt chi Đoàn, chi Hội và trong các lớp tập huấn các bộ Đoàn, Hội các cấp. Đẩy mạnh công tác tư vấn mùa thi, công tác hướng nghiệp trong học sinh khối trung học cơ sở, trung học phổ thông. Tiếp tục duy trì các chương trình tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, mô hình làm kinh tế giỏi. Định kỳ hàng tháng phối hợp tổ chức các phiên giao dịch việc làm, sàn giao dịch việc làm. Trong năm, mỗi xã, phường tổ chức 01 lớp dạy nghề nông thôn cho thanh niên trên địa bàn (mỗi lớp có ít nhất 30 đoàn viên thanh niên); phấn đấu giới thiệu 200 thanh niên đi xuất khẩu lao động. Đặc biệt trong năm 2010, từ đề xuất của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ủy ban nhân dân tỉnh đã thống nhất giao cho Đoàn thanh niên số kinh phí 1 tỉ đồng từ nguồn vốn "Quỹ quốc gia giải quyết việc làm" để các cấp bộ Đoàn tăng cường công tác hướng nghiệp, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên, tập trung cho các dự án đầu tư phát triển của doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, làng nghề có khả năng thu hút nhiều lao động trẻ.

Thanh Nguyên
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 390
  • Khách viếng thăm: 388
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 65960
  • Tháng hiện tại: 2230620
  • Tổng lượt truy cập: 46197853