Tân Phú Đông thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng không chỉ do "trời"

Đăng lúc: Thứ hai - 27/04/2015 08:58
Mỗi khi mùa khô đến, Tân Phú Đông lại thiếu nước sinh hoạt là điều ai cũng biết. Đặc biệt năm nay, tình hình khô hạn, xâm nhập mặn ở huyện cù lao được dự báo rất gay gắt nên được tỉnh chủ động từ rất sớm. Tuy nhiên, việc thiếu hụt nước máy nghiêm trọng trong thời gian qua ở Tân Phú Đông đến nỗi gây bức xúc trong dân không hẳn hoàn toàn do “trời” mà còn bắt nguồn từ những nguyên nhân khác.

Dự báo được trước tình hình mùa khô năm 2015 rất khắc nghiệt và chủ động ứng phó, ngay sau khi kết thúc mùa mưa năm 2014, Sở NN&PTNT đã xây dựng kế hoạch phòng, chống hạn, mặn, bảo vệ sản xuất và bảo đảm cấp nước sinh hoạt nông thôn trên địa bàn tỉnh, trong đó có giải pháp cấp nước sinh hoạt cho huyện Tân Phú Đông.

Tinh thần là thế, nhưng thực tế lại là chuyện khác. Khi mùa khô bắt đầu, thay vì chủ động tăng cường bơm bổ cấp nước từ sông vào các ao trữ nước mặt tại chỗ để tăng lượng nước tích trữ, tăng cường năng lực cấp nước sinh hoạt cho dân cù lao ngay khi độ mặn ngoài sông còn thấp, thì việc này được đơn vị cấp nước thực hiện chậm, trễ; việc chuẩn bị phương tiện bơm cũng chưa sẵn sàng.

Cụ thể, ngay trong đầu tháng 2, trong khi độ mặn sông vẫn còn khả năng bổ cấp vào ao trữ, nhưng mực nước ao trữ tại Trạm cấp nước Tân Thới lại xuống rất thấp do máy bơm không hoạt động được. Còn các ao tại chỗ khác, thời gian bơm bổ cấp rất ngắn nên không cải thiện được nhiều mực nước trong ao trữ. Và kết quả, đến đầu tháng 4, các trạm cấp nước tại chỗ trên địa bàn huyện Tân Phú Đông không còn khả năng cấp nước cho dân do mực nước quá thấp.

Toàn huyện khi ấy chỉ trông chờ vào nguồn nước duy nhất bổ cấp từ ao 6 ha ở Tân Thới. Và tất nhiên, với nguồn nước cấp hạn chế của ao này, cùng đường ống chuyển tải nhỏ nên việc cấp nước phục vụ cho dân rất khó khăn, một số khu vực xa nguồn nhiều ngày liền người dân không nhận được nước máy.

 Mùa khô năm 2015, nước sinh hoạt ở Tân Phú Đông được xem là căng thẳng nhất trong vài năm trở lại đây.
Mùa khô năm 2015, nước sinh hoạt ở Tân Phú Đông được xem là căng thẳng nhất trong vài năm trở lại đây.

Điều này, Sở NN&PTNT đã chỉ rõ trong báo cáo của ngành vào cuối tháng 3 vừa qua khi đánh giá: Công ty TNHH 1 thành viên Cấp nước nông thôn chưa quan tâm thực hiện tốt việc lập kế hoạch chi tiết và tổ chức bơm bổ cấp vào các ao chứa chậm, ảnh hưởng đến lượng nước trữ ở các ao. Việc tổ chức bơm ngang từ sông Cửa Tiểu bổ cấp vào ao chứa Phú Thạnh trễ, thời gian bơm ít do độ mặn ở sông cao.

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến mực nước trong ao Phú Thạnh đến cuối tháng 3 chỉ còn 1,5 m. Đơn vị cấp nước chậm khắc phục sự cố đối với máy bơm ở ao Tân Thới, khi khắc phục xong thì cũng là lúc độ mặn ngoài sông tăng làm cho việc bơm bổ cấp từ sông vào ao bị hạn chế, không thể bơm trữ ở mức cao nhất có thể. Công ty chưa cử cán bộ lãnh đạo trực tiếp theo dõi, kiểm tra tình hình cấp nước sinh hoạt trong mùa khô năm 2015 ở huyện Tân Phú Đông để kịp thời xử lý, khắc phục các sự cố xảy ra.

Sở NN&PTNT còn thẳng thắn chỉ ra: Công ty cũng đã không kịp thời lập các phương án bảo đảm cấp nước sinh hoạt trên địa bàn huyện Tân Phú Đông theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh trong cuộc khảo sát tình hình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn huyện Tân Phú Đông vào ngày 9-2.

Mãi đến cuối tháng 3, Sở NN&PTNT mới nhận được phương án bảo đảm cấp nước mùa khô năm 2015 của Công ty. Tuy nhiên, nội dung phương án chỉ là thông báo các ao hết nước và nêu trường hợp tất cả các ao kiệt nước không thể cấp được thì bắt buộc thuê sà lan chuyển nước từ các trạm khu vực ngọt hóa Gò Công hoặc BOO sang các trạm để cấp cho người dân, hoặc chuyển từ ao 6 ha xuống hạ lưu.

Theo đó, Sở NN&PTNT cho rằng, việc lập phương án bảo đảm nước mùa khô năm 2015 ở huyện Tân Phú Đông của công ty chưa xác định được khu vực thiếu nước, thời gian, lượng nước cần chuyển từng ao và giải pháp tổ chức thực hiện… không đảm bảo thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh vào ngày 9-2 và các văn bản yêu cầu của Sở NN&PTNT.

Chưa hết, vừa qua, khi tuyến ống nâng cấp chuyển tải nước từ ao 6 ha về các trạm cấp nước tại chỗ đấu nối với Trạm cấp nước Tân Thới thì lại xảy ra sự cố làm cho nhiều ngày liền nhiều khu vực trên địa bàn Tân Phú Đông thuộc xã Tân Thới, Tân Phú, Phú Đông, Phú Tân không có nước máy ngay giữa cao điểm mùa khô.

Việc gặp sự cố trong quá trình đấu nối đường ống mới vào hệ thống cấp nước hiện hữu không phải là chuyện lớn lao, nhưng điều đáng nói ở đây là sự cố xảy ra vào đúng cao điểm mùa khô, nguồn nước ngọt cho huyện cù lao đang rất căng thẳng, nên gây sự quan tâm và bức xúc trong người dân là điều không thể tránh khỏi.

Thiếu nước mùa khô ở Tân Phú Đông trong điều kiện nguồn nước cấp chỉ hoàn toàn phụ thuộc vào các ao trữ nước mặt tại chỗ là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, việc xây dựng các phương án bảo đảm nước sinh hoạt cho Tân Phú Đông của đơn vị cấp nước trong thời gian qua chưa kịp thời, không bảo đảm đúng theo yêu cầu, tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh và của Sở NN&PTNT, làm hạn chế năng lực cấp nước trên địa bàn, gây nên tình trạng thiếu nước trầm trọng hơn mà đáng lẽ hoàn toàn có thể cải thiện được là điều người dân khó có thể chấp nhận. Đơn vị cấp nước cần rút kinh nghiệm, sớm chấn chỉnh trong thời gian tới.

N.Văn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 230
  • Khách viếng thăm: 227
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 77802
  • Tháng hiện tại: 2278091
  • Tổng lượt truy cập: 48652218