Xã Cẩm Sơn: Xã anh hùng vững bước xây dựng nông thôn mới

Đăng lúc: Thứ năm - 07/05/2015 09:55
40 năm sau Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, vùng quê Cẩm Sơn (huyện Cai Lậy) vẫn lưu giữ những giá trị cao đẹp về tinh thần đoàn kết, anh dũng của quân - dân Cẩm Sơn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nối tiếp truyền thống, người dân xã anh hùng hôm nay đang ra sức lao động, sản xuất để xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM).
Một tuyến đường giao thông ở ấp 4, xã Cẩm Sơn được mở rộng theo chuẩn NTM.
Một tuyến đường giao thông ở ấp 4, xã Cẩm Sơn được mở rộng theo chuẩn NTM.

Về Cẩm Sơn trong những ngày tháng 4, có thể thấy sự đổi thay của quê hương Chiến thắng Ba Rài hôm nay khi khoác lên chiếc áo mới tươi đẹp, giàu sức sống. Gần 90% đường liên ấp, liên xóm đã được dal hóa hoặc trải đá xanh; những chiếc cầu tre lắc lẻo được thay bằng cầu bê- tông kiên cố.

Trong năm 2014, thực hiện tiêu chí Giao thông và Thủy lợi của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, xã Cẩm Sơn thi công 1 tuyến đường giao thông, nâng cấp 390m đê bao ngăn lũ bảo vệ vườn cây ăn trái với kinh phí 600 triệu đồng.

Từ khi ra mắt Xã Văn hóa năm 2003, các tiêu chí của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” luôn được chính quyền xã tập trung nâng chất. Ban lãnh đạo các ấp thường xuyên phối hợp tuyên truyền, phát động người dân xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, chăm sóc hàng rào cây xanh, sân kiểng làm đẹp khuôn viên nhà. 100% hộ dân có nước sạch sinh hoạt và điện thắp sáng. Người dân ý thức thu gom, xử lý rác đúng quy định, xây dựng hố xí hợp vệ sinh và bảo đảm vệ sinh môi trường trong chăn nuôi, sản xuất.

Là xã Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” được chính quyền xã đặc biệt quan tâm. Qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, xã Cẩm Sơn có 470 gia đình có công với cách mạng. Bằng những việc làm ý nghĩa như giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước, xây tặng và sửa chữa nhà tình nghĩa, trợ vốn, giải quyết việc làm… cuộc sống các gia đình chính sách dần ổn định và nâng cao.

Trong năm 2014, xã đã xây dựng và sửa chữa 14 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở với kinh phí 500 triệu đồng. Bà Phạm Thị Thủy, gia đình chính sách ở ấp 1, xã Cẩm Sơn vừa được trao tặng nhà tình nghĩa chia sẻ:

“Trước đây tôi sống trong căn nhà mái lá tạm bợ, kinh tế gia đình chỉ tạm ổn định nên không có điều kiện sửa sang. Năm 2014, được chính quyền xã xây tặng căn nhà khang trang, gia đình tôi đã có thể an tâm chăm lo phát triển kinh tế”.

Với điều kiện đất đai trù phú, 10 năm trở lại đây, Cẩm Sơn phát triển thế mạnh kinh tế vườn để nâng cao mức sống người dân. Xã hiện có 972 ha đất nông nghiệp đã chuyển thành vườn chuyên canh sầu riêng, bưởi da xanh, mít…

Đời sống người dân dần khấm khá, thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt 25 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,5%. Để khuyến khích nông dân làm giàu chính đáng, xã tăng cường chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ vốn vay lãi suất thấp, trang bị kiến thức canh tác, chăn nuôi hiệu quả.

Không chỉ cần cù lao động, nông dân Cẩm Sơn còn nhạy bén kết hợp hiệu quả kiến thức khoa học với kinh nghiệm sản xuất để giành thắng lợi trên mảnh vườn của mình. Chỉ tính 5 năm gần đây, Cẩm Sơn đã bình chọn 2.226 nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi 3 cấp. Đời sống kinh tế phát triển, người dân phấn khởi trước những đổi thay của quê hương và tích cực đóng góp cho các hoạt động xã hội.

Ông Hàn Văn Phúc, 1 nông dân sản xuất giỏi của ấp 1 chia sẻ: “Qua chuyển giao kỹ thuật, nông dân áp dụng vào thực tế sản xuất đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, hệ thống đê bao được đầu tư xây dựng hoàn thiện nên bà con yên tâm chuyển ruộng lên vườn chuyên canh cây ăn trái. Kinh tế vườn đã giúp đời sống nông dân có nhiều thay đổi”.

Nỗ lực trong lao động sản xuất, ý thức vươn lên của từng gia đình và tinh thần đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền, người dân Cẩm Sơn là động lực để xã có thêm những bước chuyển mình tích cực trên chặng đường xây dựng NTM.

Ông Trần Văn Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn nhấn mạnh: “Hiện nay, xã Cẩm Sơn đã đạt 12/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM. Bên cạnh định hướng phát triển đúng đắn của xã, sự góp sức của người dân tạo động lực phát triển cho quê hương Chiến thắng Ba Rài trong những năm qua, cũng là tiền đề vững chắc để chúng tôi hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM”.

Trường Giang
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 397
  • Khách viếng thăm: 378
  • Máy chủ tìm kiếm: 19
  • Hôm nay: 116893
  • Tháng hiện tại: 1982672
  • Tổng lượt truy cập: 48356799