Sẵn sàng cho ngày hội lớn: Festival trái cây Việt Nam lần thứ I

Đăng lúc: Thứ hai - 19/04/2010 13:51
Hình ảnh quảng bá Festival trên đường phố và con rồng Grafiti dài 400 m (dài nhất Việt Nam)

Hình ảnh quảng bá Festival trên đường phố và con rồng Grafiti dài 400 m (dài nhất Việt Nam)

Trong những ngày này, đến Tiền Giang, dù nội ô thành phố Mỹ Tho - đô thị có bề dày 330 năm tuổi - hay đến tận huyện đảo xa xôi Tân Phú Đông tiếp giáp với biển Đông đang phải chật vật đối phó với hạn mặn nghiệt ngã; qua Cái Bè, Cai Lậy - xứ sở của xoài cát Hòa Lộc, sầu riêng Ngũ Hiệp; về Tân Phước - miệt Đồng Tháp Mười xôn xao mùa dứa chín ngọt ngào..., người ta đều bắt gặp không khí khẩn trương, náo nức, nôn nao đón chào Festival trái cây Việt Nam lần thứ I, lễ hội tôn vinh trái cây Việt Nam lớn nhất từ trước đến nay. Những băng rôn, những áp phích, những tranh ảnh cổ động nhiều màu sắc giăng kín các nẻo đường thành thị, làng quê như rực rỡ hơn dưới cái nắng mùa hè làm lòng người ngất ngây.

Ông Mười Tư - một lão nông tri điền đang canh tác gần 1 ha vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim tại xã Phú Phong, Châu Thành nói: "Tôi trông mong cho nhanh đến ngày khai mạc Festival, bởi đây là lễ hội hoành tráng, là cơ hội để trái cây Việt Nam tụ họp, đua tài khoe sắc và trình làng. Đó cũng chính là một cách quảng bá thương hiệu độc đáo của trái cây đặc sản nước ta trong thời hội nhập kinh tế thế giới hiện nay. Tôi tin chắc rằng sau Festival lần này, trái cây Việt Nam sẽ mạnh mẽ vượt khỏi "ao nhà" để vẫy vùng giữa đại dương bao la!". Bản thân ông Mười Tư  đến Festival trái cây Việt Nam lần thứ I  với tư cách một nhà vườn quảng bá, giới thiệu trái cây chất lượng cao và cung ứng phục vụ nhu cầu của du khách. Ông Mười Tư cho biết, trong nhiều năm qua, ông hưởng ứng trồng vú sữa theo tiêu chí Global GAP trên toàn bộ khu vườn. Mỗi năm ông bán thu được trên 200 triệu đồng, trong đó lãi ròng trên 150 triệu đồng. Dịp Festival do vú sữa đã cuối vụ, nhưng ông vẫn dành sẵn trên 50 kg vú sữa Global GAP bán phục vụ khách tham quan.

Còn theo ông Đặng Thanh Liêm, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang, Hội chợ Rau quả trong khuôn khổ Festival được tổ chức ngay trên tuyến đường Hùng Vương (Tp Mỹ Tho) Trung tâm của các hoạt động lễ hội. Hội chợ có trên 800 gian hàng, trong đó 200 gian hàng dành riêng cho lĩnh vực trồng, chế biến rau củ quả, trái cây đặc sản, cây giống, nông sản và kỹ thuật canh tác tiên tiến... với sự tham gia của hầu hết các doanh nghiệp, của các thành phần kinh tế và nhà vườn trên cả nước quan tâm đến Festival trái cây Việt Nam lần thứ I.

Ban Tổ chức Festival trái cây Việt Nam lần thứ I cũng cho biết, trong một tuần lễ (19/4 - 24/4) diễn ra rất nhiều hoạt động buôn bán, quảng bá, xúc tiến thương mại, hội thi, hội diễn, văn hóa văn nghệ, lễ hội... đặc sắc, phong phú, hấp dẫn phục vụ du khách trong ngoài nước, trong đó, có những điểm nhấn mà dư luận hết sức quan tâm và hoan nghênh chờ đợi. Đó là những kỷ lục mới được thiết lập trong Festival, các lễ hội tiêu biểu, các hội thảo quan trọng mở đường cho trái cây Việt Nam thăng hoa, những nhà vườn giỏi được tôn vinh, các hội thi và hội diễn văn hóa - văn nghệ - ẩm thực dành cho mọi đối tượng và mọi lứa tuổi, các tour du lịch sinh thái hấp dẫn gắn với Festival...

Được biết, kinh phí dành cho Festival trái cây Việt Nam lần thứ I trên 22 tỉ đồng từ nguồn xã hội hóa, chủ yếu đóng góp từ các doanh nghiệp lớn của cả nước. Thế nhưng ngoài tiền vận động được còn phải kể đến sự hưởng ứng tích cực của các cấp, các ngành, của mọi tầng lớp nhân dân tùy theo khả năng và tiềm lực đều mong mỏi đóng góp chung vào sự thành công của một Festival tầm cỡ và tiêu biểu cả nước. Có thể điểm qua: Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam hỗ trợ tổ chức Hội thảo quốc tế về "Trái cây Việt Nam: cơ hội và thách thức trong hội nhập kinh tế quốc tế"; các cơ quan báo chí và phương tiện thông tin đại chúng bảo trợ về mặt thông tin; nông dân cả nước hưởng ứng tham gia "Hội thi trái ngon và an toàn"; các nghệ nhân tham gia Hội thi chưng nghi hoặc thiết lập kỷ lục "Tứ linh 1.000 năm thương nhớ Thăng Long" bằng trái cây, các thôn nữ thanh lịch dự thi "Duyên dáng thôn nữ miệt vườn"... Nhiều, rất nhiều sân chơi dành cho mọi nhà, mọi lứa tuổi mà Festival tạo ra. Đó là những sân chơi hấp dẫn, bổ ích, không chỉ thỏa mãn yêu cầu về quảng bá thương hiệu trái cây, vui chơi, văn hóa tinh thần mà còn thiết thực chào mừng kỷ niệm 35 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, sinh nhật lần thứ 120 của Bác Hồ kính yêu, Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội...

Hiện nay, chỉ còn vài ngày nữa sự kiện được hàng triệu người hâm mộ trong cả nước chờ đón: khai mạc Festival trái cây Việt Nam lần thứ I. Hầu hết những hạng mục quan trọng: con rồng Grafiti dài 400 m, khu trưng bày, khu hội chợ và triển lãm, khu ẩm thực,...đã hoàn thiện. Nghĩa là tất cả đã sẵn sàng cho ngày hội lớn. Chưa bao giờ người dân cả nước nói chung, nhân dân Tiền Giang - miền đất được mến mộ gán cho mỹ danh "Vương quốc trái cây" rộn rịp trong một không khí lễ hội vui tươi và độc đáo chưa từng thấy. Không khí lễ hội nóng lên từng giờ, từng giờ. Đó là tiền đề để Festival trái cây Việt Nam lần thứ I thành công  cũng như thương hiệu trái cây Việt Nam khẳng định được chỗ đứng xứng đáng trên thị trường quốc tế như kỳ vọng của mọi người, mọi nhà. Rồi đây, trên "bản đồ trái cây thế giới" không chỉ có chuối Nam Mỹ, nho Mỹ, bòn bon Thái Lan, dâu da Malaixia.... mà còn thêm vào những đặc sản đến từ đất nước có hình cong chữ S: sầu riêng Ngũ Hiệp (Cai Lậy, Tiền Giang), nhãn lồng Hưng Yên, thanh long Bình Thuận, nho Ninh Thuận, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim (Tiền Giang), xoài cát Hòa Lộc (Tiền Giang), cam sành Tam Bình (Vĩnh Long), bưởi da xanh Bến Tre... Đó là triển vọng trông thấy đầy lạc quan mở ra từ Festival trái cây Việt Nam lần thứ I.

Minh Trí
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 411
  • Khách viếng thăm: 399
  • Máy chủ tìm kiếm: 12
  • Hôm nay: 68067
  • Tháng hiện tại: 1816967
  • Tổng lượt truy cập: 48191094