Festival trái cây VN lần 1-2010: Đưa trái cây VN ngày càng vươn xa

Đăng lúc: Thứ ba - 20/04/2010 07:09
Festival trái cây VN lần 1-2010: Đưa trái cây VN ngày càng vươn xa

Festival trái cây VN lần 1-2010: Đưa trái cây VN ngày càng vươn xa

Tối 19.4, tại TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, Festival trái cây VN lần 1-2010 chính thức khai mạc. Đến dự có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Trưởng ban Tổ chức T.Ư Hồ Đức Việt, Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải, cùng đại diện một số bộ, ngành T.Ư và 30 tỉnh, thành trong cả nước.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Thế Ngọc, nhấn mạnh: “Ngoài việc tôn vinh nông dân và các nhà khoa học đã làm ra những giống cây tốt, trái cây ngon phục vụ tiêu dùng nội địa và xuất khẩu, Festival trái cây VN còn là cơ hội quảng bá hình ảnh, tiềm năng và thế mạnh của trái cây VN. Ngoài ba cuộc hội thảo, trong đó có hội thảo quốc tế để tìm thị trường xuất khẩu trái cây; festival còn có 10 hội thi, trên 10 lễ hội khác và gần 800 gian hàng hội chợ, triển lãm giới thiệu những thành tựu và đặc sản trái cây của các vùng miền trong cả nước”.


Cổng rồng được thiết kế bằng trái cây

Rất quan tâm đến tiềm năng và thế mạnh của trái cây, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu: “Trái cây VN trong những năm qua không ngừng phát triển. Sản lượng ngày càng tăng, chất lượng ngon hơn. Nhiều gia đình nông dân đã làm giàu trên mảnh vườn của mình nhờ trồng cây ăn trái. Nhưng trái cây VN vẫn còn có những mặt yếu. Một số sản phẩm khó cạnh tranh với hàng ngoại, thị trường xuất khẩu chưa được mở rộng. Tác động của khoa học kỹ thuật để làm cho sản phẩm trái cây chất lượng hơn còn hạn chế. Vì vậy, ngoài việc tôn vinh nông dân, quảng bá thương hiệu, tìm thị trường xuất khẩu, lễ hội này còn là dịp để cho nông dân, các nhà khoa học, các doanh nghiệp và nhà quản lý cùng thảo luận, trao đổi, nhằm phát huy hơn nữa tiềm năng và thế mạnh của mình, để trái cây VN ngày càng vươn xa”.


Người dân xem các nghệ nhân thực hiện mâm tứ linh: long, lân, qui, phụng

Việt Nam hiện có hơn 800 ngàn ha cây ăn trái với sản lượng khoảng 7 triệu tấn/năm. Trong đó, vùng ĐBSCL có 262.100ha với sản lượng gần 3 triệu tấn/năm. Hiện nay, cả nước có hơn 30 loại cây ăn trái khác nhau và bước đầu hình thành các vùng trồng tập trung như: vải thiều Lục Ngạn, chôm chôm Đông Nam Bộ, thanh long Bình Thuận và xoài, bưởi ĐBSCL… Vấn đề tồn tại nhiều năm nay là tình trạng được mùa, mất giá, nên người nông dân thường đốn bỏ cây này, trồng cây khác và điệp khúc này cứ lặp đi lặp lại. Và tồn tại lớn nhất là chưa có sự liên kết giữa nông dân với nông dân, cũng chưa có sự liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp.


Một tiết mục chào mừng lễ hội

Đây là lần đầu tiên tỉnh Tiền Giang đăng cai tổ chức sự kiện với quy mô lớn chưa từng có. Đây cũng là cơ hội để các tỉnh vùng ĐBSCL tiếp thị, quảng bá tiềm năng và sự hấp dẫn của du lịch sinh thái miệt vườn. Festival lần này cũng xác lập ba kỷ lục VN, gồm kỷ lục “Tứ linh 1.000 năm thương nhớ Thăng Long”, kỷ lục “Rồng vẽ bằng nghệ thuật graffiti dài nhất VN” và kỷ lục “Bản đồ VN được kết bằng trái cây lớn nhất”.


Hơn 21 giờ người dân vẫn còn ùn ùn kéo về phía khán đài để chờ xem bắn pháo hoa và đi giữa lòng đường, không còn chỗ cho xe lưu thông

Và cũng lần đầu tiên người dân TP Mỹ Tho chứng kiến cảnh kẹt xe. Festival trái cây đến 20 giờ mới khai mạc nhưng mới hơn 18 giờ thì các ngả đường vào thành phố đã chật cứng xe gắn máy và người đi bộ. Ở một số con đường chính như Hùng Vương, Nam kỳ Khởi nghĩa, Rạch Gầm... xe không lưu thông được.

Tại khán đài chính trên đường Hùng Vương, ngoài 2.000 khách mời dự lễ khai mạc, ước chừng 10.000 người dân tụ tập ở những con đường chung quanh để xem hội chợ, triển lãm và chờ xem pháo hoa. Ngay cả con đường ven như Lê Thị Hồng Gấm, Lý Thường Kiệt, có lúc xe ô tô cũng bị kẹt cứng. Cũng dễ hiểu vì đây là lần đầu tiên có một lễ hội quy mô cả nước, chẳng những thu hút người dân trong tỉnh mà cả các tỉnh lân cận như Long An, Bến Tre cũng tới tham dự rất đông.


Xe gắn máy và ô tô bị kẹt cứng

Hoàng Phương
(Theo Thanh Niên)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 200
  • Khách viếng thăm: 197
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 31911
  • Tháng hiện tại: 2196571
  • Tổng lượt truy cập: 46163804