Gương sáng trong xây dựng gia đình hạnh phúc

Đăng lúc: Thứ hai - 29/06/2015 07:44
Người xưa thường nói “Nhất cần thiên hạ vô nan sự/ Bách nhẫn đường trung hữu thái hòa”, nghĩa là: Trong thiên hạ, có một chữ “cần cù” thì không việc gì là khó. Trong gia đình, trăm sự “nhẫn nhịn” thì luôn có hòa hợp, bình yên. Gia đình anh Cảnh - chị Nga và gia đình anh Thanh - chị Thúy đã áp dụng biện pháp này để giữ hòa khí trong gia đình. Theo các anh - chị, gia đình hòa thuận, hạnh phúc chính là điều kiện cơ bản để các con chăm ngoan và học giỏi.
Vợ chồng anh Thanh - chị Thúy hạnh phúc nhìn các con khôn lớn, chăm ngoan và học giỏi.
Vợ chồng anh Thanh - chị Thúy hạnh phúc nhìn các con khôn lớn, chăm ngoan và học giỏi.

ĐỒNG VỢ ĐỒNG CHỒNG VƯỢT QUA NGHÈO KHÓ

Vợ chồng chị Cao Thị Minh Thúy - anh Đỗ Hoàng Thanh hiện ngụ ấp Tân Tĩnh A, xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho. Họ cưới nhau được hơn 15 năm, có 2 cháu, cháu lớn chuẩn bị vào lớp 11 và cháu nhỏ chuẩn bị vào lớp 2.

Để có hơn 15 năm hạnh phúc bên nhau, anh chị đã trải qua không ít khó khăn, vất vả. Anh là thợ điện, chị là thợ may, tuy trình độ học vấn không cao nhưng với sự cần cù lao động, biết chia sẻ khó khăn, yêu thương, nhường nhịn nhau, anh chị đã xây dựng cho mình mái ấm hạnh phúc.

Chị Thúy nhớ lại: “Tôi quê ở tỉnh Vĩnh Long. Chúng tôi quen nhau là nhờ anh rể tôi mai mối. Biết hoàn cảnh gia đình anh Thanh nghèo, nhưng vì thương anh tánh tình hiền lành lại chịu khó làm ăn nên tôi chấp nhận lấy anh”. Cưới xong, vợ chồng đi làm thuê ở TP. Hồ Chí Minh, cuộc sống rất vất vả. Làm được khoảng 1 năm thì vợ chồng suy nghĩ nếu cứ đi làm thuê mãi nơi xa thì chậm thoát nghèo nên quyết định chuyển về quê chồng sinh sống (khoảng năm 1999).

“Lúc đó, vợ tôi sinh đứa con đầu lòng chưa lâu, trong khi tôi chưa có mối làm ăn, cuộc sống vô cùng khó khăn. Để kiếm thêm thu nhập (tôi hành nghề sửa chữa cơ điện lạnh, còn vợ nhận may quần áo), buổi sáng tôi và vợ nấu cháo lòng bán cho học sinh Trường Tiểu học Tân Tĩnh A…” - anh Thanh cho biết.

Đến năm 2008, mẹ anh cho cái nền nhà cùng với sự giúp đỡ của bạn bè, anh chị đã xây được ngôi nhà. Mấy năm gần đây, anh chị có điều kiện sửa sang lại nhà cửa và họ quyết định sinh thêm cháu thứ hai…
“Bí quyết” nào giúp anh chị giữ được hạnh phúc?

“Tiền bạc túng thiếu dễ khiến sinh ra bực bội, nếu người vợ không thông cảm, sẻ chia thì rất dễ dẫn đến đổ vỡ gia đình. Tôi có may mắn là tuy vợ sinh ra trong gia đình giàu có nhưng không “đòi hỏi”, mà rất thông cảm chồng và chi xài tằn tiện. Tôi thì không có điều kiện học lên cao, chỉ học được nghề thợ điện, nhận sửa tại nhà và sửa dạo” - anh Thanh tâm sự.

Chị Thúy ngồi kế bên đã chia sẻ: “Đôi khi khó khăn quá vợ chồng cũng bất hòa, nhưng nghĩ đến tương lai các con, vợ chồng nhường nhịn, động viên nhau cùng nỗ lực vượt qua khó khăn để các con yên tâm học hành…”.

Hiện chị vẫn tiếp tục nhận đồ may tại nhà, còn anh thì có 1 đội thi công chuyên thi công các hạng mục công trình điện, nước, tuy chưa thể nói là giàu nhưng không còn phải lo lắng cái ăn cái mặc hàng ngày.
Cần cù trong lao động và nhẫn nhịn trong cư xử là cách giúp vợ chồng anh Thanh - chị Thúy từ 2 bàn tay trắng đã xây dựng cho mình một mái ấm gia đình.

GẦN 20 NĂM HẠNH PHÚC

Cũng giống gia đình chị Thúy - anh Thanh, vợ chồng chị Trần Thị Hằng Nga - anh Phạm Trần Cảnh ở đường Tết Mậu Thân, khu phố 4, phường 3, TX. Gò Công cũng quen biết nhau nhờ người mai mối và họ đã có gần 20 năm hạnh phúc bên nhau.

Vợ chồng anh Cảnh - chị Nga luôn là tấm gương để 2 cô con gái noi theo.
Vợ chồng anh Cảnh - chị Nga luôn là tấm gương để 2 cô con gái noi theo.

Hiện anh Cảnh là giáo viên Trường Trung cấp Bách khoa TX. Gò Công, chị là giáo viên Trường Tiểu học Long Thuận (xã Long Thuận). Để giữ gìn hạnh phúc gia đình, anh chị cố gắng thực hiện tốt lời dạy của người xưa: “Chồng nóng thì vợ bớt lời/ Cơm sôi nhỏ lửa cả đời không khê”.

Anh Cảnh cho biết: “Vợ tôi là học trò của mẹ tôi. Được mẹ giới thiệu nên chúng tôi có dịp quen nhau, tìm hiểu, thấy hợp tính nhau nên đã quyết định lấy nhau. Năm 1997, vợ tôi sinh cháu lớn. 2 năm sau được mẹ vợ cho cái nền nhà, vợ chồng tôi xin ra riêng, chỉ cất được căn nhà tranh vách lá với diện tích chỉ 35m2, bởi đồng lương giáo viên thời điểm đó không bao nhiêu…”.

Chị Thúy thì tâm đắc với lời khuyên của ông bà “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”. Lúc mới ra riêng, để có thêm thu nhập, chị phát triển chăn nuôi heo gia đình, còn anh thì xin dạy thêm Tin học; vả lại vợ chồng chi tiêu hợp lý, tiết kiệm nên từ từ có dư…

Ý thức rất rõ cha mẹ chính là người ảnh hưởng lớn đến quá trình hình thành nhân cách của con cái nên anh chị luôn sống hòa hợp để làm gương cho con. Đối với việc nuôi dạy con cái, ngay từ khi các con còn nhỏ, anh chị đã dạy cho con ý thức tự giác học tập, kiên trì kèm cặp, uốn nắn để việc học hành của các con đi vào nền nếp.

Anh thì nghiêm khắc đúng mực chứ không cứng nhắc với con. Chị luôn gần gũi lắng nghe, nhẹ nhàng bồi đắp cho con đức tính cần cù, chịu khó. Nhờ vậy, 2 đứa con anh chị chăm ngoan, học giỏi, hiện con gái lớn đang học lớp 12, là học sinh giỏi 11 năm liền; con gái nhỏ đang học lớp 9, là học sinh giỏi 9 năm liền.

Anh Cảnh cho biết thêm: “Vợ tôi luôn ủng hộ tôi nâng cao trình độ chuyên môn và sẵn sàng đảm đương công việc khi tôi vắng nhà; ngược lại, khi tôi ở nhà cũng thường xuyên phụ vợ chuyện cơm nước và lo cho các con ăn học”. Hiện anh Cảnh đang theo học lớp Cao học tại Đồng Tháp, còn chị đang học Đại học Tiểu học. Anh chị vừa xây xong ngôi nhà khang trang 1 trệt 1 lầu.

Hoài Thu
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 434
  • Khách viếng thăm: 431
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 97343
  • Tháng hiện tại: 1846243
  • Tổng lượt truy cập: 48220370