TX. Gò Công: Nhiều tiến triển trong công tác bình đẳng giới

Đăng lúc: Thứ năm - 09/07/2015 09:09
Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới và Kế hoạch của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh đã được Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ TX. Gò Công cụ thể hóa bằng kế hoạch phù hợp. Chính điều này đã mang đến hiệu quả tích cực, góp phần đáng kể thúc đẩy bình đẳng giới trên địa bàn, nhất là nâng cao vị trí, vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị.

Tại TX. Gò Công, trong những năm qua công tác phụ nữ đã đạt nhiều kết quả phấn khởi: Đời sống vật chất và tinh thần của phụ nữ không ngừng được cải thiện, vị thế của phụ nữ được nâng lên. Chị em được tạo cơ hội tốt hơn để nâng cao trình độ, năng lực, chăm sóc sức khỏe, giải quyết việc làm, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Từ đó, vai trò, địa vị của phụ nữ trong xã hội ngày càng được nâng lên, khoảng cách giới trong các cấp học dần thu hẹp, phụ nữ đã tham gia nhiều hơn vào công việc có trả công và 100% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ đều được trợ giúp.

Đặc biệt, để tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo, nhằm từng bước giảm dần khoảng cách về giới trong lĩnh vực chính trị, các cấp ủy đảng, chính quyền có nhận thức đúng đắn và hành động tích cực. Các cấp ủy đảng đã chỉ đạo công tác quy hoạch và đào tạo cán bộ nữ bằng cách tạo điều kiện để cán bộ nữ tham gia bồi dưỡng, nâng cao trình độ; đồng thời bản thân cán bộ nữ của thị xã cũng đã nhận thức đầy đủ hơn về vị trí, vai trò, trách nhiệm trong tình hình mới. Vì thế, các chị đã tự tin hơn, khắc phục khó khăn để vươn lên. Điều này thể hiện rõ rệt ở tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy đảng, HĐND, các cơ quan Đảng, Nhà nước ngày càng cao.

Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy thị xã là 11,36% và cấp ủy xã, phường là 28,82%. Nữ chiếm 25,81% đại biểu HĐND thị xã và 32,13% đại biểu HĐND cấp xã, phường nhiệm kỳ 2011 - 2016. Có tất cả 23,74% cán bộ nữ giữ vị trí chủ chốt của các ban, ngành, UBND các cấp và 18,89% cán bộ nữ giữ vị trí chủ chốt trong cơ quan Đảng, Nhà nước và tổ chức chính trị xã hội.

Kết quả bầu cử cấp ủy cơ sở của TX. Gò Công nhiệm kỳ 2015 - 2020 cho thấy tỷ lệ nữ đắc cử cấp ủy cơ sở tăng cao so với nhiệm kỳ trước. Tính đến trung tuần tháng 6, có 61/63 cơ sở đảng của TX. Gò Công đã hoàn thành Đại hội Đảng nhiệm kỳ mới. Có 97 cán bộ nữ đắc cử cấp ủy, chiếm gần 30%, trong đó có 9 nữ dưới 30 tuổi và 10/12 cấp ủy xã, phường tỷ lệ nữ đạt trên 15%.

Kinh nghiệm của TX. Gò Công trong việc tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo, nhằm từng bước giảm dần khoảng cách về giới trong lĩnh vực chính trị chính là sự quan tâm, có kiểm tra, giám sát công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ nữ.

Cán bộ nữ đưa vào quy hoạch hầu hết đều bảo đảm được các tiêu chuẩn đề ra cho từng chức danh, tạo được sự quan tâm của các ngành, các cấp và toàn xã hội; tạo điều kiện ủng hộ phụ nữ phát huy năng lực và nâng cao vị trí của mình trong hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội, trong cộng đồng và gia đình.

Với những kết quả đạt được, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ TX. Gò Công đề ra mục tiêu phấn đấu mỗi nhiệm kỳ mới Ban Thường vụ cấp ủy, trong Thường trực HĐND, UBND từ thị xã đến cơ sở đều có tỷ lệ cán bộ nữ cao hơn nhiệm kỳ trước.

Để đạt được mục tiêu này, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ TX. Gò Công xác định các nhóm giải pháp cơ bản: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác cán bộ nữ; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về giới và ý thức trách nhiệm thực hiện bình đẳng giới trong cán bộ, đảng viên và cộng đồng; triển khai thực hiện tốt hệ thống chính sách, pháp luật, chương trình, dự án về bình đẳng giới; nâng cao vị thế của phụ nữ trên các lĩnh vực thông qua việc tăng cường tham gia lãnh đạo, quản lý của nữ; phát huy vai trò nòng cốt của Hội Liên hiệp Phụ nữ và Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ trong công tác tham mưu và thực hiện các giải pháp bình đẳng giới…

Thủy Hà
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 416
  • Khách viếng thăm: 414
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 79028
  • Tháng hiện tại: 1827928
  • Tổng lượt truy cập: 48202055