Kiên trì cai nghiện để làm lại cuộc đời

Đăng lúc: Thứ hai - 29/06/2015 07:41
“Cai nghiện ma túy là một chặng đường gian nan, vất vả, nếu như không có quyết tâm cao thì rất dễ tái nghiện”. Đó là tâm sự của anh T.V.N, 34 tuổi, ngụ phường 10, TP. Mỹ Tho - người đã chiến thắng bản thân, cai nghiện ma túy thành công.

Cách đây 16 năm, trong lúc học nhạc lý ở TP. Hồ Chí Minh, anh N. bị bạn bè lôi kéo, rủ rê rồi vướng vào Heroin. Sau hơn 1 tháng tìm đến ma túy, N. phát hiện mình đã bị nghiện, nên quyết định cai nghiện. Với suy nghĩ đơn giản “chỉ cần mua thuốc ngủ uống thì sẽ không nhớ đến ma túy nữa”, thế là N. mua thuốc về uống, nhưng không thể nào cắt được cơn đói thuốc.

Với quyết tâm làm lại cuộc đời, trở về quê, N. lập gia đình. Nhiều lần anh có ý định cai nghiện, nhưng vẫn không thực hiện được. Không tiền hút ma túy, anh chuyển sang chích cho đỡ tốn. N. tìm mọi cách để xin tiền rồi đến trộm tiền gia đình để mua ma túy. Cứ thế, N. trượt dài trên con đường nghiện ngập.

Bị gia đình phát hiện, N. bỏ nhà đi, mẹ anh hết sức đau buồn, bà quyết kéo đứa con trai duy nhất ra khỏi vũng lầy ma túy. Mẹ N. giam anh vào phòng, rồi mua thuốc, nhờ bác sĩ cai nghiện tại nhà. Sau 2 tháng cai nghiện, thấy N. đã hồi phục sức khỏe, không còn vật vã nên bà cho ra ngoài.

Thấy N. ngoan ngoãn không còn biểu hiện thèm thuốc, mẹ N. cũng yên tâm nên giao gian hàng trái cây cho anh trông coi. Bản thân anh cũng hứa với lòng là quyết tâm từ bỏ ma túy để làm lại cuộc đời. Vậy mà N. lại tái nghiện. Trong 1 lần chích ma túy cùng với đám bạn ở phường 3, N. bị Công an bắt và đưa vào trường cai nghiện. Lúc này vợ anh đang mang thai.

N. nhớ lại, khi vào trại cai nghiện, những ngày đầu rất vất vả, mỗi khi lên cơn trong người rất khó chịu, cảm giác như có con gì bò trong xương. Dù vậy nhưng nghĩ đến mẹ, vợ và đứa con sắp chào đời, N. tự hứa với mình lần này sẽ quyết tâm từ bỏ hẳn ma túy để trở về làm tròn bổn phận người con, người chồng và người cha. Sau 6 tháng kiên trì, nỗ lực cai nghiện, cuối cùng anh cũng cai nghiện thành công.

Trở về địa phương, N. bắt đầu làm lại cuộc đời bằng nghề đánh trống cho các ban nhạc, rồi mở đại lý vé số nhỏ để kiếm thêm thu nhập. Cuộc sống của gia đình anh giờ đã ổn định.

N. tâm sự: “Sau khi cai nghiện, bạn bè lại rủ rê, lôi kéo dữ lắm. Nhiều lúc tưởng không cưỡng lại được. Nhưng nhớ lại cuộc sống vật vã lúc đói thuốc, dẫn đến trộm cắp tiền của gia đình, thấy hèn và xấu hổ quá, rồi nghĩ đến đứa con nên tôi kiên quyết lánh xa. Từ đó đến nay đã gần 15 năm tôi đã thật sự từ bỏ ma túy”.

Năm 2007, anh N. được Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh mời tham gia tập huấn công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy, HIV/AISD. Thấy việc làm này có ý nghĩa nên anh đã tham gia và trở thành thành viên tích cực trong việc tuyên truyền về phòng, chống ma túy, cung cấp những kiến thức phòng, chống lây lan căn bệnh thế kỷ.

Từ khi tham gia vào công việc này anh tích cực, chịu khó học hỏi thêm những kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, để việc tuyên truyền của mình đạt hiệu quả. Ngoài việc gặp gỡ khuyên nhủ, động viên những người nghiện và bị nhiễm HIV từ bỏ ma túy, anh còn hướng dẫn họ đi làm hồ sơ lãnh thuốc về điều trị bệnh.

Ý nghĩa của cuộc sống là ở chỗ đó. N. cũng mong muốn những người trót sai như anh phải biết đứng lên, làm lại cuộc đời. Giúp đỡ được mọi người đối với anh đó là niềm vui.

Hồ Sương
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 299
  • Hôm nay: 21432
  • Tháng hiện tại: 2389857
  • Tổng lượt truy cập: 48763984