Đảng bộ xã Phước Thạnh: Phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân

Đăng lúc: Thứ tư - 03/06/2015 08:05
Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 Đảng bộ xã Phước Thạnh tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với việc thực hiện các chính sách về nông dân và nông thôn. Xã có 622 ha đất trồng vú sữa, cây có múi, dừa, năng suất bình quân đạt 8,5 tấn/ha; 182 ha trồng ngò gai, rau húng và các loại rau màu khác, năng suất bình quân 16 tấn/ha.

Những năm gần đây, chăn nuôi hộ gia đình ở xã có bước phát triển với quy mô vừa và nhỏ, với 752 hộ nuôi từ 60 - 77 ngàn con gia súc, gia cầm. Giá trị của ngành kinh tế chủ lực này trong 5 năm qua đạt 82,77 tỷ đồng, đạt 138% so chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ.

 Nông dân xã Phước Thạnh thu hoạch ngò gai.
Nông dân xã Phước Thạnh thu hoạch ngò gai.

Cùng với phát triển kinh tế nông nghiệp, các vấn đề về nông dân và nông thôn cũng được quan tâm. Tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản, ngân sách các cấp, Nhà nước và nhân dân cùng làm trên địa bàn xã trong nhiệm kỳ qua là 53,23 tỷ đồng. Phần lớn các công trình xây dựng cơ bản được thực hiện là giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế, đài truyền thanh... Đến nay xã đã đạt 7/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Trong niệm kỳ qua, ngành tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ thực hiện đạt giá trị 104,68 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu so nghị quyết. Lĩnh vực văn hóa - xã hội của xã cũng đạt kết quả đáng khích lệ. Là xã duy nhất ở TP. Mỹ Tho có đủ 4 bậc học (mầm non, tiểu học, THCS và THPT), các trường học trên địa bàn xã đều có nhiều cố gắng nâng cao chất lượng dạy và học.

Trong thời gian qua, các trường, điểm trường đều được đầu tư xây dựng khang trang, các thiết bị, đồ dùng dạy và học được trang bị khá đầy đủ, phục vụ tốt yêu cầu, nhiệm vụ của các trường. Trạm y tế xã được xây dựng mới khang trang, tạo điều kiện để thực hiện các Chương trình y tế Quốc gia, nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh tuyến cơ sở.

Công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em luôn được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND và các đoàn thể xã. 100% trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Công tác quốc phòng và an ninh được Đảng bộ đặc biệt quan tâm, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên và là yếu tố quan trọng nhất nhằm bảo đảm tình hình anh ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tỷ lệ dân quân hiện nay đạt 0,75% so với dân số của xã.

Thực hiện Nghị quyết 09 của Chính phủ và Chương trình Quốc gia phòng, chống tội phạm, công an xã đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động, biện pháp nhằm bảo đảm tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là duy trì và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, từ đó ý thức của nhân dân trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội được nâng lên. “Cổng rào an ninh trật tự”, “kẻng báo động”, “Ánh sáng phòng, chống tội phạm”... là những mô hình hay, thiết thực trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

UBND xã thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước trên địa bàn. Công tác cải cách hành chính với cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trên các lĩnh vực, nhất là đất đai, hộ tịch, chứng thực... đã tạo được sự hài lòng của người dân khi đến giao dịch. Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND xã được thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật, không xảy ra vụ việc phức tạp, kéo dài.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp vừa thực hiện tốt vai trò, chúc năng đoàn kết tập hợp, vừa là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Trong 5 năm 2010 - 2015, xã Phước Thạnh đã vận động quỹ “Vì người nghèo” được 266 triệu đồng, xây 33 căn nhà đại đoàn kết, với tổng số tiền 1,17 tỷ đồng, giải quyết căn bản nhà ở đối với hộ nghèo.

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Phước Thạnh có 21 đảng viên mới được kết nạp, đạt tỷ lệ 105% so Nghị quyết nhiệm kỳ. 47 đảng viên được tặng Huy hiệu Đảng, trong đó có 5 Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng và 2 Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng. Đây là nội dung và cũng là biện pháp quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.

5 năm của một nhiệm kỳ không chỉ có thành quả, mà cũng có những hạn chế, đó là: Chưa có những giải pháp cụ thể, sát thực tế để thực hiện các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, nhất là chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; năng lực và hiệu lực quản lý của chính quyền; công tác kiểm tra, giám sát cộng đồng thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở.

Hướng tới, cơ cấu kinh tế của xã Phước Thạnh chuyển dịch theo hướng nông nghiệp, thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp; trong đó tập trung đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là giao thông, thủy lợi, điện... theo hướng đạt chuẩn tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Phước Thạnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 cũng đã xác định các chỉ tiêu chủ yếu: Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng từ 6 - 7%/năm (giá năm 2010), giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân từ 12 - 12,5%/năm; tổng doanh thu thương mại - dịch vụ tăng từ13 - 13,5%/năm; thu ngân sách đến năm 2020 đạt 12 - 14 tỷ đồng; xây dựng các công trình phúc lợi đạt tổng kinh phí 8 - 10 tỷ đồng/nhiệm kỳ, trong đó nhân dân đóng góp 30%; thu nhập bình quân đến năm 2020 đạt từ 49 - 52 triệu đồng/người…

Nguyễn Ngọc
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 194
  • Khách viếng thăm: 190
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 43412
  • Tháng hiện tại: 2488302
  • Tổng lượt truy cập: 48862429