Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát: Kiên quyết dập dịch heo tai xanh

Đăng lúc: Thứ hai - 16/08/2010 12:26
Ngày 11/8, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát và Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đến làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang về tình hình dịch heo tai xanh trên địa bàn tỉnh. Tiếp Bộ trưởng và Đoàn công tác có ông Nguyễn Văn Khang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Phòng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và cấp huyện.

Ông Nguyễn Thanh cẩn, Giám đốc Sở NN&PTNT báo cáo tình hình heo tai xanh: Tính đến chiều ngày 11/8 đã có 10 huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh có dịch heo tai xanh; 127/169 xã (phường, thị trấn) xảy ra heo bệnh, trong đó 5 xã qua 21 ngày kể từ khi công bố dịch trên địa bàn tỉnh; 2.384 hộ có heo mắc bệnh, chiếm 5,95% tổng số hộ chăn nuôi, trong đó quy mô trang trại là 43 hộ, chiếm 1,94% hộ bệnh; số heo bệnh là 33.830 con, đã tiêu hủy 17.152 con, điều trị 16.678 con, số khỏi là 7.439 con và số đang theo dõi là 9.239 con. Theo đánh giá chuyên môn, vi rút tai xanh lưu hành trên đàn heo tỉnh Tiền Giang có độc lực rất cao, thể hiện qua tốc độ lây lan nhanh, rộng. Số heo chết cao trên đàn heo nái. Ngoài ra, hiểu biết của người chăn nuôi về bệnh tai xanh còn nhiều hạn chế. Kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm phát hiện dịch tai xanh của thú y cơ sở có hạn. Một số địa bàn có mật độ chăn nuôi cao chưa thực hiện tốt biện pháp an toàn sinh học. Nhiều thông tin về chủ trương chống dịch chưa đến hộ dân. Sự phối hợp, huy động hệ thống chính trị trong công tác chống dịch chưa đồng bộ; một số ban chỉ đạo huyện, xã còn "khoán trắng" cho ngành Thú y và Nông nghiệp; việc kiểm tra hoạt động vận chuyển, giết mổ, kinh doanh heo và sản phẩm heo tại địa phương chưa chặt chẽ. Ngành Nông nghiệp cũng đánh giá: Dịch heo tai xanh ở Tiền Giang đã gây thiệt hại về kinh tế và làm ảnh hưởng khá lớn đến toàn bộ hoạt động xã hội tỉnh nhà. Người chăn nuôi thiệt hại khoảng 420 tỉ đồng (vì heo bị hủy, chi phí điều trị cao và giá xuất chuồng của các đàn heo còn thấp), đó là chưa tính thiệt hại trong hoạt động vận chuyển, giết mổ, mua bán thịt, hoạt động kiểm dịch động vật - kiểm soát giết mổ, hoạt động thương mại, dịch vụ ăn uống, sản xuất thức ăn gia súc... Dự kiến, ngân sách Nhà nước phải chi gần 79 tỉ đồng cho công tác tiêu hủy, hỗ trợ tiêu hủy, tiêu độc khử trùng, tuyên truyền các chốt chặn...

Để tình hình dịch heo tai xanh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nhanh chóng được dập tắt và có biện pháp hữu hiệu chống dịch tai xanh ở heo được lâu dài; đồng thời giúp người chăn nuôi sớm phục hồi sản xuất, tỉnh Tiền Giang kiến nghị Bộ NN&PTNT nghiên cứu sản xuất vắcxin phòng bệnh tai xanh ở heo nhằm chủ động trong công tác chống dịch; nghiên cứu công nghệ tiêu hủy heo; quy trình xét nghiệm tinh dịch heo... Đề nghị lãnh đạo Bộ NN&PTNT kiến nghị với Chính phủ hỗ trợ Tiền Giang 100% chi phí chống dịch (dự kiến khoảng 79 tỉ đồng); 30.000 lít thuốc sát trùng và hỗ trợ 68 tỉ đồng cho công tác tái đàn.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đánh giá cao công tác chống dịch heo tai xanh của tỉnh Tiền Giang. Về kiến nghị của tỉnh Tiền Giang, Bộ trưởng sẽ sớm trình lên Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, Bộ trưởng yêu cầu Tiền Giang phải kiên quyết dập dịch heo tai xanh càng sớm càng tốt. Phải thông tin cho cán bộ, nhân dân thấy sự nguy hiểm về heo tai xanh; phải hành xử quyết liệt hơn các tỉnh khác. Huy động cao nhất tinh thần chống dịch của người dân. Toàn thể bộ máy cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và đặc biệt là cán bộ thú y cơ sở phải giám sát từng ấp, từng tổ có hộ nuôi heo để hướng dẫn, xử lý heo bệnh, cũng như triển khai công tác phòng ngừa bệnh cho đàn heo chưa mắc bệnh. Nghiêm túc thực hiện việc điều trị và tiêu hủy; giám sát từ cơ sở, xét nghiệm đàn heo có nhiễm vi rút tai xanh hay không rồi mới cho xuất chuồng, tránh trường hợp vì kinh tế của cá nhân mà ảnh hưởng đến chăn nuôi heo trên địa bàn cả nước và tốn kém kinh phí của Chính phủ. Trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT tiến hành thử nghiệm một số vắc xin phòng ngừa tai xanh, cử cán bộ có chuyên môn của Cục Thú y đến các tỉnh xảy ra dịch hỗ trợ công tác chống dịch. Ngoài ra, các cơ sở chăn nuôi heo đảm bảo an toàn vệ sinh thú y và được kiểm tra, giám sát chặt chẽ của cơ sở chuyên môn.

Sáng cùng ngày, Bộ trưởng NN&PTNT đã đến khảo sát tình hình dịch heo tai xanh ở xã Long Khánh, huyện Cai Lậy. Bộ trưởng tìm hiểu nguyên nhân xảy ra dịch, mức độ dịch tai xanh đang hoành hành và công tác chống dịch ở cơ sở.


(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 159
  • Khách viếng thăm: 158
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 14093
  • Tháng hiện tại: 2246643
  • Tổng lượt truy cập: 46213876