Hội Làm vườn Gò Công Tây tích cực góp phần phát triển kinh tế

Đăng lúc: Thứ hai - 16/08/2010 12:27
Qua hơn 10 năm thành lập, Hội Làm vườn huyện Gò Công Tây đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần thúc đẩy nông nghiệp huyện phát triển với tốc độ khá cao (tăng trưởng GDP hằng năm đạt 4,4%), trong đó kinh tế vườn ngày càng phát triển và có hiệu quả hơn, giúp tăng nguồn thu nhập đáng kể cho bà con làm vườn, cải thiện đời sống và tạo diện mạo mới cho nông nghiệp, nông thôn.

Hội Làm vườn huyện luôn chú trọng đến công tác phát triển tổ chức Hội và phát triển hội viên, củng cố nâng chất hoạt động của các cơ sở Hội. Hội kết hợp chặt chẽ cùng tất cả các chi, tổ hội thông qua các cuộc tập huấn, hội thảo và giới thiệu các mô hình sản xuất VAC đạt hiệu quả cao, qua đó tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế vườn trên cơ sở khai thác tổng hợp tiềm năng kinh tế vườn của địa phương.

Thời gian qua, Hội đã tuyên truyền vận động hội viên tích cực chuyển đổi từ trồng đất lúa sang trồng vườn trên 450 ha như trồng thanh long tại xã Đồng Sơn, trồng xen cây ca cao trong vườn dừa ở các xã Thạnh Nhựt, Vĩnh Hựu, Long Vĩnh, Vĩnh Bình, Thạnh Nhựt đã góp phần tăng thu nhập cho người dân. Hiện tại, huyện đã thành lập được 45 câu lạc bộ làm vườn với tổng số hội viên tham gia mới là 1.120 người, nâng tổng số hội viên đến nay là 3.297 người. Đa số hội viên đều tham gia tích cực việc phát triển kinh tế vườn như cải tạo vườn dừa, đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi trong hệ thống canh tác vườn, xây dựng vườn cây ăn trái mới trên nền đất lúa năng suất thấp, xây dựng mô hình xử lý chất thải bảo vệ môi trường nông thôn.

Ngoài ra với sự phối hợp giữa Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Hội Nông dân, đã góp phần thúc đẩy phong trào làm kinh tế vườn giỏi, thực sự lan tỏa và thấm sâu với mỗi người dân nông thôn. Kinh tế VAC mang tính tự cung tự cấp đã dần nâng cao thành sản xuất hàng hóa thực sự mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người nông dân. Điển hình làm kinh tế VAC giỏi như các hộ ông Nguyễn Văn Trạng ở ấp Bắc, thị trấn Vĩnh Bình, ông Nguyễn Văn Lũy ở ấp Tân Thạnh, xã Thạnh Nhựt, ông Lê Quang Thể ở ấp Bình An, xã Vĩnh Hựu...Song song đó, phong trào cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mới cũng được người dân phát triển. Kinh tế vườn ở huyện Gò Công Tây chủ yếu là vườn dừa và vườn cây ăn trái nhiều chủng loại. Qua 10 năm, diện tích vườn tạp đã được cải tạo lên trên 540 ha (trong đó chủ yếu là chuyển sang trồng chuyên canh vườn dừa), nâng tổng diên tích vườn dừa trong huyện lên trên 3.500 ha. Bắt đầu từ năm 2005, cây ca cao được đưa vào triển khai trồng xen trong vườn dừa, đến nay diện tích ca cao đạt trên 600 ha và hầu hết các vườn ca cao đều cho thu nhập khá cao, bà con nhà vườn phấn khởi nhân giống trồng đều khắp các xã trong huyện, trung bình thu nhập từ các hộ làm kinh tế vườn khoảng 50 triệu đồng/1 ha/1 năm.

Có thể nói phát triển kinh tế vườn là hướng đi bền vững cho kinh tế nông nghiệp của huyện Gò Công Tây.

Kim Lan
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 399
  • Khách viếng thăm: 394
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 54930
  • Tháng hiện tại: 2219590
  • Tổng lượt truy cập: 46186823