Xã Trung Hòa: Điểm sáng xây dựng gia đình văn hóa

Đăng lúc: Thứ tư - 01/10/2014 14:02
Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của cấp trên, hàng năm Đảng ủy, Ban Chỉ đạo xã về phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa xã Trung Hòa (huyện Chợ Gạo) xây dựng Nghị quyết, Kế hoạch củng cố, nâng chất phong trào, trong đó có việc xây dựng Gia đình văn hóa (GĐVH).

Ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ xã phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin phát động, các đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân đăng ký thực hiện 3 tiêu chuẩn GĐVH gắn với Cuộc vận động Ngày vì người nghèo và Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Kết quả, đã tuyên truyền được 12 cuộc, có 302 lượt đoàn viên, hội viên tham gia. Bên cạnh đó, các đoàn thể còn lồng ghép tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung và tiêu chí xây dựng GĐVH gắn với phong trào thi đua của các đoàn thể như:

Hội Cựu chiến binh với phong trào “Hội viên gương mẫu”; Hội Liên hiệp Phụ nữ với phong trào “5 không, 3 sạch”; Hội Người cao tuổi với phong trào “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”; Đoàn Thanh niên với “Tuổi trẻ Việt Nam làm theo lời Bác”…

Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh kiểm tra công tác xây dựng gia đình văn hóa.
Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh kiểm tra công tác xây dựng gia đình văn hóa.

Đối với các ấp, từ đầu tháng 2 đến tháng 3 hàng năm, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp xây dựng Nghị quyết, phối hợp với các tổ chức thành viên họp dân theo từng tổ nhân dân tự quản để phát động từng hộ dân đăng ký thực hiện 3 tiêu chuẩn GĐVH, không còn tình trạng đăng ký thay. Kết quả, năm 2013 và năm 2014 hộ đăng ký xây dựng GĐVH đều đạt tỷ lệ 100%.

Ban Chỉ đạo xã phân công thành viên phụ trách từng địa bàn, thường xuyên giám sát, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, phối hợp với Ban Công tác Mặt trận ấp động viên, nhắc nhở các hộ gia đình, nhất là đối với các hộ chưa đạt danh hiệu GĐVH ở năm trước và những hộ có khả năng không đạt GĐVH trong năm.

Đối với việc bình xét, công nhận danh hiệu GĐVH hàng năm, xã đã tổ chức theo đúng quy định, thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch. Đặc biệt, xã đã cụ thể hóa các tiêu chuẩn xây dựng GĐVH thành từng tiêu chí bằng các thang điểm cụ thể để xây dựng bảng chấm điểm (thang điểm 100) phục vụ cho việc bình xét GĐVH chính xác hơn.

Ông Đỗ Văn Âu, Trưởng ấp Trung Hòa cho biết: “Quy trình bình xét GĐVH rất chặt chẽ, Ban Công tác Mặt trận ấp tổ chức họp xét từng hộ bằng hình thức chấm điểm. Sau đó tổ chức họp dân ở từng tổ để nhân dân thảo luận, đóng góp, thống nhất danh sách hộ đạt hoặc không đạt danh hiệu GĐVH.

Trên cơ sở đó, Trưởng ban công tác Mặt trận ấp tổng hợp, đề nghị Mặt trận Tổ quốc xã lập thủ tục đề nghị UBND xã ra Quyết định công nhận hộ GĐVH đạt và được công bố trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11) hàng năm”.

Kết quả năm 2013, có 1.598/1.640 hộ đạt GĐVH, đạt tỷ lệ 97,4%. Đối với các hộ không đạt danh hiệu GĐVH, xã đều có phân công các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động hộ dân khắc phục những tiêu chí chưa đạt để phấn đấu đạt trong năm sau.

Ông Nguyễn Văn Đoàn, Trưởng Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH xã phấn khởi cho biết: “Nhờ làm tốt công tác xây dựng GĐVH đã tạo nền tảng vững chắc cho phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn xã ngày càng phát triển.

Hiện xã có 5/5 ấp văn hóa và 3 cơ sở thờ tự văn hóa, hàng năm đều được tái công nhận. Đặc biệt là qua phong trào này, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, an ninh trật tự được giữ vững, cảnh quan môi trường ngày càng sạch đẹp, góp phần xây dựng nông thôn mới”.

Nguyễn Minh Phúc
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 212
  • Khách viếng thăm: 206
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 25239
  • Tháng hiện tại: 2470129
  • Tổng lượt truy cập: 48844256