Trao giải cuộc thi viết về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Đăng lúc: Thứ năm - 13/03/2014 14:26
Tối 11-3 tại Hà Nội, báo Nhân Dân đã tổ chức Lễ trao giải cuộc thi viết về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn năm 2013 với chủ đề “Xây dựng nông thôn mới”.

Dự Lễ trao giải có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về sơ kết thực hiện Nghị quyết số 26 của Trung ương về Nông nghiệp, nông thôn, nông dân; Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo.

Các đại biểu tham dự lễ trao giải cuộc thi viết về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn năm 2013 với chủ đề “Xây dựng nông thôn mới” - Ảnh: VGP/Thành Chung
Các đại biểu tham dự lễ trao giải cuộc thi viết về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn năm 2013 với chủ đề “Xây dựng nông thôn mới”. Ảnh: /Thành Chung

Nhằm góp phần đưa Nghị quyết số 26 vào cuộc sống, từ năm 2011 đến nay, báo Nhân Dân đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân Việt Nam, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam) phát động Cuộc thi viết về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Cuộc thi viết về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn năm 2013, Ban Tổ chức chọn chủ đề chính là “Xây dựng nông thôn mới”. Cuộc thi được tổ chức từ tháng 4 - 12-2013, đã nhận được hơn 900 tác phẩm tham gia. Ban tổ chức đã sử dụng 97 bài để đăng tải trên trang nhất và trang 2 của báo Nhân Dân hằng ngày.

Ban Tổ chức đánh giá, trong các bài dự thi có nhiều bài viết công phu, phản ánh sinh động phong trào xây dựng nông thôn mới trên khắp các vùng miền của Tổ quốc, với nhiều cách làm sáng tạo, huy động lồng ghép các nguồn lực, kết hợp với sự đóng góp của người dân để triển khai thực hiện nhiều nội dung của Bộ tiêu chí nông thôn mới.

Có thể kể ra những bài viết tiêu biểu phản ánh về các mô hình, nhân tố mới trong xây dựng nông thôn mới, như các bài “Phát huy nguồn lực để xây dựng nông thôn mới”; “Cách làm mới trong dồn điền đổi thửa”; “Sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới ở Hà Nội”; “ Huyện đảo Cô Tô xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững”... đến những bài viết nêu bật những tấm gương của tập thể, cá nhân có nhiều sáng kiến ứng dụng khoa học-kỹ thuật có hiệu quả kinh tế trong phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới” như các bài viết: "Đội xây cầu nông thôn mới ở xã vùng sâu Lương An Trà"; "Khi người lính giúp dân xây làng mới"; “Vua cầu treo xóa cầu khỉ"; "Bí quyết làm giàu của nông dân Đà Lạt"; "Người Khơ me xây dựng nông thôn mới"...

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trao giải cho các tác giả đoạt giải - Ảnh: VGP/Thành Chung
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trao giải cho các tác giả đoạt giải. Ảnh: Thành Chung

Nhiều bài viết đã tổng kết, phân tích, đề xuất những giải pháp, kinh nghiệm giúp Nhà nước và các ngành, các cấp tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn, như các bài “Những vấn đề đặt ra trong xây dựng nông thôn mới”; hay “Bất cập trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới”. Thậm chí có tác giả trên cơ sở tìm hiểu thực tế ở địa phương đã chỉ thẳng ra những khó khăn vướng mắc ngay trên quê hương mình, như bài “Những vấn đề rút ra từ xây dựng nông thôn mới ở Bắc Ninh”…

Từ 97 bài dự thi được đăng trên báo Nhân Dân, Ban Tổ chức đã tuyển chọn được 20 tác phẩm để trao giải. Giải A được trao cho loạt 2 bài “Phát huy nguồn lực để xây dựng nông thôn mới” của nhóm tác giả Vũ Thành, Tuấn Ngọc, Ngọc Sơn, Ánh Tuyết, Trần Hảo.

Ban Tổ chức cũng trao 3 giải B, 6 giải C và 10 giải Khuyến khích cho các tác giả và nhóm tác giả đến từ các địa phương trên cả nước.

Đánh giá về Cuộc thi, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng đây là một việc làm hiệu quả, thiết thực, góp phần đưa Nghị quyết 26 Hội nghị lần thứ 7 của Ban Chấp hành Trung ương khóa X vào cuộc sống.

Phó Thủ tướng cho biết, Chương trình xây dựng nông thôn mới vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp để phát triển nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống nông dân. Ban Bí thư Trung ương Đảng đã trực tiếp chỉ đạo triển khai thí điểm tại 11 xã trong cả nước từ năm 2008. Trên cơ sở kinh nghiệm rút ra từ kết quả thực hiện, từ năm 2010 đến nay, Chính phủ đã triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia và ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (gồm 19 tiêu chí).

Đến nay, sau hơn 3 năm thực hiện cả nước có 93,1% tổng số xã hoàn thành quy hoạch, 79,2% số xã lập xong đề án xây dựng nông thôn mới. Bình quân một xã đã đạt được 8/19 tiêu chí (tăng 3,2 tiêu chí so với năm 2011). Hiện có hơn 140 xã đạt tiêu chí nông thôn mới, cả nước hình thành hơn 9.000 mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.

Có thể khẳng định xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào mạnh mẽ lan rộng cả nước, góp phần thay đổi diện mạo bộ mặt nông thôn theo hướng khang trang, văn minh hơn; cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp; đời sống người dân từng bước được cải thiện; hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố; an ninh trật tự được giữ vững, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá.

Có được kết quả như trên, theo Phó Thủ tướng là do sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, là công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới được các cơ quan thông tấn, báo chí từ Trung ương đến địa phương đặc biệt quan tâm, thông tin.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng đánh giá các bài dự thi không những giúp công tác tuyên truyền Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, mà còn giúp Ban chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương cũng như các bộ, ngành liên quan kịp thời có những giải pháp bổ sung hoàn thiện các tiêu chí, cũng như điều chỉnh chính sách, mục tiêu xây dựng nông thôn mới cho phù hợp với thực tế, góp phần đưa chương trình sớm đạt mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng mong muốn ngoài việc nêu những mô hình tốt, cuộc thi cần đi sâu phản ánh những vướng mắc, bất cập từ cơ sở, kiến nghị những giải pháp tháo gỡ để cuộc thi đóng góp thiết thực, hiệu quả hơn cho sự nghiệp xây dựng nông thôn mới. Các tác phẩm dự thi cần phong phú hơn về thể loại và cách diễn đạt để tạo sự hấp dẫn hơn đối với bạn đọc.

Đây là năm thứ 3 báo Nhân Dân tổ chức cuộc thi viết về nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Đặc biệt lần trao giải này diễn vào dịp kỷ niệm 63 năm ngày báo Nhân Dân ra số báo đầu tiên (11-3-1951 - 11-3-2014).


(Theo Chinhphu.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 423
  • Khách viếng thăm: 407
  • Máy chủ tìm kiếm: 16
  • Hôm nay: 56210
  • Tháng hiện tại: 1921989
  • Tổng lượt truy cập: 48296116