Gần 300 học viên các tỉnh, thành phía Nam tham gia tập huấn lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật

Đăng lúc: Thứ sáu - 20/07/2012 12:20
Sáng 18/7 tại thành phố Biên Hòa tỉnh Đồng Nai, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức khai giảng lớp tập huấn "Công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật" cho gần 300 học viên từ Đà Nẵng đến Cà Mau.

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương nêu rõ: Trải qua hơn 25 năm đổi mới, khi những thành tựu to lớn về kinh tế đã góp phần nâng cao đời sống vật chất cho nhân dân, thì văn học - nghệ thuật cũng đã đạt được một số thành tựu đáng kể: có nhiều tác phẩm tốt trong tất cả các loại hình văn học, nghệ thuật, thể hiện qua những tác phẩm về đề tài lịch sử, chiến tranh cách mạng và những vấn đề thời sự của đất nước... Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh cũng nêu rõ nhìn chung, văn học, nghệ thuật vẫn chưa đáp ứng tốt nhu cầu thưởng thức văn nghệ đang phát triển nhanh chóng và ngày một nâng cao của công chúng.

Ông nhấn mạnh: Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được Ban Bí thư giao, để góp phần triển khai có hiệu quả Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới", hoạt động Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương hướng vào những nhiệm vụ chính sau: Về hoạt động khoa học, tập trung tổ chức các hoạt động khoa học; triển khai các đề tài, đề án khoa học về văn hóa, văn nghệ, trên cơ sở đó, xây dựng hệ thống lý luận văn nghệ Việt Nam; hỗ trợ nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, tham gia đấu tranh với những quan điểm lý luận, sai trái, lệch lạc trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật, góp phần hình thành đời sống văn nghệ phong phú, lành mạnh; kịp thời tham mưu, xử lý những vấn đề đặt ra trong hoạt động văn học, nghệ thuật nước ta trong thời kỳ mới...

Tại các buổi tập huấn này, học viên được nghe các chuyên gia đầu ngành lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật là thành viên của Hội đồng trình bày những chuyên đề về lý luận và phê bình văn nghệ như: Một số vấn đề về lý luận văn nghệ; Các chiêu thức và thao tác phê bình một tác phẩm cụ thể; Lý luận phê bình văn học những năm gần đây; Một số vấn đề về nghiên cứu lý luận, phê bình mỹ thuật hiện nay; Đánh giá khái quát về công tác lý luận, phê bình sân khấu trong thời gian qua; Nghệ thuật múa và những vấn đề liên quan đến công tác lý luận phê bình... Ngoài những chuyên đề chính, các học viên sẽ được nghe và trao đổi trực tiếp với các đồng chí lãnh đạo các Hội văn học, nghệ thuật Trung ương về tình hình và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn và đi nghiên cứu thực tế tại Khu uỷ Miền Đông tại Đồng Nai.

Qua tập huấn, các học viên được trang bị những kiến thức về quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước về văn học- nghệ thuật hiện nay. Đợt tập huấn sẽ hỗ trợ đắc lực cho những người đang công tác trên lĩnh vực văn học - nghệ thuật, nâng cao nhận thức, vững vàng hơn trong việc nhìn nhận, đánh giá tiến trình, sự kiện văn học nghệ thuật đương đại.

Lớp tập huấn "Công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật" sẽ kéo dài đến hết ngày 21/7.

Nguyễn Út
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 84
  • Khách viếng thăm: 83
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 7886
  • Tháng hiện tại: 1459331
  • Tổng lượt truy cập: 45426564