“Một cuốn sách nên đọc”

Đăng lúc: Thứ ba - 25/12/2012 09:29
Đó là lời khuyên với đông đảo bạn đọc yêu sử và yêu sách của Alain Russio – Tiến sĩ sử học nổi tiếng người Pháp, chuyên nghiên cứu về lịch sử cận hiện đại Việt Nam – trong lời giời thiệu cuốn Giáp của Georges Boudarel.

Cuốn sách Võ Nguyên Giáp “đặc biệt” vì người viết nó và nhân vật được viết có sự tương đồng trong những cảm nhận lịch sử. Ở Việt Nam và trên thế giới nhiều người đã biết nhà sử học Võ Nguyên Giáp. Nhưng nhà sử học Georges Boudarel và cuộc đời nhiều thăng trầm, lắm chuân chuyên và vô cùng gắn bó với Việt Nam của ông thì còn ít bạn đọc Việt Nam được biết.

Sau khi tốt nghiệp ngành văn chương, Georges Boudarel làm giảng viên trường Marie Curie ở Sài Gòn. Ông là Đảng viên Đảng cộng sản Pháp, tham gia nhóm Nghiên cứu chủ nghĩa Mác và liên lạc với Việt Minh. Năm 1949, ông bỏ công việc giáo viên trường trung học Yersin ở Đà Lạt, lên chiến khu cùng với những người Việt Nam yêu nước chống cuộc xâm lược của những kẻ thực dân Pháp. Ông tham gia cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam trên mặt trận binh vận bằng ngòi bút và những kiến thức triết học, lịch sử sâu sắc của mình. Đây cũng là cớ để những kẻ thù cực đoan vu khống, bôi nhọ ông trong vụ án “phản bội nước Pháp, hợp tác với Việt Minh”.

Vượt qua những thử thách, Georges Boudarel vẫn dành trọn tình yêu với Việt Nam như Tổ quốc thứ hai của mình. Tình yêu đó thể hiện bằng những khảo cứu không mệt mỏi về Việt Nam. Cuốn Giáp là một phần luận án tiến sĩ lịch sử của Georges Boudarel. Trong cuốn sách, bên cạnh những phân tích khoa học, những nghiên cứu công phu tiểu sử của một nhà quân sự lớn của Việt Nam và thế giới, ông còn gửi gắm ở đó nhiều điều tâm đắc với lịch sử Việt Nam hiện đại dưới góc nhìn của một “người trong cuộc” có nhiều trải  nghiệm và quan sát. Và như TS Alain Russio nhận xét: Chính vì thế, cuốn sách không “bám” vào việc trả lời câu hỏi Giáp và nhân dân Việt Nam đã chiến thắng như thế nào ?  như nhiều cuốn sách khác viết về Võ Nguyên Giáp mà đã giải thích được Tại sao họ chiến thắng.

Chỉ với 250 trang sách khổ không lớn, Georges Boudarel đã cho người đọc thấy (một cách hấp dẫn): Một người tên là Văn; Chàng sinh viên, thày giáo dạy sử và người chiến sĩ cách mạng; Hoạt động du kích tại chiến khu Việt Bắc (1940 – 1945); Nhà chính khách (1945 – 1946); Chỉ huy quân đội và tiến hành kháng chiến chống Pháp (1946 – 1954); Nhà chiến lược đối mặt với Hoa kỳ; Điện Biên Phủ; Những công sự kiểu Việt Nam; Gia đình, đồng chí và những người ảnh hưởng đến Võ Nguyên Giáp; Những bức chân dung sống động (tên những chương sách của Georges Boudarel). Georges Boudarel đã lý giải được tại sao: Một người chưa từng ngồi trên ghế các nhà trường quân sự đã đối đầu thắng lợi với 15 sĩ quan cao cấp, có nhiều kinh nghiệm nhất, được đào tạo bài bản tại các trường quân sự nổi tiếng nhất phương Tây (Saint Cyr, West Point) ? Một dân tộc nhỏ bé (về quy mô và tiềm lực) với những “người nhà quê” (về tính chất) lại đương đầu được với vũ khí hiện đại ? Những người du kích không đủ vũ khí và cả quần áo mặc lại chiến thắng những “ông lớn” được trang bị “tận răng”, đi ủng cao và mặc quân phục dã chiến ?… Câu trả lời chung là: Với Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp và các bạn chiến đấu của mình, cụm từ “chiến tranh nhân dân” không ngừng trở thành khẩu hiệu động viên toàn thể dân tộc, được thực hiện hàng ngày. Trước năm 1946, ít nhà quan sát người Pháp biết và trước những năm 1960 còn ít hơn nữa các nhà quan sát Mỹ hiểu được điều này.

Qua cuốn sách, tên tuổi, cống hiến của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn bó, xuyên suốt toàn bộ lịch sử hiện đại Việt Nam, lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, chống chủ nghĩa thực dân – trên cương vị Tổng Tư lệnh – Bộ trưởng Quốc phòng, với hai huyền thoại Điện Biên Phủ (1954, 1972), với chiến dịch Hồ Chí Minh (1975). “Võ Nguyên Giáp”của Georges Boudarel (đã) không chỉ là một cuốn tiểu sử./.

Cuốn sách Giáp của Georges Boudarel đã được xuất bản tại Pháp năm 1977. Nxb Thế giới và Công ty cổ phần sách Thái Hà (ThaiHabooks) dịch và xuất bản tại Việt Nam dưới tên Võ Nguyên Giáp (có lẽ để  cho phù hợp hơn với truyền thống xưng hô của người Việt). Ngày 19-12, cuốn sách được giới thiệu tại Thư viện quốc gia – gần sát với ngày sinh (21-12-1926) và ngày mất (26-12-2003) của tác giả Georges Boudarel – với sự có mặt của dịch giả Nguyễn Văn Sự, nhà sử học Dương Trung Quốc, nhiều nhà nghiên cứu, người thân cận và gia quyến Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ngữ Thiên
(Theo thegioif5.com)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 210
  • Khách viếng thăm: 207
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 44418
  • Tháng hiện tại: 2489308
  • Tổng lượt truy cập: 48863435