Hội Nhà văn Việt Nam làm việc với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Đăng lúc: Thứ năm - 25/10/2012 14:52
 Chiều 24/10/2012, tại trụ sở Bộ Giáo dục và Đào tạo (số 49 Đại Cồ Việt – Hà Nội), đoàn nhà văn Hội Nhà văn Việt Nam do nhà thơ Hữu Thỉnh – Chủ tịch Hội làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hai bên đã trao đổi, bàn thảo, đi đến thống nhất các điểm chính trong văn bản dự thảo Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hội Nhà văn Việt Nam.

Trong buổi làm việc, phía Bộ Giáo dục và Đào tạo có ông Phạm Vũ Luận – Bộ trưởng; ông Nguyễn Trọng Hoàn – Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học; ông Đoàn Văn Ninh - Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học – trưởng bộ phận thường trực ban chỉ đạo đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015; cùng chuyên viên các vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phía Hội NVVN có nhà thơ Hữu Thỉnh – Chủ tịch; nhà văn Nguyễn Trí Huân – Phó Chủ tịch; nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Phó Chủ tịch; cùng các nhà văn, nhà thơ là chủ tịch hội đồng chuyên môn, các trưởng ban chuyên ngành.

 

Nhà thơ Hữu Thỉnh thay mặt Hội NVVN cảm ơn lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo trong thời gian qua đã hợp tác, tạo điều kiện để các nhà văn tiếp cận thực tế, tìm hiểu tư liệu phục vụ sáng tác. Ông mong muốn quá trình hợp tác này ngày càng bền vững, hiệu quả và tiến lên một bước mới trong tương lai, để giáo dục đào tạo trở thành đối tượng phản ánh, khám phá, sáng tạo của văn học trong bối cảnh có nhiều cải cách, đổi mới trong giáo dục. Về cơ bản, Hội NVVN tán thành những ý kiến trong văn bản dự thảo, trong đó đặc biệt lưu ý đến những hoạt động: Tổ chức các sự kiện văn học (như các cuộc thi sáng tác về ngành giáo dục, các lớp bồi dưỡng đội ngũ viết văn, đội ngũ giáo viên giảng dạy môn văn học, các học sinh có năng khiếu về môn văn…); Tổ chức các buổi ngoại khóa, tham quan Bảo tàng Văn học Việt Nam để giáo viên, học sinh, sinh viên có cơ hội tìm hiểu về đời sống phía sau trang viết của các nhà văn; Học sinh, sinh viên tham gia vào Ngày Thơ Việt Nam tổ chức vào Rằm tháng Giêng hàng năm; Tổ chức thành lập Chi hội Nhà văn Việt Nam của ngành giáo dục… Để những hoạt động này sớm đi vào thực tiễn, nhà thơ Hữu Thỉnh đề nghị đẩy nhanh tiến trình ký kết văn bản hợp tác chính thức trước ngày 20/11/2012 (cũng là dịp kỉ niệm 30 năm ngày Hiến chương các Nhà giáo Việt Nam). Đồng thời, ông đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm ra văn bản hướng dẫn các trường đại học tham gia Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XI (Rằm tháng Giêng năm 2013).

 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận bày tỏ sự đồng tình với các ý kiến của nhà thơ Hữu Thỉnh. Cụ thể, ông đề nghị Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học Nguyễn Trọng Hoàn triển khai ngay việc tập hợp các hội viên Hội NVVN đang công tác trong ngành giáo dục, làm văn bản đề xuất việc thành lập Chi hội Nhà văn VN của ngành theo đúng điều lệ, mục đích, tôn chỉ của Hội NVVN. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng mong muốn quan hệ hợp tác giữa hai tổ chức ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, tốt đẹp hơn.

Tiếp đó, các nhà văn và lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo có cuộc trò chuyện khá cởi mở, đưa ra những nhận định chính xác xung quanh việc dạy và học môn văn trong nhà trường hiện nay. Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, việc dạy môn văn đang ở tình trạng lệch chuẩn, quá chú ý đến kỹ năng mà coi nhẹ vấn đề thẩm mỹ, cảm thụ vẻ đẹp của văn chương khiến cho học sinh không thích học môn văn. Do đó, thay đổi trong việc giảng dạy văn học, và dạy như thế nào, nhằm mục đích gì, thực hiện mục tiêu ra sao… đều cần có sự tham gia của Hội NVVN với vai trò cố vấn. Sự tham gia trực tiếp, mạnh mẽ, sâu sát của các nhà văn vào công việc này sẽ góp phần đẩy mạnh sự phát triển nền văn học Việt Nam. Chương trình hợp tác giữa Hội NVVN và Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ được tiến hành từng việc theo chiều sâu.

Ông Vũ Đình Chuẩn (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cung cấp thông tin về cuộc hội thảo dạy văn trong nhà trường sẽ được tổ chức vào tháng 12/2012; đồng thời bổ sung ý kiến: việc xây dựng chương trình sách giáo khoa đã có sự tham gia của các nhà văn, trong thời gian tới Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục mời các nhà văn tham gia sâu hơn vào quá trình biên soạn.

Nhà văn Võ Thị Xuân Hà (Trưởng ban Nhà văn trẻ Hội NVVN) bày tỏ sự lo ngại trước tình trạng xuống cấp của văn hóa đọc hiện nay. Theo nhà văn, nền giáo dục Việt Nam thiếu hẳn bộ môn đọc sách đã khiến cho học sinh không rèn luyện cho mình kỹ năng chọn và đọc sách đúng hướng. Do đó, việc đưa bộ môn đọc sách vào chương trình giáo dục là điều cần thiết.

 

Toàn cảnh buổi làm việc của Hội Nhà văn Việt Nam với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Buổi làm việc giữa Hội NVVN và Bộ Giáo dục và Đào tạo diễn ra trong khoảng thời gian ngắn (từ 14h00 đến 15h15p) nhưng đã đi đến thống nhất ý kiến về việc ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa hai tổ chức. Lễ ký kết văn bản chính thức dự kiến sẽ được diễn ra tại Hội NVVN trong thời gian tới.

Tin: Phong Lan; Ảnh: Hữu Đố
(Theo VanVN.Net )
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 210
  • Khách viếng thăm: 204
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 22266
  • Tháng hiện tại: 2467156
  • Tổng lượt truy cập: 48841283