Nỗ lực xây dựng lại "bản sắc" của Đội Bóng đá Tiền Giang

Đăng lúc: Thứ hai - 01/12/2014 13:53
Sau nhiều thăng trầm lẫn biến động trong thời gian qua, Đội Bóng đá Tiền Giang (BĐTG) hiện đang thi đấu ở giải phong trào với thành tích hạng II. Xung quanh câu chuyện về những nỗ lực để “vực dậy” thương hiệu của BĐTG, ông Đồng Văn Thuần, Phó Giám đốc Trung tâm Thể dục - Thể thao (TDTT) Tiền Giang, từng tham gia điều hành Câu lạc bộ BĐTG trước đây, trao đổi:
 Ảnh: Nguyễn Sự
Ban huấn luyện trao đổi chiến thuật với các cầu thủ giữa trận đấu. Ảnh: Nguyễn Sự

Những năm trước đây, đội bóng tỉnh nhà từng là một đội bóng chuyên nghiệp (năm 2006) và thi đấu khá thành công khi tham gia sân chơi V-League. Lúc bấy giờ, đội bóng tỉnh nhà đã lập được không ít thành tích ở một số giải: Á quân (1 lần) năm 2005 Giải Bóng đá hạng Nhất Quốc gia; Vô địch (1 lần) năm 2006 Giải Vô địch Bóng đá U21 Việt Nam)…

Tuy nhiên, đến năm 2011, do nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan (chủ yếu vẫn là về vấn đề tài chính của nhà tài trợ) nên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra quyết định giải thể Câu lạc bộ BĐTG. Đội bóng mới bán chuyên nghiệp được thành lập, hình thành từ nòng cốt là Đội U21 cùng 4 cầu thủ của Đội hạng Nhất Tiền Giang còn lại, lấy lại tên Đội BĐTG như hiện nay, thi đấu ở Giải Bóng đá hạng Nhì Quốc gia với suất cũ của Câu lạc bộ BĐTG trước đây.

Theo đánh giá của Ban Giám đốc Trung tâm TDTT cũng như Ban Huấn luyện (BHL), tình hình hoạt động của Đội BĐTG hiện nay nhìn chung là ổn định. Với nguồn kinh phí được cấp từ ngân sách theo quy định, hoạt động của đội bóng tương đối được bảo đảm, với mục tiêu hoạt động chủ yếu là thi đấu ở các giải đấu phong trào.

Còn nếu muốn trở lại một đội chuyên nghiệp để đá Giải V-League thì đòi hỏi phải có sự chuyển đổi để phù hợp với yêu cầu của mô hình bóng đá chuyên nghiệp, trong đó phải kể đến các yếu tố tài chính, nhân lực, cơ cấu tổ chức, điều hành…

Đây là điều mà hầu hết các đội bóng bán chuyên nghiệp như đội bóng tỉnh nhà đều mong muốn nhưng khó thực hiện vì không có doanh nghiệp nào dám bỏ tiền để tài trợ trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay.

* Phóng viên (PV): Sau những scandal tai tiếng ở ĐBTG liên quan đến nạn bán độ, dàn xếp tỷ số, cầu thủ hư hỏng và chống phá HLV… như báo chí đã nêu trước đây, lãnh đạo đội bóng đã có những việc làm cụ thể gì để giải quyết dứt điểm sự việc cũng như những giải pháp để củng cố đội bóng?

* Ông Đồng Văn Thuần: Từ mùa bóng 2006, với sự tài trợ của Công ty Thép Pomina, đội thi đấu yếu kém và rơi trở lại Giải Bóng đá hạng Nhất Quốc gia; kết thúc mùa bóng 2010, đội phải xuống thi đấu ở Giải Bóng đá hạng Nhì Quốc gia.

Vào thời điểm này, trước thông tin báo chí phản ánh về đội bóng thường xuyên có nhiều tai tiếng như nội bộ mâu thuẫn, scandal bán độ..., cơ quan điều tra của Công an Tiền Giang cũng đã vào cuộc.

Sau này, mặc dù kết quả điều tra là không đủ cơ sở để kết luận có bán độ trong đội bóng nhưng đây cũng là một bài học đắng lòng để Ban Giám đốc Trung tâm TDTT cũng như BHL rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác quản lý và đào tạo cầu thủ của đội bóng.

Hiện nay, bên cạnh được huấn luyện về chuyên môn, thể lực và tác phong thi đấu, các cầu thủ đội bóng còn được chú trọng giáo dục về đạo đức nghề nghiệp, lối sống ngoài đời. BHL còn đặc biệt quan tâm đến mục tiêu thi đấu của từng cầu thủ nhằm giúp họ tự quyết định làm điều gì cũng phải thật đúng đắn cũng như tránh được những điều không nên làm.

Do đó, trong quá trình đào tạo cũng như thi đấu, khi phát hiện cầu thủ có dấu hiệu vi phạm, BHL sẽ kiên quyết xử lý và tìm cầu thủ khác nhằm tránh những “vết xe đổ” như hiện tượng tiêu cực của một số cầu thủ của đội bóng trước đây. Đối với những cầu thủ ở ngoài tỉnh được mời tham gia đội bóng thì BHL cũng tìm hiểu, chọn lựa rất cẩn thận để có được những cầu thủ vừa có tài vừa có tâm, phù hợp với những tiêu chuẩn của Đội BĐTG.

* PV: Ông có đánh giá về phong độ thi đấu và đạo đức, lối sống của các cầu thủ trong Đội BĐTG hiện nay, cũng như mục tiêu nào được đặt ra cho đội bóng trong những mùa giải sắp tới?

* Ông Đồng Văn Thuần: Phong độ thi đấu, đạo đức và lối sống của các cầu thủ trong Đội BĐTG hiện nay là ổn định và có quyết tâm cao trong thi đấu nhằm hướng đến những thành tích cao hơn. Quan điểm của Ban Giám đốc Trung tâm TDTT cũng như BHL đội bóng là cố gắng xây dựng lại “bản sắc” của đội bóng tỉnh nhà vốn đã từng có thương hiệu vào thời kỳ “hoàng kim” trước đây.

Đây là nền tảng đầu tiên để Tiền Giang trở lại với bóng đá chuyên nghiệp trong tương lai. Dù tham gia thi đấu ở giải nào, các cầu thủ của đội bóng cũng được yêu cầu chơi cống hiến, đá đẹp và hết mình để tạo dựng hình ảnh đẹp trong lòng người hâm mộ, góp phần thay đổi diện mạo của BĐTG.

Mục tiêu của đội bóng hiện nay là lập thành tích trong các giải đấu sắp tới, trước mắt là Giải Bóng đá Cúp Truyền hình Tiền Giang sẽ diễn ra vào cuối năm nay để đáp lại sự kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh nhà, cũng như niềm mong mỏi của người hâm mộ. Kết quả thi đấu trong giải này sẽ là cơ sở để BHL đánh giá toàn diện cầu thủ của đội bóng về phong độ, năng lực thi đấu… qua đó sẽ có những chuẩn bị chu đáo cho giải đấu năm 2015.

* PV:Xin cảm ơn ông!

Hoàng An
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 222
  • Hôm nay: 3297
  • Tháng hiện tại: 2502683
  • Tổng lượt truy cập: 48876810