Nghệ sĩ trẻ Huỳnh Mơ và những nỗ lực với nghề

Đăng lúc: Thứ tư - 14/11/2018 09:08
Thời gian gần đây, diễn viên Huỳnh Mơ được nhiều người biết đến như một cô đào yêu nghề và một diễn viên trẻ đầy triển vọng. Trong Liên hoan Sân khấu cải lương toàn quốc 2018 tổ chức tại Long An vừa qua, Huỳnh Mơ tạo được ấn tượng cho khán giả mộ điệu cải lương với vai Hồng Minh trong vở “Bão dậy trời Long Hưng”, vai diễn với những nét tính cách trái ngược từ một cô gái quê nghèo, trở thành cô gái bán hoa bất cần đời được đồng chí Mười Thập dìu dắt theo con đường cách mạng những ngày ở trong tù…
Chân dung nghệ sĩ Huỳnh Mơ

Chân dung nghệ sĩ Huỳnh Mơ

Võ Thị Huỳnh Mơ sinh 1985, trên vùng đất Đồng Tháp Mười (Vĩnh Hưng, Long An), nơi có phong trào đờn ca tài tử phát triển mạnh nhưng Huỳnh Mơ lại đến với con đường nghệ thuật bằng con đường vòng. Sau khi tốt nghiệp cử nhân tin học (năm 2006), Huỳnh Mơ về làm việc cho Công ty Nam Dược Sài Gòn với thu nhập không dưới 10 triệu/ tháng. Nhưng rồi đam mê ánh đèn sân khấu, cô thi vào trường Sân khấu điện ảnh TP. Hồ Chí Minh, chính thức bước vào con đường nghệ thuật khi sân khấu cải lương không còn như thuở hoàng kim. Với sự rèn luyện không mệt mỏi Huỳnh Mơ đã có 2 huy chương bạc sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc.

Từ nhỏ, Huỳnh Mơ đã tham gia phong trào văn nghệ ở địa phương và đạt giải nhất giọng hát hay của huyện, đạt giải nhất thanh lịch… khi còn là sinh viên  đại học. Một dịp tình cờ, Huỳnh Mơ ghé qua Cung văn hóa Lao động TP. Hồ Chí Minh, định tìm một lớp học nào đó để học thêm bổ trợ cho nghề nghiệp của mình. Khi ngang qua lớp học cải lương của cô Kim Loan, âm điệu của bài “Trăng thu dạ khúc” đã níu chân Huỳnh Mơ. Mơ dừng chân bên cửa sổ và hát theo, thấy vậy cô Kim Loan mời Huỳnh Mơ vào lớp hát thử, nghe giọng hát mượt mà, cô khuyên Mơ theo học. Lúc đầu Mơ nghĩ học cho biết, cho vui để biết hát những bài ca vọng cổ. Nhưng nhờ có sắc vóc, lại ca diễn khá tốt, nên cô Kim Loan đã cho Mơ hát trong chương trình văn nghệ trực tiếp chào năm mới của Đài Phát thanh Truyền hình Đồng Nai. Huỳnh Mơ đơn ca bài “Dệt chặng đường xuân” của tác giả Anh Động. Tiếng vỗ tay nhiệt liệt của khán giả như thêm lửa cho niềm đam mê hát cải lương của cô gái trẻ này, và cô đã quyết định thi vào Trường Sân khấu điện ảnh TP.Hồ Chí Minh, theo học Khoa diễn viên sân khấu cải lương. Huỳnh Mơ vừa học, vừa làm công việc theo chuyên môn tin học và tham gia các bộ phim ngắn.

Năm 2011, tốt nghiệp Sân khấu điện ảnh, Huỳnh Mơ được NSƯT Hữu Lộc mời về Đoàn Cải lương Long An, cô từng bước chứng tỏ mình qua một số vai diễn như Mỹ Linh (vở Nước mắt thâm tình), Đắc Kỷ (vở Đắc Kỷ - Trụ Vương), Bảo Trân (vở Bức ngôn đồ Đại Việt)… Huỳnh Mơ cũng có dịp làm quen với Liên hoan Sân khấu cải lương toàn quốc (ở Đồng Nai) qua vai Mận (vở Phố An Cư). Huỳnh Mơ chia sẻ: “Lương chính thức của một diễn viên không là bao nhưng vì yêu sân khấu cải lương em phải làm nhiều công việc khác như: đóng phim, đóng quảng cáo, tham gia các chương trình ca nhạc tạp kỹ…. để có thu nhập mà sống với nghề. Mỗi lần biểu diễn, thấy bà con đến xem cải lương đông và say mê, em mừng và thầm nghĩ: Khán giả vẫn còn tha thiết với sân khấu lắm, nên em thấy mình càng phải trau dồi nghề nghiệp nhiều hơn để phục vụ công chúng thật tốt…”.

Từ năm 2014, Huỳnh Mơ đã về đầu quân Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Tiền Giang. Đạo diễn Tấn Lộc, nhận định: “Huỳnh Mơ rất chịu khó rèn luyện, hiện tại em tiến bộ rất nhiều trong kỹ thuật biểu diễn, hy vọng một ngày không xa, em sẽ đạt được ước mơ của mình”. Và ngày ấy đã đến, tại cuộc thi Tài năng trẻ sân khấu cải lương và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2017 do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) tổ chức, Huỳnh Mơ đã đoạt Huy chương Bạc với trích đoạn cải lương "Nguyễn Thị Định". Được giới chuyên môn đánh giá thuộc tuýp “đào diễn” và diễn tốt những vai cá tính mạnh cho nên với vai bà Ba Định, Mơ đã vào vai hết sức ngọt ngào và thành công. Và mới đây với vai Hồng Minh (Út Son) trong vở “Bão dậy trời Long Hưng”, Huỳnh Mơ đã tiếp tục chinh phục Huy chương Bạc cho vai diễn này tại Liên hoan Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2018.

Hiện tại, Huỳnh Mơ cũng được một số đài Truyền hình mời tham gia quay ca cổ, phim truyện cải lương, tham gia nhiều chương trình nghệ thuật lớn nhỏ trong và ngoài tỉnh. Ở lĩnh vực điện ảnh, Huỳnh Mơ đã có những vai diễn thành công trong nhiều bộ phim ngắn và phim truyền hình như: Cho yêu thương quay về, Những đứa con biệt động Sài Gòn, Một con đĩ yêu nghề, Khi giấc mơ mang màu định mệnh, Hương sen… Ngoài nghề ca diễn, Huỳnh Mơ còn sáng tác hơn 10 bài ca cổ dưới sự dìu dắt, hướng dẫn của ông ngoại nuôi là soạn giả Thanh Hiền.

 Ấp ủ ước mơ đánh thức nghệ thuật Sân khấu cải lương tại rạp hát thầy Năm Tú, Huỳnh Mơ khởi xướng chương trình “Ngân mãi tiếng tơ đồng” và nhận được lãnh đạo Sở VH-TT&DL ủng hộ thực hiện, thu hút khá đông khán giả yêu cải lương đến xem. Huỳnh Mơ chia sẻ: “Em muốn ai ai cũng biết đến Rạp hát Thầy Năm Tú và tự hào về “cái nôi của bộ môn nghệ thuật cải lương” của mình”. Cuối năm nay, Nghệ sĩ Huỳnh Mơ sẽ tốt nghiệp ngành Đạo diễn sân khấu của trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội, với niềm đam mê và không ngừng học hỏi trau dồi trong nghề, chắc chắn Huỳnh Mơ sẽ còn tiến xa trên con đường nghệ thuật.

Ái Quỳnh
(Theo Văn nghệ Tiền Giang số 88)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 431
  • Khách viếng thăm: 422
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 13950
  • Tháng hiện tại: 1465395
  • Tổng lượt truy cập: 45432628