Phát huy truyền thống đoàn kết, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp

Đăng lúc: Thứ tư - 05/02/2014 08:50
Bước vào thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung đối mặt với những khó khăn, thách thức, đó là: Kinh tế vĩ mô chưa thật sự ổn định, áp lực lạm phát cao vẫn còn khá lớn. Phát triển thị trường trong nước còn gặp nhiều khó khăn do sức mua còn yếu; mạng lưới phân phối hàng hóa còn nhiều hạn chế, tồn tại chưa được khắc phục.

Xuất khẩu phải đối mặt với xu hướng bảo hộ mậu dịch gia tăng và sự cạnh tranh gay gắt của các nước xuất khẩu khác. Những rủi ro do thiên tai, dịch bệnh cũng là những yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế và ổn định đời sống nhân dân...

Trước những khó khăn như thế, công tác lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong các Nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động 10/KH-UBND ngày 31-1-2013 về thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 7-1-2013 của Chính phủ và các nghị quyết của HĐND tỉnh về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 và Kế hoạch hành động 25/KH-UBND ngày 13-3-2013 thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 7-1-2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu...

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang thăm và làm việc với các doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Tân Hương. Ảnh: Duy Sơn

Với sự nỗ lực của Đảng bộ, nhân dân trong tỉnh, sự chỉ đạo quyết liệt của các ngành, các cấp, tình hình kinh tế - xã hội năm 2013 đã đạt được một số kết quả đáng phấn khởi như:

Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt kế hoạch đề ra (GDP = 9,5%); sản xuất nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng ổn định và đạt kế hoạch; sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá; ngành dịch vụ tăng trưởng khá (cao hơn so với cùng kỳ năm 2012); chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, đạt mục tiêu kế hoạch đề ra; khó khăn trong sản xuất kinh doanh từng bước được tháo gỡ;

Việc tăng giá đã được kiềm chế; kim ngạch xuất khẩu vượt kế hoạch đề ra; đăng ký thành lập doanh nghiệp tăng nhanh so với cùng kỳ năm 2012; các giải pháp về tiền tệ, tín dụng - ngân hàng được triển khai thực hiện bước đầu có hiệu quả, lãi suất cho vay được điều chỉnh giảm đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận được nguồn vốn tín dụng.

Các chính sách về an sinh xã hội được thực hiện tốt; các lĩnh vực giáo dục, y tế và công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, mua thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo… được tập trung lãnh đạo đạt kết quả tốt. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững và trong tầm kiểm soát; tai nạn giao thông đường bộ giảm cả ba mặt so với năm 2012...; công tác cải cách hành chính, điều hành của chính quyền các cấp có những chuyển biến tích cực và hiệu quả.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả khả quan nêu trên, còn một số chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch; khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh còn lớn; hạn chế, tồn tại còn nhiều.

Tăng trưởng kinh tế đạt ở mức thấp so kế hoạch, do ngành xây dựng tăng trưởng thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2012 nên đã ảnh hưởng đến tăng trưởng chung của tỉnh; thu nhập bình quân đầu người không đạt kế hoạch đề ra;

Việc tăng giá tuy đã được kiềm chế nhưng chưa vững chắc, có nguy cơ tăng giá trở lại; tình hình dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tăng trưởng khu vực nông, lâm, ngư nghiệp; sản xuất kinh doanh chậm phục hồi do chi phí sản xuất kinh doanh tăng cao, thiếu nguồn nguyên liệu, doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng, số doanh nghiệp giải thể và tạm ngưng hoạt động tăng; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội và thu ngân sách từ kinh tế địa phương không đạt kế hoạch đề ra.

Theo dự báo năm 2014, kinh tế thế giới sẽ có sự phục hồi tích cực hơn, mặc dù còn nhiều yếu tố rủi ro và chưa vững chắc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế và thương mại thế giới được dự báo đạt mức tăng cao hơn so với năm 2013.

Vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam nhiều khả quan hơn do sự phục hồi nhẹ của dòng vốn và việc chuyển hướng dòng vốn từ các nước thu nhập thấp sang các nước thu nhập trung bình, đặc biệt ở khu vực Viễn Đông, Nam và Trung Á.

Liên kết kinh tế quốc tế, đặc biệt là trong khu vực tiếp tục chuyển biến sâu sắc theo hướng tăng cường hợp tác và cạnh tranh thông qua các Hiệp định thương mại tự do.

Trong bối cảnh đó, dự báo sự hồi phục của nền kinh tế trong nước sẽ rõ rệt hơn do tác động tích cực từ nền kinh tế thế giới trên cả lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2014 đạt mức cao hơn so với năm 2013, đạt khoảng 5,8% (năm 2013 tăng 5,4%) do thị trường xuất khẩu dần được phục hồi, hệ thống ngân hàng trở nên ổn định hơn, khả năng có hiệu lực từ những thay đổi của quy định về đầu tư trực tiếp nước ngoài... Từ tình hình đó, để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, xã hội năm 2014, UBND tỉnh sẽ tập trung vào các giải pháp chủ yếu sau:

Tiếp tục cùng với cả nước thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Định hướng, quy hoạch thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh của ngành, sản phẩm. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm tăng trưởng đạt kế hoạch đề ra.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư để tăng cường nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực và hiệu quả bộ máy quản lý Nhà nước.

Thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa, áp dụng cơ chế “một cửa”; giải quyết nhanh chóng, kịp thời các khó khăn, vướng mắc của chủ đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp; thực hiện sơ kết 1 năm thực hiện thí điểm giao Ban quản lý các khu công nghiệp quản lý tất cả các cụm công nghiệp để kiến nghị tiếp tục thực hiện tốt hơn.

Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng với cơ quan thuế để kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, chống thất thu, chống buôn lậu và gian lận thương mại. Đẩy mạnh việc xử lý nợ đọng thuế, phấn đấu thu ở những lĩnh vực, ngành nghề có điều kiện để bù đắp phần giảm thu do thực hiện chính sách miễn, giảm, giản thu.

Tập trung thanh tra, kiểm tra chặt chẽ việc hoàn thuế GTGT đảm bảo thực hiện đúng quy định; tăng cường các giải pháp chống nợ đọng thuế, trốn thuế, kê khai không trung thực các khoản thu phải nộp ngân sách, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Song song đó, UBND tỉnh sẽ tăng cường quản lý tài nguyên, khoáng sản (khai thác cát), quản lý chặt chẽ đất công, nhà công và đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn.

Qua một năm đầy khó khăn, biến động, là người đứng đầu bộ máy Nhà nước địa phương, tôi xin bày tỏ sự cảm thông và gởi lời chia sẻ đến bà con nông dân, các gia đình chính sách, những người làm công ăn lương, các cán bộ, công chức có thu nhập thấp trước tác động của tình hình kinh tế khó khăn chung.

Tôi cũng rất cảm thông với những khó khăn của các doanh nghiệp trong năm qua cũng như thời gian tới; xin ghi nhận sự cộng đồng trách nhiệm của các doanh nghiệp trước biến động của nền kinh tế, nhưng vẫn chung tay cùng chính quyền đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và tham gia các hoạt động phúc lợi khác, nhằm góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Năm 2014 dự báo tình hình kinh tế thế giới sẽ còn nhiều biến động rất khó lường, do vậy tôi kêu gọi đồng bào, đồng chí trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống quật cường; đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động để xây dựng và phát triển quê hương Tiền Giang ngày càng giàu mạnh.

Trong năm 2014, Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp nhằm tăng thu nhập, giảm nghèo trong nhân dân; tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, thực hiện triệt để hơn nữa công tác cải cách hành chính; làm thế nào để tạo niềm tin trong nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Trước thềm Xuân Giáp Ngọ, thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang, tôi chúc toàn thể cán bộ, chiến sĩ và nhân dân một năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

TS. Nguyễn Văn Khang
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 178
  • Khách viếng thăm: 176
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 38005
  • Tháng hiện tại: 2482895
  • Tổng lượt truy cập: 48857022