Anh Nguyễn Hồng Phước: Khá lên nhờ nuôi dê

Đăng lúc: Thứ ba - 18/02/2014 14:51
Siêng năng, kiên trì gắn bó với nghề nuôi dê đã trên 10 năm, giờ đây kinh tế gia đình của anh Nguyễn Hồng Phước (ấp Lợi A, xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây) đã khấm khá hơn trước nhiều.
Anh Nguyễn Hồng Phước chăm sóc dê giống Saanen siêu nạc.
Anh Nguyễn Hồng Phước chăm sóc dê giống Saanen siêu nạc.

Năm 2003, qua giới thiệu của bạn bè, anh đến TX. Gò Công mua một cặp dê giống với giá 4 triệu đồng về nuôi thử. Qua thời gian chăm sóc, đàn dê phát triển khá tốt. Hiện tại, đàn dê của anh có 20 con; trong đó có 3 dê đực giống, số còn lại là nái, hậu bị và dê thịt.

Theo anh Phước, dê cái nuôi từ 7-8 tháng gác nọc, khoảng 5 tháng sau sẽ sinh sản. Dê cái mỗi lứa sinh sản khoảng 2 con, nuôi 6-7 tháng có thể đạt trọng lượng từ 20 - 25kg. Dê thịt anh bán với giá từ 85-90 ngàn đồng/kg; dê nái hậu bị anh bán với giá từ 2,5-3,5 triệu đồng/con. Đối với dê nọc giống, mỗi lần gác nọc anh thu từ 100-150 ngàn đồng.

Đặc biệt, trong năm 2013, anh đến TP. Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) mua 1 dê nọc giống Saanen (có nguồn gốc từ Thụy Sĩ) với giá 12 triệu đồng, trọng lượng khoảng 120 kg. Đây là giống dê rất to con, nạc nhiều so với một số giống dê khác như: Bách Thảo, Hòa Lan… và hiện đang được các hộ chăn nuôi ưu tiên lựa chọn để phối giống. Năm 2013, con giống Saanen của anh đã được đưa đi phối giống ở huyện Gò Công Đông, TX. Gò Công và một số hộ khác ở tỉnh Bến Tre.

Về thức ăn, anh trồng cỏ voi, cỏ sả, so đũa để cho dê ăn, kết hợp bổ sung thêm chuối chín, thức ăn dạng viên (ngày 2 cử) pha với cháo, cám để cho dê nọc, dê cái đang nuôi con uống. Đối với các bệnh thông thường của dê như: nhậm mắt, lở miệng, tiêu chảy… anh tự mua thuốc thú y cho dê uống hoặc tiêm. Do thực hiện tốt công tác vệ sinh chuồng trại nên môi trường xung quanh hầu như không bị ảnh hưởng cũng như ít mùi hôi.

Anh Nguyễn Văn Bình (TX. Gò Công), chuyên thu mua, cung ứng dê thịt, dê giống cho thị trường trong, ngoài tỉnh nhận xét: Giống dê Saanen là giống dê siêu nạc, hiện rất được thị trường ưa chuộng nên lượng dê thịt tiêu thụ ngày càng gia tăng, chủ yếu là các quán ăn, quán nhậu, nhà hàng...

Trong năm 2013, lượng thịt dê hơi anh cung ứng cho thị trường tăng 30% so với năm 2012. Theo anh, nghề nuôi dê hiện đang có điều kiện thuận lợi để phát triển do thị trường tiêu thụ tăng, dê ít bị bệnh và thời gian quay vòng vốn nhanh, trong khi chi phí thức ăn không nhiều nên hiệu quả mang lại khá cao.

Hồng Yến
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 182
  • Khách viếng thăm: 173
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 8399
  • Tháng hiện tại: 2564842
  • Tổng lượt truy cập: 48938969