Tất bật chuẩn bị vụ rau màu Tết

Đăng lúc: Thứ bảy - 25/01/2014 14:44
Chỉ còn 1 tuần nữa là đến Tết cổ truyền của dân tộc. Thế nên, những ngày này, bà con nông dân Tiền Giang nói chung, nông dân xã Mỹ Trung, huyện Cái Bè nói riêng đang tất bật chăm sóc những rẫy rau màu, ruộng hoa… để đưa ra thị trường vào dịp Tết.
Nông dân xã Mỹ Trung đang thu hoạch cải.
Nông dân xã Mỹ Trung đang thu hoạch cải.

Những năm qua, nông dân xã Mỹ Trung đã biết nhạy bén áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, nhất là thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa cây màu xuống chân ruộng và đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tuy diện tích trồng màu không lớn so với cây trồng chủ lực là lúa, nhưng bà con đã biết tận dụng một cách triệt để các phụ phẩm từ cây lúa đó là rơm, trồng xen các loại cây màu ngắn ngày như: Dưa gang, dưa leo, khổ qua, cà chua.

Đây là những loại màu có thời gian sinh trưởng tương đối ngắn, nên nhiều nông dân có kinh nghiệm trồng màu đã biết chọn đúng thời gian thu hoạch ngay trước Tết vài ngày, qua đó giúp bà con giảm được chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, góp phần nâng cao thu nhập trên cùng diện tích đất sản xuất.

Hơn 11 giờ trưa, bà Nguyễn Thị Nga, ở ấp Mỹ Hiệp vẫn đang tất bật chăm sóc ruộng dưa hấu, trồng xen cải làm dưa, cải xà lách để bán vào đợt Tết này. Bà cho biết, ngoài 3 công vườn trồng chanh bông tím, xen mít cao sản, gia đình bà còn tận dụng 1 công đất ruộng luân canh lúa, rẫy để lấy ngắn nuôi dài, tăng thêm thu nhập gia đình. Hiện các liếp dưa hấu của bà đang phát triển tốt; rau xà lách đang bắt đầu cho thu hoạch.

Bà còn trồng cải làm dưa, được hơn 1 tháng, gia đình đang tập trung chăm sóc, bón phân, tưới nước và dự kiến cải sẽ cho thu hoạch vào ngày 24 và 25 tháng Chạp, phục vụ đúng vào dịp Tết. “Tận dụng đất trống trồng thêm ít luống dưa, vào dịp Tết bán cũng có chút tiền sắm sửa trong nhà và mua đồ cho mấy đứa nhỏ” - bà Nga chia sẻ.

Hay như gia đình anh Nguyễn Minh Châu, ngụ ấp Mỹ Hòa đang trồng 1.500 giỏ hoa vạn thọ và 2.000 gốc cải đang chuẩn bị bán vào dịp Tết này. Anh cho biết, trồng hoa không khó, chủ yếu là khâu chăm sóc và bổ sung đủ chất dinh dưỡng giúp cây phát triển, cho bông to, đẹp.

Ngoài ra, thời tiết năm nay cũng tương đối thuận lợi, nên các giỏ hoa phát triển xanh tươi, đang được anh chăm sóc rất kỹ, nụ hoa ra rất đều, trổ hoa đúng vào dịp Tết.

Từ lâu, việc trồng hoa, màu để kịp bán vào dịp Tết Nguyên đán luôn được nông dân xã Mỹ Trung chú trọng, vì hiệu quả kinh tế mang lại khá cao và ổn định. Chính vì lẽ đó mà vụ hoa, màu Tết năm nay, nông dân đã tập trung đầu tư giống, phân bón, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất cũng như công lao động để mong chờ một vụ mùa đạt năng suất cao và bán được giá.

P. Mai
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 246
  • Hôm nay: 8998
  • Tháng hiện tại: 2290655
  • Tổng lượt truy cập: 48664782