Nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác

Đăng lúc: Thứ hai - 24/03/2014 08:04
Ngày 19-3, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2013 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2014. Bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Năm 2013, toàn tỉnh có 1 Liên hiệp HTX nông nghiệp, 102 HTX, quỹ tín dụng nhân dân, tổng số vốn hoạt động 1,9 ngàn tỷ đồng; 1.433 tổ hợp tác (THT). Năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX, từng bước khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong tổ chức và hoạt động kinh doanh

Tuy nhiên, các HTX, THT vẫn còn khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động thành lập mới do chính quyền cơ sở một số nơi chưa quan tâm đúng mức; tư tưởng về HTX kiểu cũ vẫn còn tồn tại ở một bộ phận nhân dân; cơ sở vật chất của đa số HTX còn thiếu thốn…

Năm 2014, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, các điển hình về kinh tế tập thể; tập huấn, đào tạo cán bộ quản lý và người phụ trách lĩnh vực kinh tế hợp tác, HTX ở các huyện; hỗ trợ xây dựng các mô hình THT, HTX điển hình tiên tiến; đồng thời gắn kết việc xây dựng mô hình kinh tế tập thể (KTTT) với Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được của Liên minh HTX cùng các đơn vị thành viên; đồng thời chỉ ra những khó khăn, hạn chế thời gian qua.

Bà Trần Kim Mai đề nghị, thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh, các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện và các thành viên của Liên minh HTX phấn đấu nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị KTTT; tăng cường vai trò, trách nhiệm của Liên minh HTX trong hỗ trợ các thành viên và tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong giải quyết các đề xuất, vướng mắc, khó khăn.

Bên cạnh đó, cấp ủy và chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo chuyển biến rõ nét về hoạt động của khu vực kinh tế này theo hướng bền vững, đa dạng trong các lĩnh vực, địa bàn có khả năng và điều kiện.

Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh cần phải tập trung thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ; hỗ trợ các đơn vị KTTT xúc tiến thương mại, ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm, thiết lập quan hệ đối tác, ứng dụng khoa học - công nghệ, đăng ký chất lượng sản phẩm, quyền sở hữu thương hiệu hàng hóa, quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên.

Củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo phát triển kinh tế hợp tác ở từng cấp. Liên minh HTX phối hợp với sở, ngành liên quan rà soát lại các chế độ, chính sách đối với hoạt động kinh tế hợp tác; tham mưu UBND tỉnh ban hành các chính sách ưu đãi phù hợp với quy định; phối hợp với các địa phương chọn mô hình kinh tế hợp tác điểm để nhân rộng, góp phần thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới; mở rộng quan hệ, tìm kiếm cơ hội hợp tác với nhiều tổ chức trong và ngoài nước…

S.N
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 201
  • Khách viếng thăm: 196
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 15473
  • Tháng hiện tại: 2571916
  • Tổng lượt truy cập: 48946043