HTX TM-DV Song Thuận: Hiệu quả với chiến lược kinh doanh phù hợp

Đăng lúc: Thứ tư - 02/04/2014 08:39
Tổ chức đại hội thành lập vào tháng 11-2011, hoạt động trong lĩnh vực vốn được xem là có môi trường cạnh tranh gay gắt nhưng nhờ có chiến lược kinh doanh phù hợp, Hợp tác xã (HTX) Thương mại - Dịch vụ (TMDV) Song Thuận đã từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên hoạt động có hiệu quả với doanh số, lợi nhuận năm sau luôn cao hơn năm trước.
Khách đang mua hàng tại cửa hàng tự chọn.
Khách đang mua hàng tại cửa hàng tự chọn.

HTX hiện có 11 xã viên với tổng số vốn góp 1,5 tỷ đồng. Cửa hàng tự chọn của HTX có diện tích 150 m2 được xây dựng ở vị trí khá thuận lợi (cặp đường tỉnh 864, cách cầu kinh Xáng 500 mét, đối diện Cụm công nghiệp (CCN) Song Thuận) với mặt hàng kinh doanh rất đa dạng, bao gồm: Lương thực, thực phẩm, mỹ phẩm, đồ gia dụng, giày dép, văn phòng phẩm…

Khách hàng của HTX cũng rất đa dạng, bao gồm: Công nhân làm việc tại CCN Song Thuận, Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Tho, người dân các xã giáp ranh (Bàn Long, Phú Phong, Vĩnh Kim), các điểm kinh doanh tạp hóa, quán ăn, bếp ăn tập thể của các công ty, doanh nghiệp hoạt động tại các KCN, CCN trong và ngoài tỉnh như: KCN Mỹ Tho, KCN Tân Hương, KCN Giao Long (Bến Tre), Nhà hàng Trung Lương, Nhà hàng - Khách sạn Sông Tiền…

Về nguồn hàng cung ứng, HTX được đội ngũ bán hàng của các công ty đến giao hàng tận nơi. Ngoài ra, HTX còn ký hợp đồng đối tác tiêu thụ hàng hóa với siêu thị Metro (TP. Hồ Chí Minh). Những đợt siêu thị có chương trình khuyến mãi lớn, HTX tranh thủ mua hàng nhiều để cung ứng cho khách hàng với giá ưu đãi.

Chị Trần Thị Thu Nguyệt, Chủ nhiệm HTX cho biết, chiến lược kinh doanh của HTX là vừa khai thác tiềm năng của khách hàng lớn (các bếp ăn tập thể tại các KCN, CCN), nhưng cũng không bỏ qua những khách hàng nhỏ, đó là lực lượng công nhân, người lao động thu nhập thấp, những điểm kinh doanh tạp hóa nằm trong sâu mà các xe tiếp thị bán hàng không tiếp cận được. Trong năm 2013, doanh số bán ra của HTX đạt 9,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 659 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 5 lao động (3 lao động thường xuyên) với mức thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, HTX được Sở Công Thương, Quỹ Đầu tư tỉnh hỗ trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi tham gia chương trình bình ổn thị trường. Thời điểm đó, mặc dù ngành chức năng không yêu cầu, nhưng HTX vẫn thực hiện giảm 5% giá bán đối với một số mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết.

Tại cửa hàng tự chọn, hàng hóa được bày trí trên các kệ hàng rất đa dạng với đầy đủ chủng loại, khách hàng có thể tự do lựa chọn những món hàng mình ưng ý với giá bán được niêm yết đầy đủ và có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng (đa số là hàng sản xuất trong nước).

Mô hình cửa hàng tự chọn được tổ chức giống như một siêu thị mini, các hoạt động nhập, xuất, quản lý hàng tồn kho đều được thực hiện trên máy tính và có hệ thống camera theo dõi. Khách mua hàng với giá trị lớn hay nhỏ đều được cửa hàng cung cấp đầy đủ hóa đơn hoặc phiếu mua hàng.

Anh Nguyễn Văn Thành, công nhân ngành Thủy sản đang làm việc tại CCN Song Thuận cho biết, anh và người bạn cùng phòng trọ thường đến HTX để mua hàng sử dụng cho cả tuần. “Hàng hóa ở đây rất đa dạng, chất lượng đảm bảo, giá cả phải chăng” - anh Thành nhận xét.

Còn ông Nguyễn Thanh Long, một Việt kiều Na Uy (tạm trú xã Kim Sơn) cho biết: “Mỗi dịp về nước, tôi đều đến cửa hàng này mua một số mặt hàng thực phẩm để sử dụng trong tháng như: Cà phê, sữa, muối, đường… Mua hàng của HTX tôi cảm thấy tin tưởng hơn vì hầu hết hàng hóa ở đây đều là những nhãn hiệu được sản xuất trong nước, đã qua kiểm nghiệm của cơ quan chức năng và tất cả đều được niêm yết giá đầy đủ”.

Theo chị Nguyệt, bên cạnh những thuận lợi, hiện tại HTX cũng đang gặp khó khăn về vốn, số lượng hàng nhập kho từng đợt chưa nhiều nên chưa được hưởng chính sách ưu đãi từ nhà cung cấp như: Mua số lượng nhiều được giảm giá, chiết khấu, quà tặng…

“Để khắc phục, trong thời gian tới tôi sẽ vận động xã viên góp thêm vốn, kết hợp đề nghị Quỹ đầu tư, Ngân hàng cho vay vốn để mở rộng quy mô, đa dạng hóa cơ cấu mặt hàng, đặc biệt là các mặt hàng gia dụng phục vụ đời sống của người dân và số đông công nhân như quần áo may sẵn, đồ nhựa, đồ điện gia dụng, bánh sinh nhật…” - chị Nguyệt cho biết.

Văn Xĩ - Hồng Yến
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 303
  • Khách viếng thăm: 301
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 66266
  • Tháng hiện tại: 2434691
  • Tổng lượt truy cập: 48808818