Lãnh đạo tỉnh làm việc về đẩy nhanh cổ phần hóa tại 2 doanh nghiệp

Đăng lúc: Thứ sáu - 21/06/2013 15:15
Ngày 20-6, ông Trần Thế Ngọc, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu Đoàn công tác đến làm việc với Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị TX. Gò Công. Tham gia đoàn có ông Trần Kim Trát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Lê Văn Hưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo sở, ngành có liên quan.
Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc phát biểu tại buổi làm việc với Công ty TNHH Một thành viên Công trình Đô thị TX. Gò Công.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc phát biểu tại buổi làm việc với Công ty TNHH Một thành viên Công trình Đô thị TX. Gò Công.

Báo cáo với Đoàn công tác, lãnh đạo công ty cho biết, Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị TX. Gò Công chính thức được chuyển đổi từ Công ty Công trình Đô thị TX. Gò Công vào ngày 1-3-2011 với vốn điều lệ 4,443 tỷ đồng, kinh doanh trên các lĩnh vực như dịch vụ công ích vệ sinh môi trường; công viên- cây xanh; điện chiếu sáng công cộng; cấp thoát nước; nạo vét thủy lợi nội đồng; vườn ươm cây trồng.

Năm 2011, công ty đạt doanh thu 8,62 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 203 triệu đồng; năm 2012, doanh thu đạt 8,621 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 621 triệu đồng. Kế hoạch năm 2013, doanh thu của công ty đạt 9,5 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 700 triệu đồng. Bên cạnh kết quả và những thuận lợi trong quá trình hoạt động, công ty còn gặp rất nhiều khó khăn về đất phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; phương tiện phục vụ cho thu gom rác, quan hệ công tác của đơn vị…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc yêu cầu công ty đẩy nhanh việc cổ phần hóa với phương án cụ thể để sớm thu hút nguồn lực phát triển; xây dựng các phương án, kế hoạch trước và sau cổ phần hóa để nâng cao hiệu quả hoạt động; bổ sung các chức năng còn thiếu của công ty; bồi dưỡng và nâng cao nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu mới; tăng cường sự hỗ trợ, giúp đỡ của các ngành, thị xã đối với công ty; tiếp tục  nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp giữa Đảng, chính quyền và đoàn thể trong nội bộ công ty. 

Đối với các kiến nghị của công ty, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành nghiên cứu, rà soát các quy định, cơ chế để sớm có hướng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn. Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy gợi ý những định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới như tham gia dịch vụ mai táng và nghĩa trang; nghiên cứu hình thành, phát triển trung tâm sản xuất, kinh doanh hoa kiểng cho khu vực phía Đông; nghiên cứu, lựa chọn công nghệ xử lý rác thích hợp cũng như tính đến việc thoát nước cho đô thị Gò Công trong tình hình nước biển dâng, dân cư phát triển trong tương lai…

* Cùng ngày, ông Nguyễn Văn Khang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến làm việc với Công ty TNHH Một thành viên Công trình Đô thị Mỹ Tho. Tham gia buổi làm việc của Đoàn công tác Tỉnh ủy còn có đại diện lãnh đạo UBND, HĐND TP. Mỹ Tho và các sở, ban, ngành tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Khang, Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Công ty TNHH Một thành viên Công trình Đô thị TP. Mỹ Tho.
Ông Nguyễn Văn Khang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
làm việc với Công ty TNHH Một thành viên Công trình Đô thị TP. Mỹ Tho.

Ông Phan Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Công trình Đô thị Mỹ Tho báo cáo về kết quả sản xuất kinh doanh của công ty trong năm 2012 và 5 tháng đầu năm 2013. Theo đó, doanh thu của công ty trong năm 2012 là 65,3 tỷ đồng và 5 tháng đầu năm 2013 là 28,72 tỷ đồng; lợi nhuận năm 2012 là 4,84 tỷ đồng và 5 tháng đầu năm 2013 là 2,06 tỷ đồng; số thuế phải nộp năm 2012 là 1,27 tỷ đồng và 5 tháng đầu năm 2013 là 615 triệu đồng.

Mặc dù công ty hoạt động có hiệu quả, các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận đều đạt và vượt kế hoạch nhưng hiện công ty đang đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó có tình hình công nợ tại công ty với tổng nợ phải thu là 37,48 tỷ đồng và tổng nợ phải trả là 20,38 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công ty còn gặp khó khăn do việc thanh toán nguồn kinh phí cho hoạt động công ích chưa kịp thời. Tính đến ngày 31-5-2013 tổng nợ của hoạt động công ích chưa thanh toán cho công ty là 29,57 tỷ đồng và thi công công trình thuộc lĩnh vực ngân sách công ty cũng chưa được thanh toán đúng hạn là 4,27 tỷ đồng.

Với tình hình nợ như trên, Công ty TNHH Một thành viên Công trình Đô thị Mỹ Tho không có nguồn kinh phí hoạt động như: Chi trả lương và trả nợ tiền mua nguyên, vật liệu nên công ty phải vay ngân hàng dẫn đến phát sinh chi phí lãi vay năm 2012 là 588 triệu đồng và 5 tháng đầu năm 2013 là 250 triệu đồng.

Ngoài ra, công ty còn gặp khó ở nguồn kinh phí phân bổ của TP. Mỹ Tho chưa đủ, chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác chỉnh trang nên ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị trên một số lĩnh vực. Mặt khác, định mức, đơn giá được chủ đầu tư phê duyệt cho sản phẩm dịch vụ công ích thấp, giảm khoảng 29% so với các quy định hiện hành.

Công ty TNHH Một thành viên Công trình Đô thị Mỹ Tho kiến nghị với UBND tỉnh cho phép công ty mua thêm xe chuyên dụng nhằm trang bị bổ sung năng lực máy móc, thiết bị để phục vụ mở rộng sản xuất kinh doanh của đơn vị; đồng thời UBND tỉnh cần có kế hoạch nâng cấp đường vào bãi rác Tân Lập (huyện Tân Phước) và sớm quy hoạch, xây dựng bãi rác mới. Vì vào khoảng đầu năm 2015, bãi rác Tân Lập sẽ không còn diện tích để xử lý chôn lấp rác.

Riêng đối với TP. Mỹ Tho, công ty đề nghị UBND thành phố xem xét tăng kinh phí chi sự nghiệp kinh tế về chỉnh trang đô thị và sớm thanh toán kinh phí còn nợ công ty…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Khang đã đánh giá cao sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH Một thành viên Công trình Đô thị Mỹ Tho trong việc khắc phục khó khăn để hoàn thành kế hoạch hoạt động trong năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013.

Ông Nguyễn Văn Khang cũng đã chỉ đạo: Các sở, ban, ngành tỉnh và UBND TP. Mỹ Tho tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho công ty thực hiện cổ phần hóa vào cuối năm 2013. Trong đó, UBND TP. Mỹ Tho cần có báo cáo rõ ràng về vấn đề nợ công ty trình với Sở Tài chính để tham mưu với UBND tỉnh có hướng giải quyết. Về vấn đề bãi rác, hiện tỉnh cũng đã có quy hoạch quỹ đất và sẽ sớm xúc tiến, kêu gọi nhà đầu tư xử lý rác.

UBND tỉnh đồng ý đề xuất của công ty về việc nâng cấp đường vào bãi rác Tân Lập và giao Sở Kế hoạch - Đầu tư triển khai thực hiện. Riêng việc kiến nghị mua xe chuyên dụng của công ty là hợp lý, tuy nhiên cần thực hiện sau khi công ty đã thực hiện cổ phần hóa.

Đối với Công ty cần ưu tiên thực hiện giải pháp là tập trung lực lượng hoàn thành kế hoạch 6 tháng còn lại của năm 2013; đồng thời đẩy mạnh xây dựng tổ chức Đảng, củng cố tổ chức, đoàn kết nội bộ để có những định hướng đúng đắn, ổn định cán bộ, công nhân viên trong quá trình cổ phần hóa của đơn vị.

N.Văn - P.Nghi
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 208
  • Khách viếng thăm: 196
  • Máy chủ tìm kiếm: 12
  • Hôm nay: 54832
  • Tháng hiện tại: 2554218
  • Tổng lượt truy cập: 48928345