Giải quyết dứt điểm những khó khăn của doanh nghiệp

Đăng lúc: Thứ bảy - 25/05/2013 12:50
Một trong những động thái đáng chú ý của tỉnh thời gian gần đây là tập trung giải quyết dứt điểm những khó khăn của doanh nghiệp, giúp ổn định sản xuất - kinh doanh.
UBND tỉnh rất quan tâm đến kiến nghị miễn giảm tiền sử dụng đất để xây dựng nhà cho công nhân của Cty cổ phần Gò Đàng.

UBND tỉnh rất quan tâm đến kiến nghị miễn giảm tiền sử dụng đất để xây dựng nhà cho công nhân của Cty cổ phần Gò Đàng.

Đầu tiên là việc tổ chức hội nghị với quy mô tương đối lớn, với hàng trăm doanh nghiệp tham gia nhằm nắm bắt được “sức khỏe” của các doanh nghiệp, tiếp đến là UBND tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn công tác đến làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc một cách trực tiếp.

Chưa dừng lại ở đó, sau khi làm việc trực tiếp với doanh nghiệp, UBND tỉnh đã đưa ra các “cam kết” nhằm giải quyết dứt điểm những kiến nghị của các doanh nghiệp. Đây được xem là một trong những động thái tích cực trong điều kiện bức tranh kinh tế còn nhiều gam màu sáng tối.

Cụ thể, sau khi làm việc trực tiếp và tiếp thu những kiến nghị của doanh nghiệp, UBND tỉnh đã giao các sở, ngành có liên quan phải giải quyết từng kiến nghị cụ thể.

Chẳng hạn, đối với các kiến nghị của Công ty cổ phần Gò Đàng (Khu công nghiệp Mỹ Tho), UBND tỉnh đã chỉ đạo giải quyết theo từng mốc thời gian cụ thể. Đối với kiến nghị của công ty trong việc miễn giảm tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất để đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân trong khu công nghiệp, quan điểm của UBND tỉnh là đồng tình với công ty.

Tuy nhiên, hiện nay quan điểm của các bộ, ngành Trung ương chưa thống nhất (Bộ Tài chính có văn bản không đồng ý, Bộ Xây dựng có văn bản đồng ý miễn giảm tiền sử dụng đất). Do đó, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng bàn bạc, thống nhất với các sở, ngành để tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này

Đồng thời, UBND tỉnh cũng sẽ kiến nghị cho doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp được vận dụng chính sách theo Quyết định 66 của Thủ tướng Chính phủ ban hành một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp thuê.

Đối với các kiến nghị của Công ty cổ phần Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam, UBND tỉnh chỉ đạo: Về kiến nghị cấp điện ổn định, UBND tỉnh giao cho Công ty Điện lực Tiền Giang cùng Công ty cổ phần Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam thỏa thuận trước ngày 15-5; sau đó giao Sở Công thương cùng Công ty Điện lực và Công ty cổ phần Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam đăng ký và làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Nam.

Chậm nhất đến ngày 30-5, Sở Công thương phải báo cáo với UBND tỉnh kết quả làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Nam. Trong trường hợp Tổng Công ty Điện lực miền Nam không đồng ý, UBND tỉnh sẽ tiếp tục kiến nghị. Về những vướng mắc trong thủ tục thuế, UBND tỉnh giao Cục Thuế sắp xếp làm việc với công ty và báo cáo kết quả làm việc.

Trong trường hợp Cục Thuế và công ty chưa đồng thuận trong giải quyết, Cục Thuế và công ty có văn bản báo cáo nêu cụ thể tình hình để UBND tỉnh báo cáo, kiến nghị với Tổng Cục Thuế.

Về những kiến nghị của Công ty Lương thực Tiền Giang, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có giải pháp giải quyết đối với từng kiến nghị cụ thể. Chẳng hạn, đối với kiến nghị chuyển mục đích sử dụng đất ở xã Tân Thuận Bình (Chợ Gạo), UBND tỉnh giao huyện Chợ Gạo kiểm tra và có ý kiến đến Sở Tài nguyên và Môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm rà soát, xử lý trong tháng 5 và báo cáo kết quả giải quyết cho UBND tỉnh. Về việc ký lại hợp đồng thuê đất ở Xí nghiệp Việt Nguyên, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp rà soát lại giá đất cho thuê (gồm có phí hạ tầng), trong đó xem xét các doanh nghiệp đã đầu tư hạ tầng trước.

Đối với kiến nghị về cho vay ưu đãi mua sắm công cụ, máy móc phục vụ sản xuất, giảm tổn thất sau thu hoạch, UBND tỉnh giao Công ty Lương thực phối hợp với Sở NN&PTNT hướng dẫn, hỗ trợ HTX Mỹ Trinh và HTX Phú Cường liên hệ, lập hồ sơ vay vốn của Quỹ đầu tư phát triển.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng đề nghị Công ty Lương thực nghiên cứu thị trường tiêu thụ sản phẩm nếp bè Chợ Gạo để giải quyết đầu ra cho vùng nguyên liệu nếp bè (hiện nay với sản lượng từ 15.000 - 20.000 tấn/năm). UBND tỉnh cũng giao Sở NN&PTNT chỉ đạo việc bố trí cơ cấu trồng lúa - nếp của tỉnh cho phù hợp với nhu cầu của thị trường…

Mặc dù trên đây mới là những chỉ đạo của UBND tỉnh, chưa biết kết quả thực hiện của các sở, ngành có liên quan đạt được ở mức nào nhưng dù sao đây cũng là những dấu hiệu mang tính tích cực, tạo thêm động lực cho các doanh nghiệp ổn định sản xuất - kinh doanh trong giai đoạn nền kinh tế đang cực kỳ khó khăn hiện nay.

Phương Anh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 229
  • Khách viếng thăm: 227
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 7192
  • Tháng hiện tại: 2506578
  • Tổng lượt truy cập: 48880705