Hợp tác xã mưu cầu phát triển bền vững cho tất cả mọi người

Đăng lúc: Thứ ba - 08/07/2014 08:57
Ngày Hợp tác xã (HTX) quốc tế năm nay được kỷ niệm vào ngày 5-7-2014 với chủ đề: “Hợp tác xã mưu cầu phát triển bền vững cho tất cả mọi người”. Quan tâm đến cộng đồng là một trong những giá trị cơ bản của phong trào HTX, cũng tương tự như vậy, sự cần thiết nhằm đảm bảo điều kiện sống tốt hơn cho cộng đồng là nền tảng cho hoạt động và tầm nhìn của HTX.

Nhìn chung, tính bền vững của HTX là khả năng hỗ trợ, củng cố hoặc vượt qua được những khó khăn. Từ những năm 1980, khái niệm bền vững có nghĩa là hòa nhập được với các yếu tố môi trường, kinh tế và xã hội. Còn HTX lại một lần nữa là người tiên phong trong khái niệm bền vững hiện đại. Bằng cách coi nhu cầu của con người là yếu tố trọng tâm, HTX đã thích ứng được với những xu hướng thay đổi về tính bền vững hiện nay và giới thiệu mô hình “chia sẻ giá trị” riêng của mình.

HTX Quang Minh (TP. Mỹ Tho) hoạt động có hiệu quả. Ảnh: Cao Lập Đức
HTX Quang Minh (TP. Mỹ Tho) hoạt động có hiệu quả. Ảnh: Cao Lập Đức

Một trong những mục tiêu của Kế hoạch thập niên HTX là “HTX là người kiến thiết tính bền vững”. Khu vực HTX cần giải thích và chứng minh cho thế giới rằng sự bền vững là một phần không thể tách rời trong bản chất của HTX và đóng góp tích cực vào sự bền vững này.

Một trong những hoạt động để triển khai kế hoạch này là Liên minh HTX quốc tế đã chọn lọc các loại hình HTX ở các lĩnh vực và khu vực khác nhau trên khắp thế giới để thấy được các HTX liên quan chặt chẽ đến sự bền vững như thế nào.

Được đưa ra tại Đại hội đồng Liên minh HTX quốc tế toàn cầu tổ chức ở Cape Town vào tháng 11-2013, báo cáo kết luận rằng các HTX đã gắn sự bền vững vào mô hình hoạt động và giá trị của mình và Liên hiệp quốc có thể và nên công nhận điều này.

Rõ ràng trong Nghị quyết được thông qua vào tháng 12-2001, Liên hiệp quốc đã kêu gọi các chính phủ khuyến khích và tạo điều kiện “thành lập và phát triển HTX, kể cả triển khai các biện pháp nhằm giúp người nghèo hoặc những nhóm yếu thế tham gia vào việc thành lập và phát triển HTX trên cơ sở tự nguyện”.

Liên hiệp quốc hiện nay đang đặt ra các mục tiêu mới đầy tham vọng cho giai đoạn sau năm 2015 và những mục tiêu này cũng được coi là những mục tiêu phát triển bền vững. Phong trào HTX vừa đạt ngưỡng 1 tỷ thành viên trên khắp thế giới và thông qua tầm nhìn phát triển bền vững, chúng ta có thể trở thành những đối tác chính trong mục tiêu này.

Chúng tôi kêu gọi các HTX trên khắp thế giới hãy lấy Ngày 5-7 để minh chứng rằng HTX là mô hình doanh nghiệp phù hợp nhất để phát triển và đạt được tính bền vững trong thế kỷ 21.

Vài nét về Liên minh HTX Quốc tế

Liên minh Hợp tác xã (HTX) quốc tế (ICA) thành lập ngày 19-8-1895 tại Vương quốc Anh. Trụ sở đóng tại Geneve Thuỵ Sỹ.

ICA là một trong những tổ chức quốc tế lớn nhất thế giới, phần lớn các nước có phong trào HTX đều là thành viên của ICA. Hiện nay ICA đại diện cho 800 triệu thành viên của 225 tổ chức HTX quốc gia của 96 nước trên thế giới.

ICA có vai trò và sứ mệnh quan trọng là phát triển giá trị, nguyên tắc HTX; HTX là tổ chức của những người tự nguyện liên kết lại với nhau để đáp ứng các nhu cầu về kinh tế - xã hội của mình và cộng đồng; là tổ chức tự chủ, tự chịu trách nhiệm, phối hợp giúp đỡ thành viên; HTX hoạt động dựa trên các giá trị tương trợ, dân chủ, bình đẳng, công bằng và đoàn kết.

Tuyên truyền về vai trò HTX trong phát triển kinh tế - xã hội toàn cầu, các giải pháp phát triển phong trào HTX trong bối cảnh toàn cầu hóa và tự do hóa thương mại; thúc đẩy liên kết giữa các HTX với nhau vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa cộng đồng và chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động thực tiễn để cùng phát triển.

Hỗ trợ HTX thông qua các chương trình phát triển năng lực, hỗ trợ tài chính, khuyến khích tạo việc làm, tham gia xóa đói giảm nghèo, phòng, chống HIV và chương trình tài chính vi mô trên toàn thế giới…
Hệ thống tổ chức ICA gồm: Đại hội đồng toàn cầu và Đại hội đồng khu vực.

Đại hội đồng toàn cầu họp 2 năm một lần, là cơ quan ra quyết định cao nhất của ICA; Đại hội đồng bầu Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và Ủy viên Ban chấp hành ICA với nhiệm kỳ là 4 năm.

Đại hội đồng khu vực họp 2 năm một lần vào những năm không tổ chức họp Đại hội đồng toàn cầu. Đại hội đồng khu vực có trách nhiệm thúc đẩy sự hợp tác của các tổ chức thành viên và là diễn đàn thảo luận các vấn đề liên quan đến phong trào HTX các nước trong khu vực.

Thành viên ICA gồm 225 tổ chức HTX quốc gia ở 96 nước có phong trào HTX và các tổ chức HTX quốc tế chuyên ngành có ảnh hưởng quan trọng trên nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội: Tổ chức HTX Nông nghiệp quốc tế (ICAO), Hiệp hội Ngân hàng HTX quốc tế (ICBA), tổ chức HTX Tiêu dùng quốc tế (CCI), tổ chức HTX Nghề cá quốc tế (ICFO), tổ chức HTX Y tế quốc tế (IHCO), tổ chức HTX Nhà ở quốc tế (ICA Housing), Liên đoàn Bảo hiểm HTX và bảo hiểm tương hổ quốc tế (ICMIF), tổ chức HTX Công nghiệp, thủ công và sản xuất quốc tế (CICOPA), Hiệp hội Du lịch HTX quốc tế (TICA).

ICA là một trong những tổ chức quốc tế đầu tiên được Liên hiệp quốc công nhận và hợp tác từ năm 1946 đến nay. ICA là đối tác tư vấn về các vấn đề kinh tế, xã hội của Liên hiệp quốc.
Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã nhiều lần thông qua các báo cáo của Tổng thư ký về HTX và ban hành các Nghị quyết về HTX.

Liên hiệp quốc khẳng định vai trò to lớn của HTX trong giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội và môi trường, thực hiện những mục tiêu thiên niên kỷ, đặc biệt là tạo việc làm hữu ích, xóa đói giảm nghèo, nâng cao khả năng hội nhập xã hội và bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Đại Hội đồng Liên hiệp quốc đã công nhận “các HTX đang trở thành một nhân tố cơ bản của phát triển kinh tế, xã hội” và đề nghị các nước “tạo môi trường thuận lợi cho phát triển HTX”, xem xét sửa đổi chính sách quốc gia về HTX cho phù hợp. Liên hiệp quốc ra Nghị quyết A/58/497 ngày 19-1-2004 về “HTX trong phát triển xã hội”.

Tại cuộc họp tháng 10-1992 ở Cộng hòa Liên bang Đức, ICA quyết định lấy ngày thứ bảy đầu tiên của tháng 7 hàng năm là “Ngày Quốc tế HTX”.

Công nhận vai trò quan trọng và những đóng góp to lớn của phong trào HTX quốc tế trong phát triển kinh tế, xã hội và củng cố hòa bình trên thế giới, ngày 16-2-1992 Liên hiệp quốc đã ra Nghị quyết 47/90 quyết định lấy ngày thứ bảy đầu tiên của tháng 7 hàng năm là “Ngày quốc tế HTX ” của thế giới.

 

Hồng Nhật (tổng hợp)
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 236
  • Khách viếng thăm: 230
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 28243
  • Tháng hiện tại: 2527629
  • Tổng lượt truy cập: 48901756