Hợp tác xã Quang Minh: Nỗ lực tìm lối đi riêng

Đăng lúc: Thứ ba - 17/03/2015 08:39
Trải qua những giai đoạn thăng trầm do thay đổi nhu cầu tiêu thụ sản phẩm cũng như những biến động trên thị trường đối với các ngành hàng thủ công mỹ nghệ, Hợp tác xã (HTX) Quang Minh (phường 10, TP. Mỹ Tho) đã quyết định lựa chọn lối đi riêng. Ông Cao Dũng Khanh, Giám đốc HTX Quang Minh cho rằng, những năm thịnh hành thị trường châu Âu tiêu thụ rất mạnh hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, trong đó sản phẩm của HTX Quang Minh chiếm thị phần lớn.

Cũng trong giai đoạn này, sản phẩm thủ công mỹ nghệ được làm ra từ lục bình thay thế cho những dòng sản phẩm làm bằng mây hay gỗ. Bởi sản phẩm làm bằng lục bình có giá bán tương đối rẻ và lạ mắt đối với khách hàng. Giai đoạn này, 100% sản phẩm của HTX Quang Minh được xuất sang châu Âu, chủ yếu là thị trường Anh.

Tuy nhiên, qua chu kỳ sử dụng sản phẩm bằng lục bình, nhu cầu tiêu thụ hàng thủ công mỹ nghệ trên thị trường châu Âu cũng dần trở lại bình thường. Khi nền kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng, hàng thủ công mỹ nghệ làm bằng lục bình cũng suy giảm theo.

 
Sản phẩm của HTX Quang Minh.
Sản phẩm của HTX Quang Minh.

Khi nền kinh tế thế giới nói chung, kinh tế Việt Nam những năm gần đây rơi vào khó khăn, nhiều doanh nghiệp, HTX rơi vào tình trạng khủng hoảng, không có việc làm, giá cả xuống thấp, cạnh tranh lẫn nhau gay gắt, dẫn đến phá sản, giải thể. HTX Quang Minh cũng nằm trong bức tranh khó khăn chung đó. Trước tình hình này, HTX Quang Minh cố gắng tìm hướng đi mới là mở rộng thêm mặt hàng, chủ yếu là mặt hàng đan dây nhựa.

Ở thời điểm khó khăn, nhờ tham gia các hội chợ trong nước cũng như nước ngoài, HTX nhận thấy nguồn hàng dây nhựa đan trên ghế, chậu đang thịnh hành, lượng tiêu thụ ở nước ngoài tăng trưởng mạnh. HTX Quang Minh lập kế hoạch “nhảy vào” đầu tư máy móc trong lĩnh vực sợi nhựa để cung cấp cho các nhà sản xuất thiết bị bằng dây nhựa, chứ chưa đan trực tiếp sản phẩm.

Để cụ thể hóa kế hoạch, HTX Quang Minh bắt đầu nhập một số máy móc, nhập hạt nhựa để tạo ra sợi nhựa cung cấp cho các cơ sở đan dây nhựa; đồng thời, giai đoạn này những mặt hàng truyền thống của HTX Quang Minh được làm bằng cói, lục bình đã lỗi thời nên từng bước cũng được thay thế dần bằng dây nhựa.

Năm 2012, HTX Quang Minh bắt đầu thực hiện kế hoạch, xây dựng nhà xưởng, với vốn đầu tư ban đầu 5 tỷ đồng để tạo ra sản phẩm sợi nhựa nhằm phục vụ hàng xuất khẩu cho chính HTX và các nhà cung ứng hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam.

Sang năm 2013, HTX cũng còn khó khăn vì mẫu mã cũng như sản phẩm làm ra ban đầu bị lỗi, hư hỏng. Tuy nhiên, đội ngũ kỹ thuật cũng như ban lãnh đạo của HTX đã nỗ lực vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất. Nhờ bước đi này, năm 2014 nguồn hàng của HTX Quang Minh bắt đầu ổn định và trên đà đi lên.

Nếu như năm 2013, sản phẩm nhựa của HTX chỉ đạt khoảng 400 tấn, sang năm 2014 đã tăng lên 800 tấn. Từ đó hàng hóa của HTX Quang Minh ngày càng phong phú, tiếp cận được nhiều khách hàng muốn thay đổi về mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm. Cũng trong năm 2014, qua giai đoạn kinh tế khó khăn dẫn đến lượng tiêu thụ giảm, nhu cầu về hàng thủ công mỹ nghệ tăng trở lại.

“Khách hàng đến với HTX Quang Minh nhận thấy rằng, HTX đang có chiều hướng phát triển, muốn tiếp cận và mở rộng thêm đối tác cung ứng sản phẩm. Điều đặc biệt đây là những khách hàng mới, chứ không phải khách hành truyền thống trước đây của HTX” - ông Cao Dũng Khanh cho biết.

Ông Cao Dũng Khanh cho biết thêm, hiện HTX đã tiếp cận được với nhiều đối tác mới có tầm cỡ trên thế giới. Trước đây, những đối tác này chủ yếu đặt hàng ở Trung Quốc, giờ đây đang chuyển hướng tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, trong đó có HTX Quang Minh. Tuy nhiên, muốn bán sản phẩm cho các khách hàng lớn này, điều kiện đầu tiên là họ phải kiểm tra nhà máy sản xuất; đồng thời khách hàng thuê cả bên thứ 3 chuyên về kiểm tra nhà máy ở Trung Quốc hoặc ở TP. Hồ Chí Minh xuống để kiểm tra nhà máy của HTX Quang Minh.

Khi kiểm tra, khách hàng đặt ra yêu cầu là HTX phải đạt từ cấp độ 2 trở lên. Qua nhiều lần kiểm tra, khách hàng đánh giá HTX Quang Minh đạt cấp độ 2, đủ điều kiện ký hợp đồng xuất khẩu. Từ đó những đơn hàng có giá trị lớn đã được HTX Quang Minh ký kết với đối tác. Để tiếp cận được các khách hàng lớn buộc HTX Quang Minh phải đầu tư nhà máy, trang thiết bị kể cả các yếu tố khác như: Phòng cháy chữa cháy, môi trường, an ninh, chế độ đối với người lao động…

May mắn là những năm gần đây, HTX Quang Minh đã tiếp cận được thị trường Mỹ, hiện thị trường này chiếm 50% trong cơ cấu sản phẩm xuất khẩu của HTX. Nhờ có những bước đi chiến lược, năm 2014 HTX Quang Minh đạt kim ngạch xuất khẩu 2,7 triệu USD, tăng 10% so với năm 2013. Năm 2015, HTX Quang Minh dự kiến xây dựng thêm nhà xưởng, đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 3 triệu USD.

“Qua giai đoạn đi xuống, ngành hàng thủ công mỹ nghệ đang tăng tốc trở lại, một phần nhờ sự dịch chuyển khách hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam, nên xu hướng tiêu dùng ngành hàng này sẽ tăng trưởng tốt. Đây sẽ là cơ hội đối với các đơn vị trong ngành hàng thủ công mỹ nghệ của cả nước nói chung và đối với HTX Quang Minh nói riêng” - ông Cao Dũng Khanh nhận định.

Phương Anh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 214
  • Khách viếng thăm: 213
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 51109
  • Tháng hiện tại: 2495999
  • Tổng lượt truy cập: 48870126