Tân Phú Đông: Thương lái mua lá mãng cầu Xiêm không rõ mục đích

Đăng lúc: Thứ năm - 19/03/2015 10:06
Mấy ngày nay, thương lái tìm đến “thủ phủ” trồng mãng cầu Xiêm ở huyện Tân Phú Đông mua lá của cây này và bảo “để về pha chế thành trà, uống ngừa bệnh ung thư và một số bệnh khác”. Với giá khá hấp dẫn, nhiều người ham lợi trước mắt đã hái rất nhiều lá bán cho thương lái, bất chấp cây đang độ tuổi cho trái.
Thương lái Toại đang phơi lá mãng cầu xiêm.
Thương lái Toại đang phơi lá mãng cầu xiêm.

Bao nhiêu cũng mua

Những ngày này, về “thủ phủ” trồng mãng cầu Xiêm ở huyện Tân Phú Đông, đi đâu cũng nghe bà con rơm rả chuyện bán lá mãng cầu Xiêm cho thương lái với giá cao. Mặc dù người dân không biết thương lái mua để làm gì và có ý gì nhưng họ vẫn bán.

Bà Trần Thị Bích, ấp Tân Hòa, xã Tân Thạnh vừa bán cho thương lái 14 kg lá mãng cầu Xiêm, với giá 50.000 đồng/kg lá tươi, khoe:

“Gia đình trồng 130 gốc mãng cầu Xiêm 4 năm tuổi. Cây đang trong thời kỳ cho trái sung mãn. Tôi vừa bán được lá mãng cầu Xiêm cũng kha khá. Đang lúc khó khăn, người ta mua lá thì mình tuyển chọn một số, bán lấy tiền mua phân thuốc chăm bón cho cây. Ở đây, người ta bán nhiều lắm, còn nhiều hộ đang muốn bán gấp để lấy tiền trang trải. Có người kêu bán mấy trăm kg lá nhưng thương lái kia mua không xuể. Mấy cậu muốn mua không, tui chỉ cho”.

Nói đến đây, bà Bích móc điện thoại gọi người kêu bán lá mãng cầu Xiêm đến dẫn chúng tôi lại vườn xem, thỏa thuận giá bán.

Chúng tôi gặp bà Ba Tâm, ấp Tân Hòa, xã Tân Thạnh đang ngồi chờ cân lá mãng cầu Xiêm bán cho thương lái. Bà Ba Tâm cho biết, gia đình trồng được vài chục gốc mãng cầu Xiêm xen trong vườn dừa. Hơn 1 năm nay, vườn dừa lớn và che phủ nên năng suất mãng cầu không còn như năm trước. Nghe có thương lái mua lá nên gia đình hái lá những cây năng suất không cao và được khoảng 5 - 6 kg.

“Chúng tôi biết hái lá sẽ làm ảnh hưởng đến năng suất cho trái của cây, nhưng với kinh nghiệm trồng nhiều năm, gia đình chỉ hái những lá già và tuyển chọn lá ở những cây già cỗi hoặc nằm khuất trong bóng cây cao” - bà Ba Tâm nói.

Tìm đến nơi phơi lá mãng cầu của những thương lái lạ mặt, chúng tôi gặp thương lái tên Toại đang loay hoay phơi lá mãng cầu Xiêm vừa mới mua. Bên cạnh sân là 6 bao lá mãng cầu Xiêm đang chờ thương lái này lại cân. Riêng thương lái tên Tuấn đang đi mua lá mãng cầu Xiêm trong vườn và liên hệ xe chở 6 bao lá mãng cầu khô (khoảng 50 kg) về tỉnh Bình Dương.

Qua trao đổi, thương lái tên Toại cho biết: “Chúng tôi có 2 người, quê ở Bình Dương, đến đây mua lá mãng cầu Xiêm được 3 ngày và mua được 200 kg lá tươi. 150 kg lá tươi sau khi phơi khô còn khoảng 50 kg. Sau khi phơi, chúng tôi vô bao chở về tỉnh Bình Dương pha chế thành trà để bán ra ngoài thị trường. Loại trà này có thể ngừa được bệnh ung thư và một số bệnh khác.

Mua lá này cực lắm, chúng tôi phải ra tận vườn xem người dân hái, sau đó chuyển đến đây cân. Xong, mình phải rửa lá cho sạch phân thuốc và côn trùng bám vào, rồi mới đem phơi và độ khô cũng vừa phải” - thương lái Toại nói.

Gặp thương lái Tuấn tại xe chuẩn bị chở 6 bao lá mãng cầu Xiêm khô về tỉnh Bình Dương, anh cho biết: “Nếu suôn sẻ, chúng tôi sẽ tiếp tục mua với số lượng lớn. Bởi đang còn tiền đặt cọc mua lá của nhà vườn rất nhiều. Tôi mua lá mãng cầu tươi với giá từ 40.000 - 50.000 đồng/kg. Từ khi đến đây mua, chúng tôi không yêu cầu người dân phải hái lá non để bán, mà chỉ hái lá già và nên tuyển chọn”.

6 bao lá mãng cầu khô trước khi chuyển về Bình Dương.
6 bao lá mãng cầu khô trước khi chuyển về Bình Dương.

Chưa thể xử phạt

Trao đổi chuyện thương lái đến mua lá mãng cầu Xiêm trên địa bàn, Trưởng Công an xã Tân Thạnh, huyện Tân Phú Đông - Võ Ngọc Thanh cho biết: “Chúng tôi đã biết và đã báo cáo việc này lên cấp trên. Tuy nhiên, việc xử lý những thương lái này rất khó, bởi họ chỉ mua lá mãng cầu già và của những ai có nhu cầu bán. Họ đến mua rồi về, không cư trú qua đêm”.

Chiều 17-3, một lãnh đạo của huyện Tân Phú Đông cho biết, vừa nghe báo cáo vụ việc này và đã chỉ đạo ngành chức năng xác minh, làm rõ. “Trước mắt, chúng tôi không rõ động cơ, mục đích của những thương lái này là gì. Để tránh thiệt hại cho nông dân, chúng tôi khuyến cáo không nên bán lá mãng cầu Xiêm cho thương lái” - Vị lãnh đạo này cho biết.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa, Viện Trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam cho biết: “Viện cũng đã nghe thông tin thương lái mua lá mãng cầu Xiêm ở tỉnh Hậu Giang, nay lại đến mua ở huyện Tân Phú Đông, nhưng chưa biết mục đích họ mua để làm gì. Trước mắt, người dân hái lá để bán sẽ làm giảm tuổi thọ của cây và giảm năng suất cho trái. Đặc biệt, thời điểm này, mùa khô đang đến, mặn xâm nhập sâu sẽ càng làm ảnh hưởng đến cây nhiều hơn.

Chúng tôi khuyến cáo nông dân không được hái lá bán, bởi nó ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thọ của cây, cũng như năng suất trái. Nếu những vườn nào rậm rạp, người dân có thể tỉa bớt, nhưng với số lượng ít để cho cây thông thoáng hơn, chứ đừng thấy lá mãng cầu giá cao mà ào ạt hái bán thì sẽ thiệt hại cho cây về sau”.

Sĩ Nguyên
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 436
  • Khách viếng thăm: 429
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 46895
  • Tháng hiện tại: 1912674
  • Tổng lượt truy cập: 48286801