Xây dựng nông thôn mới: Kết quả bước đầu và trọng tâm hướng tới

Đăng lúc: Thứ tư - 22/05/2013 09:19
Qua 2 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), hệ thống kết cấu hạ tầng như điện, đường, trường, trạm, đê bao, thủy lợi nội đồng… của huyện Tân Phước đã cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh; thu nhập của người dân ngày càng được nâng lên, đời sống vật chất và tinh thần đã có bước cải thiện. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện xây dựng NTM vẫn còn một số hạn chế, yếu kém.
Hệ thống kinh nội đồng đã được nạo vét thông thoáng, thuận lợi cho việc tưới tiêu, phục vụ tốt cho trồng trọt và chăn nuôi. Ảnh: T. TẤN

Hệ thống kinh nội đồng đã được nạo vét thông thoáng, thuận lợi cho việc tưới tiêu, phục vụ tốt cho trồng trọt và chăn nuôi. Ảnh: T. TẤN

Về Tân Hòa Thành sau 2 năm thực hiện chủ trương xây dựng NTM sẽ dễ dàng nhận ra một số công trình mới, tạo nên vẻ mỹ quan cho một xã thuần nông. Bộ mặt nông thôn Tân Hòa Thành đang từng bước thay đổi tốt đẹp hơn. Nhà Văn hóa xã nay đã có hàng rào khang trang, bề thế; các tuyến đường như đường dọc kinh Con Lương, đường liên ấp 3 và 4, đường kinh rạch Bà Nghĩa, đường kinh ngang ấp 1 và 2, đường xóm Mồ Côi… nay đã được sửa chữa, nâng cấp, mở rộng thông thoáng, khang trang.

Một số cây cầu như cầu Kinh Ngang, cầu Quán, cầu Kinh Mới trước kia nhỏ hẹp, xuống cấp, đi lại khó khăn, nguy hiểm, thì nay cũng đã được sửa chữa, xây dựng mới vững chắc. Các tuyến kinh nội đồng trước kia bị bồi lắng, nay đã được nạo vét thông thoáng, thuận lợi cho việc tưới tiêu, phục vụ tốt cho sản xuất, chăn nuôi…

Chủ tịch UBND huyện Tân Phước Nguyễn Văn Mẫn cho biết: Tân Hòa Thành được chọn làm xã điểm để xây dựng NTM của huyện. Trong 2 năm 2011 và 2012, nguồn ngân sách của tỉnh phân bổ về cho xã 6,4 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu trên địa bàn xã. Năm 2012, huyện cũng đã đầu tư cho xã 1,335 tỷ đồng để nạo vét 7 tuyến kinh nội đồng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Thực hiện vốn lồng ghép các chương trình mục tiêu Quốc gia, đến nay Tân Hòa Thành đã xây dựng hoàn thành 16 phòng học, hàng rào, nhà vệ sinh trường THCS, với kinh phí 12 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhờ sự đồng thuận của nhân dân nên Tân Hòa Thành khá thuận lợi trong việc vận động nhân dân đóng góp để xây dựng NTM. Trong 2 năm qua, nhân dân trong xã đã đóng góp đất đai, cây trái, hoa màu, ngày công lao động và tiền mặt, tổng trị giá 3,57 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện nay, Tân Hòa Thành đã đạt được 10/19 tiêu chí, bao gồm: Thủy lợi, hình thức tổ chức sản xuất, văn hóa, an ninh trật tự, bưu điện, giáo dục, nhà ở, hộ nghèo, trường học và y tế.

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Mẫn cho biết, trước khi triển khai thực hiện xây dựng NTM, toàn huyện chỉ có 1 xã (Tân Hòa Thành) đạt 6 tiêu chí, các xã còn lại đạt dưới 5 tiêu chí. Đến nay, có 5 xã đạt từ 5 - 10 tiêu chí, đó là Tân Hòa Thành, Phước Lập, Mỹ Phước, Thạnh Tân và Phú Mỹ. 7 xã còn lại đạt từ 2 - 4 tiêu chí. Huyện sẽ nỗ lực phấn đấu đến năm 2014 sẽ ra mắt xã NTM đầu tiên của huyện (xã Tân Hòa Thành).

Đối với 3 xã điểm được chọn trong năm 2011, đồ án quy hoạch đã được Hội đồng thẩm định huyện thẩm định xong, UBND xã, đơn vị tư vấn đang phối hợp với Tổ công tác của huyện hoàn chỉnh đồ án theo ý kiến đóng góp để trình UBND huyện phê duyệt. Đối với các xã: Thạnh Hòa, Thạnh Mỹ, Thạnh Tân, Mỹ Phước, Hưng Thạnh và Phú Mỹ hiện đã phê duyệt xong nhiệm vụ lập Đồ án quy hoạch NTM giai đoạn 2012-2020; đồng thời đơn vị tư vấn đã phối hợp với tổ công tác của huyện và UBND xã thông qua dự thảo báo cáo đồ án quy hoạch và lấy ý kiến đóng góp của các ngành huyện, xã và nhân dân.

Hiện đơn vị tư vấn đang hoàn chỉnh đồ án quy hoạch chuẩn bị thông qua Hội đồng thẩm định huyện. Riêng đối với 3 xã còn lại (Tân Lập 1, Tân Lập 2 và Tân Hòa Đông) được chọn vào giữa năm 2012 theo chủ trương chung, hiện đã phê duyệt xong nhiệm vụ lập Đồ án quy hoạch NTM giai đoạn 2012-2020. Đơn vị tư vấn đang tổng hợp hoàn chỉnh hiện trạng để báo cáo, lấy ý kiến đóng góp.

Dù có sự quyết tâm, nỗ lực, song trong quá trình thực hiện xây dựng NTM ở Tân Phước vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, yếu kém. Vừa qua, Huyện ủy Tân Phước đã thành lập Đoàn giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện xây dựng NTM.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Huyện ủy Tân Phước thừa nhận: Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch chưa đồng bộ, còn nhiều bất cập, chưa bắt kịp yêu cầu phát triển. Công tác tuyên truyền, vận động có lúc, có nơi thiếu tập trung, chưa thật sự đi vào chiều sâu, do đó ý thức của một số người dân trong công tác xây dựng NTM chưa cao, dẫn đến tiến độ thực hiện còn chậm.

Một số xã chưa phối hợp chặt chẽ với các ngành huyện trong xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện từng tiêu chí; chưa bám sát phương châm: Tiêu chí nào dễ đạt, cần vốn ít thì làm trước; tiêu chí nào cần “Nhà nước và nhân dân cùng làm” thì họp dân cùng bàn để cả cộng đồng cùng chung tay, góp sức. Sự phối hợp, hướng dẫn của một số ngành, đoàn thể huyện có liên quan chưa sâu sát.

Đối với công tác lập đồ án quy hoạch, do đây là công việc mới nên từ huyện đến xã bước đầu thực hiện còn lúng túng, chưa nắm rõ quy trình thực hiện, vì vậy vừa thực hiện vừa rút kinh nghiệm. Chính vì vậy, đến nay vẫn chưa phê duyệt được đồ án quy hoạch NTM của 3 xã điểm.

Trọng Nguyễn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 196
  • Khách viếng thăm: 195
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 34716
  • Tháng hiện tại: 2479606
  • Tổng lượt truy cập: 48853733