Lê Thiết Cương tổ chức triển lãm trong siêu thị

Đăng lúc: Thứ sáu - 04/10/2013 13:10
Họa sĩ sinh năm 1962 đảm nhận vai trò giám tuyển giới thiệu 10 nghệ sĩ trẻ tới công chúng. Địa điểm anh chọn trưng bày tác phẩm là một trung tâm thương mại ở Hà Nội.

Họa sĩ sinh năm 1962 đảm nhận vai trò giám tuyển giới thiệu 10 nghệ sĩ trẻ tới công chúng. Địa điểm anh chọn trưng bày tác phẩm là một trung tâm thương mại ở Hà Nội.

Khi bắt đầu lên kế hoạch, Ban tổ chức dự định thuê một phòng triển lãm truyền thống như Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, phòng triển lãm 29 Hàng Bài... với những bức tường và hệ thống đèn chiếu được lắp đặt dành riêng cho việc treo tranh. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm cá nhân, Lê Thiết Cương thấy rằng, đối với công chúng Việt Nam, phần lớn công chúng Việt Nam chưa có thói quen đến phòng tranh xem các triển lãm.

,Với cách làm lần này của chúng tôi, nghệ thuật đến với công chúng một cách trực tiếp hơn, không gian tiếp cận thông thoáng hơn. Nó chính là hoạt động mang nghĩa đen là đưa nghệ thuật trở về với đời sống. Lần đầu tiên mở triển lãm hội họa trong một siêu thị, tôi muốn tạo ra tinh thần dân chủ trong cách tiếp cận nghệ thuật. Một người đi mua mớ rau hay lạng thịt, người đi mua quần áo cũng có thể là người xem, người đi chiêm ngưỡng nghệ thuật, - Lê Thiết Cương nói về hành động táo bạo của mình.

01-9401-1380767138.jpg
Họa sĩ Lê Thiết Cương phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm.

Triển lãm, diễn ra từ 2 đến 13/10, giới thiệu các tác phẩm của 10 nghệ sĩ: Lý Hùng Anh, Nguyễn Duy Mạnh, Lê Thị Minh Tâm, Doãn Hoàng Lâm, Nguyễn Đình Vũ, Nguyễn Tất Long, Nguyễn Thế Dung, Thái Nhật Minh, Trương Tiến Trà và Nguyễn Văn Hè.

Theo Lê Thiết Cương, tiêu chí đầu tiên để lựa chọn nghệ sĩ cho triển lãm lần này là những người có tiềm năng nhưng ít có cơ hội thể hiện mình. Hơn nữa, đây là một chuỗi hoạt động nghệ thuật nên không nên quá thiên về một trường phái nào.

,Ví dụ, trong chuỗi này, 10 người thì chỉ chọn một họa sĩ vẽ trừu tượng là Tất Long, chứ nếu mời cả 10 họa sĩ vẽ trừu tượng thì sẽ làm cho triển lãm mất đi sự phong phú. Do đó tôi đã chọn hai nhà điêu khắc, tám họa sĩ. Chất liệu mà các họa sĩ lựa chọn cũng khác nhau, có bạn vẽ sơn dầu, có bạn làm trên phim X-quang để triển lãm thêm phong phú..., - Lê Thiết Cương chia sẻ trong buổi khai mạc triển lãm.

00-5954-1380767139.jpg
Họa sĩ Lê Thiết Cương và các nghệ sĩ có tác phẩm trưng bày tại triển lãm.

Chứng kiến những lượt khách ra vào, Lê Thiết Cương cười cho biết, anh cảm thấy hạnh phúc khi ý tưởng về triển lãm của anh được đón nhận và hưởng ứng. Theo họa sĩ, triển lãm có thể chưa tạo nên một tinh thần riêng, nhưng đây chính là những bước chuyển động đầu tiên cho việc khai nguồn nghệ thuật trẻ phát triển.

Triển lãm là hoạt động mở màn cho chuỗi hoạt động nghệ thuật mang tên Davines Art Series nhằm mang tác phẩm nghệ thuật đương đại đến với đông đảo công chúng hơn hơn nữa. Các hoạt động này sẽ diễn ra hai lần một năm kể từ tháng 10/2013.

Huy Phạm
Ảnh: Tuấn Đào
Nguồn: VnExpress


Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 399
  • Khách viếng thăm: 393
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 51699
  • Tháng hiện tại: 1800599
  • Tổng lượt truy cập: 48174726