Họa sĩ Văn Y mở triển lãm Dấu xưa

Đăng lúc: Thứ ba - 12/11/2013 08:49
26 bức tranh sơn dầu của họa sĩ Văn Y được sáng tác trong giai đoạn 2010-2013 mang chủ đề "Dấu xưa" đang được trưng bày tại phòng tranh Tự do (TP HCM).

26 bức tranh sơn dầu của họa sĩ Văn Y được sáng tác trong giai đoạn 2010-2013 mang chủ đề "Dấu xưa" đang được trưng bày tại phòng tranh Tự do (TP HCM).

Văn Y sinh ra tại Sài Gòn cùng thời với nhiều họa sĩ tài hoa như Nguyễn Gia Trí, Tạ Tỵ. Nhiều nhận định cho rằng, Văn Y dung hòa được cả hai phong cách sáng tác của hai họa sĩ này. Ông sử dụng nhuần nhuyễn sơn dầu và sơn mài.

Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định (Sài Gòn) năm 1975, họa sĩ Văn Y có thời gian miệt mài làm việc trong xưởng sơn mài của một công ty vào đầu những năm 1990. Từ đó đến nay hàng chục cuộc triển lãm cả chung lẫn riêng đã ghi lại thành quả lao động nghệ thuật không mệt mỏi của người họa sĩ sinh năm 1951 này.

Triển lãm Dấu xưa như một cuộc dạo chơi về miền ký ức của Văn Ý với Sài Gòn xa xưa huyền ảo.

3-8666-1383705967.jpg

Một tác phẩm trong triển lãm.

Triễn lãm lần này trưng bày 26 tác phẩm sơn dầu được ông hoàn thành trong giai đoạn 2010-2013. Phong cách lãng mạn là cảm hứng chủ đạo của chùm tranh. Sài Gòn và một vài nơi có phong cảnh lãng mạn, trữ tình gợi nhớ những hoài niệm xa xưa chiếm phần lớn nội dung các bức tranh.

Tiêu biểu như tác phẩm Phố Sài Gòn khắc họa chân dung một thiếu nữ duyên dáng nổi bật trên hậu cảnh là những kiến trúc nổi bật. Hình ảnh đường phố, sông ngòi rực rỡ đèn mầu được họa sĩ cách điệu một cách tài tình. Hay như ở bức tranh Phố hẻm dẫn người xem đến những góc khuất, những con hẻm sâu hun hút, tối tăm , một bộ mặt rất khác , của Sài Gòn.

Hình ảnh cô gái bán hoa xuất hiện ở nhiều tác phẩm của cuộc triển lãm. Có lẽ bởi đó là những hình ảnh đã ăn sâu vào ký ức của Văn Y khi ông gắn bó với địa danh Bà Điểm , nơi cung cấp hoa và trầu cau cho Sài Gòn từ thời Tả Quân Lê Văn Duyệt còn làm Tổng trấn Gia Định.

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 24/11.


(Theo VnExpress)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

Họa sĩ Văn Y

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 376
  • Hôm nay: 52595
  • Tháng hiện tại: 1694008
  • Tổng lượt truy cập: 48068135