Cuộc thi mỹ thuật gây nhiều bức xúc

Đăng lúc: Thứ tư - 28/08/2013 05:47
Lại thêm một cuộc thi nghệ thuật ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gây nhiều chuyện ồn ào trong giới mỹ thuật khi có sự tham gia dự thi của... ban tổ chức và các thành viên ban tổ chức lại đoạt nhiều giải thưởng!
Người dân xem triển lãm mỹ thuật ĐBSCL tổ chức tại tỉnh Bạc Liêu. Trong ảnh: khu vực triển lãm của TP Cần Thơ, trong đó có một số tác phẩm của cuộc thi mỹ thuật Cần Thơ năm 2013 - Ảnh: Phan Thanh Cường

Người dân xem triển lãm mỹ thuật ĐBSCL tổ chức tại tỉnh Bạc Liêu. Trong ảnh: khu vực triển lãm của TP Cần Thơ, trong đó có một số tác phẩm của cuộc thi mỹ thuật Cần Thơ năm 2013 - Ảnh: Phan Thanh Cường

Đó là cuộc thi mỹ thuật Cần Thơ năm 2013 - một cuộc thi truyền thống của địa phương, do Hội Mỹ thuật TP Cần Thơ tổ chức. Cuộc thi được phát động từ đầu tháng 3-2013 với nội dung đề tài: phản ánh Cần Thơ sau 10 năm đổi mới và phát triển; nêu bật thành quả của Cần Thơ hôm nay gắn với lịch sử mở đất, giữ đất và đấu tranh cách mạng, tôn vinh cuộc đời, sự nghiệp của các danh nhân Cần Thơ cùng các đề tài về nông thôn mới, biển đảo, thiếu nhi và đồng bào dân tộc ít người...

Thời gian công bố và phát giải vào Ngày truyền thống mỹ thuật VN 10-12-2013.

Khi ban tổ chức đoạt giải...

Vụ việc trở nên lùm xùm khi kết quả chấm giải bị “rò rỉ” cho thấy 4/11 giải của cuộc thi này là của... các thành viên ban tổ chức cuộc thi.

Cụ thể, ông Trần Đình Thảo - chủ tịch Hội Mỹ thuật TP Cần Thơ kiêm trưởng ban tổ chức cuộc thi mỹ thuật - đoạt giải nhì với tác phẩm Bé đánh vần, bà Nguyễn Thị Ngọc Hiền - phó chủ tịch Hội Mỹ thuật kiêm ủy viên ban tổ chức cuộc thi - đồng đoạt giải nhì với tác phẩm Nhịp sống mới, hai ủy viên ban chấp hành Hội Mỹ thuật kiêm ủy viên ban tổ chức cuộc thi là bà Lê Thị Hồng Nga và ông Lê Hoàng Lâm lần lượt đoạt giải ba (tác phẩm Nhà trên sông) và giải khuyến khích (tác phẩm Góc Ninh Kiều).

Ngay sau đó, nhiều người tham gia và giới quan sát đều cho rằng đây là chuyện “vừa đá bóng vừa thổi còi” của ban tổ chức khiến sân chơi này trở nên thiếu công bằng, đánh mất cơ hội của nhiều tác giả khác.

Một họa sĩ tham gia cuộc thi đề nghị giấu tên cho hay ngay khi biết việc nhiều thành viên ban tổ chức đoạt giải, nhiều người trong giới hội họa cảm thấy không vui, không bằng lòng vì ban giám khảo là do ban tổ chức mời nên khó tránh khỏi tình trạng “đạo diễn” đối với cuộc thi.

“Bây giờ dư luận xì xào lắm, đến mức tôi không muốn nghe nữa. Riêng tôi năm sau sẽ không tham gia những cuộc thi như vậy” - họa sĩ này bức xúc.

Người trong cuộc nói gì?

Ông Trần Đình Thảo cho biết những tác phẩm trên mới chỉ nằm trong biên bản xếp giải của ban giám khảo, ban tổ chức chưa chính thức có quyết định công bố những giải này mà phải chờ đến ngày 10-12 mới công bố.

Về việc vì sao ban tổ chức lại tham gia cuộc thi và đoạt nhiều giải khiến dư luận bức xúc, ông Thảo cho rằng cuộc thi mỹ thuật truyền thống của TP Cần Thơ được tổ chức chín năm qua cũng có ban tổ chức tham gia, năm 2011 ông cũng tham gia và đoạt giải thì không ai nói gì nhưng bây giờ lại bị nói.

“Khi nào mà (thể lệ - PV) đưa ra quy định ban tổ chức không được tham gia dự thi thì chúng tôi mới phạm quy chế và thể lệ. Cái này chúng tôi có phạm đâu” - ông Thảo nêu quan điểm.

Về mối quan hệ giữa ban tổ chức và ban giám khảo, ông Thảo nói ông không mời trực tiếp ban giám khảo mà thông qua chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM giới thiệu cho hai phó chủ tịch đương nhiệm là họa sĩ Lê Xuân Chiểu và Siu Quý cùng họa sĩ Phạm Đỗ Đồng (nguyên phó chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM) tham gia ban giám khảo.

Ông Thảo cũng cho rằng: “Chúng tôi mời hội đồng giám khảo từ xa (không phải là người TP Cần Thơ - PV), ban tổ chức không tham gia ban giám khảo và việc chấm thi theo mã số công khai”.

Bà Hứa Thị Anh Đào, phó chủ tịch thường trực Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật TP Cần Thơ, cho biết rút kinh nghiệm từ cuộc thi nhiếp ảnh năm trước cũng có người của ban tổ chức tham gia khiến dư luận bức xúc nên từ tháng 9-2012, khi thành phố có kế hoạch tổ chức những cuộc thi chào mừng 10 năm thành lập TP Cần Thơ, lãnh đạo liên hiệp đã có nhắc nhở các hội trực thuộc là “ban tổ chức không nên tham gia” các cuộc thi.

“Dù thể lệ không đưa ra vấn đề cấm tham gia nhưng mình là ban tổ chức thì không nên tham gia. Bây giờ thành chuyện lớn rồi, chúng tôi sẽ có cuộc họp thống nhất trong ban chấp hành và các hội là cuộc thi thuộc văn học nghệ thuật tổ chức thì ban tổ chức không tham gia để tạo điều kiện cho nhân lực mới. Trước đây mình chỉ kêu gọi chứ chưa có chủ trương cụ thể” - bà Đào nói.

Ban giám khảo: “Kết quả hoàn toàn công tâm”
 
Trao đổi về tính công bằng của cuộc thi, họa sĩ Lê Xuân Chiểu - phó chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, trưởng ban giám khảo - khẳng định kết quả giải thưởng thật sự dựa trên chất lượng của tranh dự thi. Ông nói: “Những người của ban tổ chức đoạt giải là những người có tranh tham gia dự thi. Tuy nhiên, họ chỉ làm công tác tổ chức, không có quyền tham gia bỏ phiếu. Còn ban giám khảo chúng tôi chấm tranh là chấm theo tranh được đánh số, không hề biết tên người dự thi. Thú thật, họ mời tôi thì tôi đi chấm, chứ trước đó tôi không hề quen biết ai ở Cần Thơ, nói gì đến chuyện thiên vị? Chỉ đến khi kết quả công bố mới biết rằng những người đó là người của ban tổ chức mà thôi.
 
Theo tôi đánh giá, kết quả cuộc thi như vậy là hoàn toàn công tâm. Nói thật, người của ban tổ chức được giải là vì họ là những họa sĩ có nghề. Còn những tranh không đoạt giải là vì tranh đó yếu kém về chất lượng. Tôi biết rằng kết quả cuộc thi này đã khiến dư luận ồn ào mấy ngày hôm nay. Nhưng nếu chấm cho những tranh yếu kém về chất lượng kia, có khi người ta họ còn cười ban giám khảo của chúng tôi hơn nữa”.

 


(Theo Tuổi Trẻ)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 350
  • Hôm nay: 48986
  • Tháng hiện tại: 1470644
  • Tổng lượt truy cập: 47844771