Tái hiện Chat với Mozart trên sân khấu Hà Nội

Đăng lúc: Thứ tư - 04/09/2013 08:39
10 năm kể từ khi ra mắt, dự án âm nhạc táo bạo, gây sóng gió trong dư luận của ca sĩ Mỹ Linh lần đầu bước lên sân khấu trong đêm Tôi mơ một giấc mơ.

10 năm kể từ khi ra mắt, dự án âm nhạc táo bạo, gây sóng gió trong dư luận của ca sĩ Mỹ Linh lần đầu bước lên sân khấu trong đêm Tôi mơ một giấc mơ.

Đây là đêm nhạc số 2 của loạt chương trình Cửa sổ âm nhạc do Dương Thụ dàn dựng. Lần ra Hà Nội này, nhạc sĩ có nhiều chương trình để thực hiện. Ngoài việc dàn dựng Hoà nhạc ngày 2/9 Điều còn mãi, Tôi mơ một giấc mơ có thể xem là kết quả của mong muốn, của mơ ước mà ông ấp ủ từ lâu: đưa Chat với Mozart lên sân khấu của một chương trình đặc biệt.

Năm 2003, ý tưởng thực hiện dự án táo bạo Chat với Mozart đến bất ngờ sau một cuộc trò chuyện về âm nhạc giữa nhạc sĩ Dương Thụ và nhạc sĩ Huy Tuấn. Huy Tuấn từng theo học biểu diễn âm nhạc cổ điển tại Nhạc viện Tchaikovsky trước khi chuyển sang chơi nhạc nhẹ. Nhạc sĩ Dương Thụ từng theo đuổi giấc mơ khí nhạc khi đỗ đầu Trường Âm nhạc Việt Nam nhưng sau đó phải bỏ dở dang việc học do hoàn cảnh xã hội. "Chúng tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình - những người đang hoạt động nhạc nhẹ nhưng trọng nhạc cổ điển - với các bạn trẻ, những người cho rằng nhạc cổ điển là già cỗi, khó nghe nên không chủ động tiếp cận", Dương Thụ nói lại về ý tưởng táo bạo.

 

my-linh-1377916808.jpg
Mỹ Linh có cơ hội trình bày lại các ca khúc trong album Chat với Mozart trên sân khấu lớn.

Mất 2 năm thực hiện dự án, trong đó nhạc sĩ Dương Thụ biên tập, tuyển chọn các giai điệu cổ điển và viết lời Việt. Phần hoà âm, phối khí theo phong cách R&B, do nhạc sĩ Anh Quân và Huy Tuấn thực hiện. Những giai điệu cổ điển trích từ những tác phẩm kinh điển của Tchaikovsky, Schumann, Saint-Saëns, Vivaldi, Borodin, Bach và Gounod4 trở nên mới mẻ, gần gũi với những ca từ rất Việt Nam và mang tiết tấu đương đại.

Khi ra đời năm 2005, Chat với Mozart nhận được phản hồi mạnh mẽ từ thị trường. Hơn 20.000 bản đã được bán hết trong đợt phát hành đầu tiên. Chat với Mozart xuất hiện trên iTunes vào ngày 24/9/2007. Tháng 1/2006, Chat với Mozart được bầu là Album của năm tại Giải Cống hiến 2005 với số phiếu áp đảo kỷ lục trong lịch sử giải thưởng này: 33 phiếu bầu trên tổng số 61 phiếu. Nhưng bên cạnh thành công đó, Chat với Mozart cũng gặp không ít sóng gió với các ý kiến trái chiều, thậm chí, còn bị một luật sư đòi kiện vì ,vi phạm tác quyền,. Tuy nhiên, không chỉ vượt qua ,bão, dư luận, được Cục Bản quyền tác giả công nhận ,giá trị sáng tạo độc lập,, album nhận được những đánh giá rất tích cực từ công chúng và giới chuyên môn.

Nhạc sĩ Bảo Chấn từng nhận xét: "Tôi cho rằng Chat với Mozart của Mỹ Linh mới là đỉnh cao nhất của sự nghiệp ca hát. Album đó đưa Mỹ Linh đến một đẳng cấp khác hẳn những đồng nghiệp, nhất là thẩm mỹ âm nhạc,. Tuy vậy, những sóng gió ấy khiến dự án Chat với Mozart 2bị ngưng lại. Rồi các cá nhân trong ê kíp này mỗi người theo đuổi các dự án riêng,

duong-thu-1377916748.jpg
Dương Thụ đặt nhiều tâm huyết cho chương trình "Cửa sổ âm nhạc".

Năm nay 2013, đúng 10 năm kể từ khi hình thành ý tưởng, sau nhiều năm ấp ủ, nhạc sĩ Dương Thụ quyết tâm đưa "đứa con tinh thần" lên sân khấu trình diễn. Đây sẽ là ,chương 1, của đêm nhạc Tôi mơ một giấc mơ, chương trình nằm trong chuỗi "Cửa sổ âm nhạc" diễn ra hằng năm.Trên sân khấu lần này, không chỉ có Mỹ Linh mà Tùng Dương, Duyên Huyền cũng sẽ ,chat, với Mozart. Gây tò mò trong phần này là phát hiện từ Giọng hát Việt 2013 - Dương Hoàng Yến, học trò của ,huấn luyện viên, Mỹ Linh. Cô cũng là gương mặt mới được chọn tham gia trong Chat với Mozart phần 2, bắt đầu thực hiện trong năm 2013.

Bên cạnh Chat với Mozart, phần 2 của chương trình sẽ là một thử nghiệm mới của Nguyên Thảo, Khánh Linh, Uyên Linh, nhóm M4U với những bài hát nổi tiếng trong các vở nhạc kịch đương đại thế giới, những giai điệu của dòng nhạc new age và tân cổ điển của nhóm nhạc danh tiếng Secret Garden. Các ca khúc do nhạc sĩ Dương Thụ biên tập và viết lời Việt

"Cửa sổ âm nhạc" là chương trình ca nhạc do nhạc sĩ Dương Thụ mong muốn thực hiện cùng êkíp hằng năm. So với đêm Những câu chuyện kể của tôitrong năm 2012, Tôi mơ một giấc mơmang đến một sự cân bằng giữa các yếu tố nghe và nhìn, thưởng thức và giải trí khi nhà tổ chức mời nhà tạo mẫu thiết kế trang phục cũng như dàn dựng nhiều ý tưởng tạo hình trên sân khấu trình diễn. Đêm nhạc diễn ra vào 21/9 tại Cung Việt Xô, Hà Nội.

Trung Sơn
(Theo VnExpress)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 242
  • Khách viếng thăm: 237
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 46279
  • Tháng hiện tại: 2278829
  • Tổng lượt truy cập: 46246062