Mẹ - nguồn cảm xúc bất tận trong âm nhạc

Đăng lúc: Thứ sáu - 23/08/2013 09:06
Một ca sĩ trưởng thành hay một cô bé chín tuổi đều tìm thấy sự đồng cảm sâu sắc khi cất lên tiếng hát về người mẹ.

Một ca sĩ trưởng thành hay một cô bé chín tuổi đều tìm thấy sự đồng cảm sâu sắc khi cất lên tiếng hát về người mẹ.

Ca sĩ Y Jang Tuyn đã thu âm ca khúc có giai điệu sâu lắng về mẹ - Quang gánh mẹ tôi - ra mắt mùa lễ Vu Lan.

,Một đời quang gánh của mẹ tôi mong bát cơm đầy cho đàn con. Chiều nay tắt nắng, mưa chợt đến ướt gánh hàng rong của mẹ tôi,, lời ca khúc là những đồng cảm sâu sắc với mẹ trên những nẻo đường mưu sinh vất vả.

quangganh-1377054262.jpg
Quang gánh của người mẹ già đi vào nhạc êm ả. Ảnh sưu tầm.

Ngay từ những nốt nhạc đầu tiên, ca khúc Quang gánh mẹ tôi do anh thể hiện đã thu hút người nghe với giai điệu nhẹ nhàng, mang âm hưởng dân ca Nam Bộ. Nam ca sĩ hát như đang tâm tình về câu chuyện cuộc đời của một người mẹ. Chất giọng nhẹ, sâu lắng của Y Jang Tuyn gieo tình cảm mộc trong lòng người nghe. Với một nhạc phẩm về tình mẫu tử, dường như người hát không cần thiết phải gồng mình hay cường điệu cảm xúc. Những tình cảm cứ thế tuôn chảy qua ca từ, giọng hát. Bởi không ai là không có mẹ và nuôi giữ trong lòng tình cảm thiêng liêng về mẹ.

Ca khúc Quang gánh mẹ tôi do ông Lê Đức Hùng, giám đốc của một kênh truyền hình ở TP HCM sáng tác, dựa trên bài thơ Vai gầy gánh nặng của tác giả Dương Thảo Quỳnh Như. Nhạc phẩm mới là lời tri ân mẹ, nhắc nhở những người con đừng quên công lao, ơn nghĩa dưỡng dục của đấng sinh thành

,Bài hát này tôi dâng tặng cho những người mẹ sớm hôm chịu thương chịu khó để mong đứa con mình đến bến bờ hạnh phúc. Tôi cũng mong qua ca khúc này gửi lời nhắn nhủ cho những ai còn mải rong chơi mà quên mẹ thì hãy sớm quay về và chăm sóc mẹ mình khi còn kịp lúc, dù chỉ để một phút nào đó xoa dịu vết chai sần trên đôi vai của mẹ,, ông Lê Đức Hùng chia sẻ.

tac-gia-1377004206.jpg
Đâylà sáng tác thứ hai của tác giả Lê Đức Hùng. Năm ngoái, ông trình làng ca khúc đầu tay Bâng khuâng Trường Sađể lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả nghe nhạc khi nói về tình yêu với người lính hải quân và đảo Trường Sa.

Khi hát về tình mẹ, không có sự lệch pha cảm xúc nào giữa một cô bé 8 - 9 tuổi với một ca sĩ trưởng thành hay nghệ sĩ lừng danh. Thời gian qua, trong làng nhạc, khán giả đã không ít lần rung động khi nghe các ca sĩ mọi độ tuổi hát về tình mẫu tử, tình cảm gia đình. Dù đó là ca khúc bất hủ hay một nhạc phẩm mới, chỉ cần được hát bằng tình cảm chân thành, chúng vẫn chiếm giữ chỗ đứng trong lòng khán giả.

Bài thơ Vai gầy gánh nặng từng được tác giả đăng trên facebook và nhận được nhiều sự đồng cảm của mọi người. Mối duyên từ thơ đến nhạc này đã góp phần làm phong phú thêm nhạc phẩm về mẹ của làng nhạc trong nước. Người viết nhạc không phải là tác giả nổi tiếng, nhưng sự chân thành trong ca từ, giai điệu cho thấy hình ảnh người mẹ luôn là đề tài chứa đựng cảm xúc bất tận.

Gần đây nhất là trong cuộc thi The Voice Kids - Giọng hát Việt "nhí", hai thí sinh Phương Mỹ Chi và Hồng Khanh làm không ít người rơi nước mắt khi hát về mẹ.

Đêm liveshow thứ hai của chương trình Giọng hát Việt nhí diễn ra tối 3/8, Phương Mỹ Chi chọn thể hiện bài hát Lòng mẹ của nhạc sĩ Y Vân. Đây là một ca khúc kinh điển trong làng nhạc về đề tài này. Vì thế, dù Phương Mỹ Chi không giữ được chất giọng phong độ như các đêm trước, ca sĩ nhỏ tuổi vẫn khiến khán giả lặng người đi khi nghe em hát. Mỹ Chi đã gửi trọn tình cảm của mình vào từng ca từ, giai điệu. Em gây xúc động mạnh cho người nghe bởi vì em không chỉ hát mà đang bày tỏ tình cảm của mình với người mẹ vất vả chăm lo cho gia đình, với cô Út, người dù bệnh yếu vẫn hết lòng truyền dạy cho em tình yêu ca hát, yêu khúc dân ca Việt Nam.

Phương
Phương Mỹ Chi hát "Lòng mẹ" tại The Voice Kids Việt Nam. Ảnh: Tùy Phong

Hay mới đây, Hồng Khanh, cô con gái lém lỉnh của nghệ sĩ Chiều Xuân đã âm thầm thu âm ca khúc Mamma, nhạc phẩm kinh điển của danh ca người Italy - Robertino Loretti - để dành tặng cho mẹ mình nhân ngày lễ Vu Lan. Dễ nhận thấy chất giọng của Hồng Khanh còn đôi chỗ non nớt, xử lý kỹ thuật và cột hơi không chuyên nghiệp. Nhưng điều đó hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến sức lay động mà cô bé mang đến cho người nghe.

Dù hát tiếng Italy hay tiếng Việt, ca sĩ chín tuổi khiến trái tim bất kỳ ai cũng thấy ấm áp, êm dịu. "Tim con rung lên khi nghe tiếng mẹ. Ôi thân yêu như tiếng ca ban chiều,", có lẽ, không gì tuyệt vời hơn khi một giọng hát trẻ con dịu dàng, ngân nga về mẹ. Hơn ai hết những đứa trẻ hiểu, chúng cần vòng tay, hơi ấm và tình thương của mẹ đến dường nào.

Trước đây, nhạc sĩ Phương Uyên của nhóm Ba Con Mèo cũng từng sáng tác ca khúc hay về chủ đề này. Ca khúc Mẹ Yêu của chị một thời gian dài được khán giả yêu thích và trở thành một trong những bài hát hay về mẹ. "Sinh con ra trong bao nhiêu khó nhọc, mẹ yêu thương con hơn yêu cuộc sống..." - những ca từ không có gì to tát ấy khi được chính nhạc sĩ cất lên đã chiếm trọn tình yêu của mọi người.

Bởi, Mẹ là nguồn cảm xúc bất tật. Và những người con không bao giờ cảm thấy là đủ khi nói lên lời yêu.

Thất Sơn
(Theo VnExpress)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 176
  • Hôm nay: 26310
  • Tháng hiện tại: 2258860
  • Tổng lượt truy cập: 46226093