Thầy Lê Hoàng Tuấn: Tận tụy với nghề và đam mê sáng tạo

Đăng lúc: Thứ ba - 16/12/2014 10:30
20 năm gắn bó với nghề, không chỉ được biết đến là 1 giáo viên dạy giỏi, sẵn lòng hỗ trợ, giúp đỡ đồng nghiệp, bồi dưỡng nhiều học sinh giỏi, đạt giải trong các kỳ thi cấp huyện, cấp tỉnh, thầy Lê Hoàng Tuấn còn là một tấm gương tiêu biểu về học tập và làm theo Bác thông qua việc luôn tận tụy với nghề, đam mê sáng tạo và tham gia nhiều hoạt động xã hội, đặc biệt là hiến máu nhân đạo...

ĐAM MÊ SÁNG TẠO

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Tiền Giang (nay là Trường Đại học Tiền Giang) chuyên ngành Vật lý, năm 1994, thầy Lê Hoàng Tuấn được phân công về công tác tại Trường THCS Bình Đông. Khi đó, Bình Đông (cùng với Bình Xuân) là một trong 2 xã nghèo nhất của huyện Gò Công Đông (từ tháng 3-2008 được sáp nhập về TX. Gò Công), vì thế điều kiện cơ sở vật chất của trường rất khó khăn, nhất là các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy khá nghèo nàn, thiếu thốn.

Thầy Lê Hoàng Tuấn đang hướng dẫn các em học sinh thực hành môn Tin học.
Thầy Lê Hoàng Tuấn đang hướng dẫn các em học sinh thực hành môn Tin học.

Xuất phát từ thực trạng trên cũng như để giúp các em học sinh dễ tiếp thu và thích thú khi học môn Vật lý, đòi hỏi phải có những giáo cụ trực quan, sinh động, thế là thầy bắt tay vào nghiên cứu. Với niềm đam mê và tinh thần làm việc nghiêm túc, trong vòng 16 năm (1998 - 2014), thầy đã hoàn tất 29 đề tài sáng kiến, giải pháp hữu ích.

Trong số các đề tài, giải pháp trên, thầy Tuấn tâm đắc nhất 3 đề tài, gồm: “Một số phương pháp giúp học sinh ôn thi tốt nghiệp THCS môn Vật lý lớp 9” (đạt giải B cấp tỉnh) đã góp phần giúp các em học sinh trung bình, yếu thi đỗ tốt nghiệp môn Vật lý với kết quả khá cao; “Thiết kế bài giảng Vật lý theo phương pháp tích cực” (giải B cấp tỉnh) được Hội đồng chấm giải đánh giá cao với phương pháp, ý tưởng gần giống với chuyên đề do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố sau đó.

Đặc biệt, giải pháp “Thiết bị từ hóa nam châm vĩnh cửu (NCVC)” do thầy sáng tạo đạt giải Ba Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ X (năm 2012 - 2013) là giải pháp mang tính đột phá bởi tại thời điểm dự thi, thiết bị này chưa có mặt ở thị trường trong nước cũng như không có tên trong danh mục thiết bị do Bộ GD&ĐT cấp cho các trường phổ thông. Thiết bị này có 3 chức năng chính: Từ hóa NCVC (dùng để nạp từ cho thanh sắt chưa có từ tính chỉ trong 1 giây); phục hồi từ tính của NCVC đã yếu (nạp từ) và khử từ của NCVC.

Thiết bị này ra đời không chỉ góp phần quan trọng bổ sung vào danh mục thiết bị giảng dạy của trường, tiết kiệm đáng kể chi phí (dùng nạp từ để tái sử dụng NCVC đã yếu thay vì bỏ đi), mà còn được ứng dụng phổ biến trong việc giảng dạy một số bộ môn khác (tạo từ tính cho nam châm dạng núm để treo các bảng phụ lên bảng từ hay bảng chống lóa thay cho việc sử dụng móc hay băng keo vốn rất bất tiện).

Thầy Nguyễn Hoàng Minh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Bình Đông nhận xét: Thầy Lê Hoàng Tuấn là một giáo viên dạy giỏi, nhiệt tình, trách nhiệm, luôn tận tụy với nghề, đam mê sáng tạo. Hầu như năm nào thầy cũng có đề tài sáng kiến, giải pháp dự thi và đạt giải.

Những sáng tạo của thầy đa số được ứng dụng hiệu quả vào thực tế (tại trường và một số trường bạn), góp phần bổ sung trang thiết bị thực hành, thí nghiệm phục vụ môn học, giúp nâng cao chất lượng dạy và học (gắn lý thuyết với thực hành) ở một trường vốn còn nhiều khó khăn như Bình Đông.

ĐẠT NHIỀU GIẢI THƯỞNG VÀ RÈN HỌC SINH GIỎI “RẤT MÁT TAY”

Trong số 29 đề tài sáng kiến, giải pháp hữu ích của thầy Tuấn thì đề tài, sáng kiến nào cũng đạt giải; trong đó có 18 đề tài, giải pháp đạt giải cấp tỉnh (17 giải B, C và 1 giải III), 12 đề tài đạt giải cấp thị (giải A, B và C).

Năm 2013, thầy còn vinh dự được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tặng giải Nhất “Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ I”.

Mặc dù khá bận rộn với công tác giảng dạy nhưng thầy cũng tranh thủ học tập nâng cao trình độ.

Năm 2005, thầy hoàn thành chương trình Cử nhân Sư phạm ngành Vật lý, đến năm 2009 tốt nghiệp Cử nhân ngành Công nghệ thông tin - Trường Đại học Cần Thơ (được cử đi đào tạo theo dự án của tỉnh). Thầy Tuấn cũng “rất mát tay” trong việc bồi dưỡng, rèn học sinh giỏi.

Từ năm 1996 -2002, có 11 em được thầy bồi dưỡng đạt giải (Nhất, Nhì, Ba, Tư) học sinh giỏi môn Vật lý cấp huyện. Trong 3 năm, từ năm 2012 - 2014, có 9 em được thầy bồi dưỡng đạt giải môn Tin học; trong đó có 4 em đạt giải cấp tỉnh, 5 em đạt giải cấp thị.

Đặc biệt, năm học 2013 - 2014, trong tổng số 11 học sinh của Trường THCS Bình Đông đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, có 3/4 em do thầy Tuấn bồi dưỡng đạt giải môn Tin học. Thầy còn hỗ trợ một số giáo viên của trường làm đồ dùng dạy học (môn Hóa học, Sinh học) dự thi và đạt giải cấp huyện (thị), cấp tỉnh nhiều năm liền (do ngành GD&ĐT tổ chức hàng năm).

Thầy Tuấn còn là một tấm gương tiêu biểu về học tập và làm theo Bác, không những vững vàng về chuyên môn, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, lao động giỏi - lao động sáng tạo… thầy còn thường xuyên rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức của một nhà giáo, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đoàn thể, nhiều lần tham gia hiến máu nhân đạo được Hội Chữ thập đỏ tỉnh biểu dương.

Với những nỗ lực phấn đấu cùng bề dày thành tích đạt được trong 20 năm qua, thầy Lê Hoàng Tuấn được ngành GD&ĐT, Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh tặng thưởng nhiều Bằng khen cùng nhiều danh hiệu thi đua khác (lao động giỏi - lao động sáng tạo, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm liền…). Thầy đang được ngành GD&ĐT đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Yến Huỳnh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 211
  • Khách viếng thăm: 208
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 13219
  • Tháng hiện tại: 2512605
  • Tổng lượt truy cập: 48886732