Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc tại Tiền Giang

Đăng lúc: Thứ tư - 03/04/2013 10:58
Ngày 31/3/2013, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ đã đến kiểm tra, khảo sát nắm tình hình, tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và công tác phòng chống của tỉnh Tiền Giang. Tiếp và làm việc với đoàn có Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc; Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Danh; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang.
 
 
Chủ tịch nước làm việc với lãnh đạo tỉnh.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trực tiếp đi khảo sát tuyến đê biển Gò Công, kiểm tra công tác kiên cố hóa và xử lý các điểm đê xung yếu thuộc xã Tân Thành, xã Vàm Láng (huyện Gò Công Đông) và hệ thống kênh Chợ Gạo.

Chủ tịch nước đã đến thăm Đồn Biên phòng 578 - Kiểng Phước, nghe báo cáo hoạt động của lực lượng biên phòng tỉnh. Chủ tịch nước ghi nhận kết quả lực lượng biên phòng Tiền Giang đã đạt được và chỉ đạo cần tăng cường công tác phối hợp, để ngày càng đấu tranh hiệu quả hơn với tình trạng buôn lậu trên biển, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng biển; tiếp tục làm tốt công tác dân vận, giúp đỡ bà con xóa đói giảm nghèo, phòng chống thiên tai, cứu nạn cứu hộ.

Tiếp đó, Chủ tịch nước cùng đoàn công tác đã khảo sát kênh Chợ Gạo, tuyến giao thông đường thủy huyết mạch nối liền Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long qua địa bàn tỉnh Tiền Giang. Với lưu lượng gần 2000 phương tiện thuyền bè qua lại vào những ngày cao điểm, kênh Chợ Gạo là trục giao thông thủy quan trọng, tiện lợi, giúp cho hàng hóa nông sản của nông dân miền Tây nhanh chóng tiếp cận thị trường thành phố, xuất khẩu đi các nước trên thế giới.

Quan tâm đời sống nông dân, Chủ tịch nước đã đến thăm vườn thanh long của gia đình ông Phạm Văn Hiệp, xã Thanh Bình , huyện Chợ Gạo; hỏi thăm bà con về tình hình chăm sóc, thu hoạch và thu nhập từ loại trái cây đặc sản này. Chủ tịch nước chia sẻ với những khó khăn của nông dân khi" được mùa mất giá".

 
Chủ tịch nước ghi sổ lưu bút tại Đền thờ anh hùng dân tộc Thủ Khoa Huân.

Buổi chiều, Đoàn công tác Trung ương đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang đã báo cáo với Chủ tịch nước: Những năm qua, Tiền Giang đã hứng chịu nhiều đợt lũ lụt kết hợp triều cường gây ảnh hưởng gần như toàn bộ 140.000 ha phía Tây Quốc lộ 1A. Cùng với đó sạt lở bờ sông ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là thành phố Mỹ Tho, ven sông Ba Rài huyện Cai Lậy, thị trấn Cái Bè, xã Tân Thanh, huyện Cái Bè. Riêng kênh Chợ Gạo sạt lở từ 10 - 20m làm ảnh hưởng đến tài sản nhà cửa, vườn cây ăn trái và gây ách tắc giao thông. Hệ thống đê biển, nhất là đoạn xung yếu bị sạt lở khiến rừng phòng hộ bị xâm thực nặng, mặn ngày càng xâm nhập sâu vào đất liền, gây ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân. Dịch bệnh phát sinh trên cây trồng, vật nuôi như bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá lúa, bệnh chổi rồng trên nhãn, bệnh tai xanh trên heo, lỡ mồm long móng trên gia súc, bệnh cúm gia cầm liên tục xảy ra hàng năm, gây thiệt hại lớn cho nông dân, đặc biệt là từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có trên 1.300 ha nghêu chết ở biển Tân Thành, huyện Gò Công Đông, tỷ lệ thiệt hại từ 50-100%, giá trị thiệt hại trên 300 tỷ đồng.

Về các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, hàng năm tỉnh Tiền Giang tập trung đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho các công trình quan trọng như củng cố đê bao, đắp đập bảo vệ vườn cây ăn trái trọng điểm, tôn cao đê sông, đầu tư dặm vá đê biển và hỗ trợ phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; đồng thời hỗ trợ kinh phí đối với các hộ dân bị thiệt hại nặng. Tuy nhiên, trước diễn biến bất thường của biến đổi khí hậu và nước biển dâng ngày càng phức tạp, trong khi nhiều công trình trọng điểm chưa được đầu tư đứng mức nên hiệu quả phòng chống không cao. Do đó, tỉnh kiến nghị Trung ương cần đầu tư nâng cấp hệ thống đê biển ở Tiền Giang; hoàn thiện dự án ngọt hóa Gò Công; nâng cấp kênh Chợ Gạo, chống sạt lở trên các sông Tiền, Sông Ba Rài. Với những vùng bị xâm nhập mặn, do nguồn nước từ lưu vực sông Mê Kông diễn biến phức tạp và ngày càng giảm, khả năng mặn xâm nhập ngày càng sâu hơn, tỉnh kiến nghị được chủ động nghiên cứu, tính toán lại mùa vụ và cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp diễn biến của biến đổi khí hậu,...Ngoài ra, tỉnh còn kiến nghị Trung ương sớm đầu tư các công trình Trung ương trên địa bàn tỉnh như: Dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo, Dự án cầu Mỹ Lợi, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, tăng kinh phí bố trí cho Chương trình kiên cố hóa trường lớp.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc cũng đề nghị Trung ương quan tâm nhiều hơn tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, nhiệt độ tăng, mực nước thất thường, gây hạn hán, cháy rừng, lũ lụt, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi và dịch bệnh trên người ngày càng gia tăng, cần tăng cường công tác chỉ đạo và đầu tư kinh phí  thích đáng cho công tác phòng chống biến đổi khí hậu,...

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã biểu dương những thành quả đạt được của tỉnh trong thời gian qua. Chủ tịch nước nhấn mạnh: Trong điều kiện còn nhiều khó khăn và tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, nhưng Tiền Giang đã nỗ lực vượt khó và năng động để đạt được kết quả tăng trưởng kinh tế - xã hội khá. Chủ tịch nước cho rằng tác hại của nước biển dâng ngày càng nặng nề hơn và nhanh hơn dự báo, đặc biệt đối với hệ thống rừng phòng hộ ven biển Tiền Giang. Việc sạt lở đê và xâm nhập mặn vào đất liền đã và đang ảnh hưởng đến đời sống người dân, đòi hỏi tỉnh phải kịp thời ứng phó khẩn trương và tập trung hơn. Tỉnh phải rà soát quy hoạch, kế hoạch, xác định lộ trình đầu tư vào các công trình trọng điểm, bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, nên phát huy sức dân, mở rộng thu hút nguồn lực từ các các nhà đầu tư, nhằm tháo gỡ khó khăn tài chính, đẩy mạnh tiến độ thực hiện các công trình này.

 
Chủ tịch nước và các đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Với tầm quan trọng của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, Chủ tịch nước cho biết, sắp tới Trung ương sẽ bàn và có Nghị quyết về vấn đề này để khâu chỉ đạo phối hợp giữa Trung ương và các địa phương được tập trung, nhằm kịp thời ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu đến đời sống và sinh hoạt của nhân dân cũng như sự phát triển của cả nước. Chủ tịch nước đã ghi nhận những kiến nghị của tỉnh.

Dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dâng hương, dâng hoa tại Đền thờ anh hùng dân tộc Trương Định tại xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông và Đền thờ anh hùng dân tộc Thủ Khoa Huân ở xã Hòa Tịnh, huyện Chợ Gạo. Tại đây, Chủ tịch nước ghi lưu bút: "Tổ quốc Việt Nam mãi mãi ghi công to lớn của các vị anh hùng dân tộc. Nhân dân Việt Nam luôn luôn quyết xứng đáng với các bậc tiền nhân, ra sức phấn đấu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam mãi mãi trường tồn, nhân dân ấm no, hạnh phúc để xứng đáng với những hy sinh to lớn của các bậc tiên liệt".

Hữu Thuận
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

Trương Tấn Sang

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 224
  • Khách viếng thăm: 223
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 24310
  • Tháng hiện tại: 2469200
  • Tổng lượt truy cập: 48843327