Tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi gây ô nhiễm môi trường

Đăng lúc: Thứ ba - 18/11/2014 16:09
Ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh đang là vấn đề đáng báo động, đặc biệt là môi trường tại các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN). Xung quanh công tác đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật trên lĩnh vực này, Đại tá Nguyễn Văn Lộc, Phó Giám đốc Công an (CA) tỉnh trao đổi:

Tình hình ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh đang diễn biến rất phức tạp. Các lỗi vi phạm là do cố ý hoặc vô ý; vi phạm lén lút, công khai hoặc lợi dụng sơ hở trong khâu quản lý của cơ quan Nhà nước để thực hiện hành vi vi phạm, đặc biệt là vấn đề ô nhiễm môi trường tại các KCN, CCN.

Trước tình hình đó, Ban Giám đốc CA tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về môi trường tập trung lực lượng nắm tình hình, kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp trong các KCN, CCN để có giải pháp xử lý những hành vi vị phạm.

CA tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh triển khai Nghị định 29/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân có các hoạt động liên quan; Thông tư 01/2012/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về lập, thẩm định, phê duyệt và kiểm tra xác nhận việc thực hiện đề án bảo vệ môi trường chi tiết; lắp đặt hệ thống quan sát tự động tại các KCN, CCN theo Thông tư 48/2011/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường; xử lý nước thải tại Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho;

Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cộng đồng trong việc phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường (đã tổ chức tuyên truyền đến 100% doanh nghiệp trong KCN, CCN và nhân dân ở khu vực xung quanh)…, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

Hệ thống thoát nước của một công ty ở KCN Mỹ Tho.
Hệ thống thoát nước của một công ty ở KCN Mỹ Tho.

* Phóng viên: Việc thông tin các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật ở lĩnh vực môi trường trên phương tiện thông tin đại chúng dường như còn rất hạn chế. Do vậy dư luận cho rằng “có dấu hiệu bao che hoặc bưng bít”. Đại tá nhận xét gì về vấn đề này?

* Đại tá Nguyễn Văn Lộc: Tôi khẳng định rằng, không có việc lực lượng CA bao che hay bưng bít thông tin đối với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Việc cung cấp thông tin về hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân lên các phương tiện thông tin đại chúng phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật theo Khoản 1, Điều 60 Nghị định 179/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Từ khi thành lập lực lượng Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về môi trường đến nay, CA tỉnh chưa xử lý hành vi vi phạm pháp luật về môi trường bằng hình thức tước quyền sử dụng giấy phép môi trường hoặc đình chỉ hoạt động, buộc di dời hoặc cấm hoạt động đối với cá nhân, tổ chức nào nên chưa thực hiện việc công bố thông tin vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

* Phóng viên: Thời gian tới, lực lượng CA tỉnh nhà sẽ có những kiến nghị, đề xuất gì đối với UBND tỉnh hoặc có những hoạt động gì nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh?

+ Đại tá Nguyễn Văn Lộc: Trong thời gian tới, CA tỉnh tiếp tục chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về môi trường, CA cấp huyện và CA cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đã được pháp luật quy định, trong đó tập trung vào các công việc sau:

Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đến đông đảo quần chúng nhân dân, trong đó tập trung tuyên truyền trong các doanh nghiệp tại các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh.

Trong 9 tháng qua, lực lượng CA tỉnh phối hợp các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, đã phát hiện, xử lý phạt tiền 52 vụ vi phạm (chủ yếu là gây ô nhiễm môi trường, vi phạm quy định quản lý chất thải nguy hiểm); đưa 7 doanh nghiệp vào diện gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng để quản lý; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng xử lý việc gây ô nhiễm môi trường tại các cơ sở y tế.

Thủ đoạn vi phạm chính trên các lĩnh vực môi trường ở các KCN, CCN là lợi dụng hệ thống thoát nước mưa và lợi dụng ban đêm, ngày nghỉ để lén lút xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường; các công trình xử lý nước thải chưa đúng kỹ thuật, không hoạt động hoặc hoạt động không thường xuyên nên xả nước thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ra môi trường.

Cá biệt, có doanh nghiệp cố ý đặt ống ngầm để xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường; việc thu gom, quản lý và xử lý chất thải nguy hại của một số doanh nghiệp chưa tốt, cố tình chuyển giao cho đơn vị không có chức năng hoặc để lẫn lộn với chất thải rắn thông thường.

Tăng cường nắm tình hình, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trong các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh.

Phát động nhân dân xung quanh các KCN, CCN cung cấp thông tin về hành vi vi phạm của các doanh nghiệp cho cơ quan chức năng để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Kiến nghị UBND tỉnh đầu tư cơ sở hạ tầng đối với KCN, CCN theo đúng quy định nhằm hạn chế việc các doanh nghiệp lợi dụng khó khăn về cơ sở hạ tầng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Đề xuất UBND tỉnh kiến nghị các bộ, ngành chức năng sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật quy định về công tác bảo vệ môi trường cho phù hợp với tình hình mới nhằm hạn chế những sơ hở, thiếu sót để các doanh nghiệp lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm.

CA tỉnh sẽ nghiên cứu, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định về công bố công khai thông tin hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân theo hướng mở rộng đối tượng để người dân hiểu rõ hơn các thủ đọan, hành vi vi phạm.

Qua đó, góp phần răn đe, giáo dục việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với đối tượng vi phạm; đồng thời tăng cường tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nhằm phòng ngừa vi phạm.

* Phóng viên:Xin cảm ơn đại tá.

Phùng Long
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 210
  • Khách viếng thăm: 209
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 34692
  • Tháng hiện tại: 2591135
  • Tổng lượt truy cập: 48965262