Những sai phạm tiền tỷ tại Công ty Cấp nước nông thôn Tiền Giang

Đăng lúc: Thứ ba - 11/11/2014 09:48
Thanh tra tỉnh Tiền Giang vừa có Kết luận số 53/KL-TT về các công trình đầu tư xây dựng và hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Cấp nước nông thôn Tiền Giang (Công ty Cấp nước nông thôn TG).

Theo kết luận, đến nay ngân sách Nhà nước đã chi ra hơn 24 tỷ đồng, nhưng Dự án nước sạch cho 5 xã cù lao của huyện Tân Phú Đông do Công ty Cấp nước nông thôn TG làm chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành, dù đã khởi công gần 4 năm.

Lý do, chủ đầu tư quản lý lỏng lẻo, vi phạm nghiêm trọng các quy định cơ bản của pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản, có hành vi cố ý làm trái các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, lựa chọn nhà thầu, quản lý chất lượng công trình, thanh quyết toán, nghiệm thu; tổ chức nghiệm thu khống khối lượng, thanh quyết toán khống cho nhà thầu làm thất thoát ngân sách Nhà nước.

Ban Giám đốc Công ty Cấp nước nông thôn TG không kiên quyết xử lý đối với các nhà thầu thiếu năng lực về tài chính, kinh nghiệm thi công, để thời gian thi công kéo dài mà không có biện pháp xử lý; thiếu trách nhiệm, nhiều năm cung cấp nước không đạt chất lượng cho dân sử dụng, vi phạm các quy định về nước sạch do Bộ Y tế ban hành.

Qua thanh tra, phát hiện sai phạm về kinh tế với tổng số tiền hơn 7,4 tỷ đồng. Chánh Thanh tra tỉnh quyết định xử lý về kinh tế số tiền 221.066.980 đồng; trong đó thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền 130.434.988 đồng.

Xuất toán khỏi giá trị quyết toán công trình 90.631.992 đồng đối với các đơn vị: Trung tâm Tư vấn và Kiểm định xây dựng Tiền Giang, Công ty CP Công nghệ CHT, Công ty TNHH MTV Thiết kế và Xây dựng Phúc Anh. Thanh tra tỉnh cũng chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ các hành vi của tổ chức và cá nhân có dấu hiệu cố ý làm trái quy định của pháp luật.

Cụ thể: Trong công tác lựa chọn, phê duyệt kết quả đấu thầu tại gói thầu số 1 và 2. Thanh toán khống khối lượng thi công cho nhà thầu tại gói thầu số 1 với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Công ty Cấp nước nông thôn TG đã sử dụng vốn sản xuất kinh doanh để thanh toán tạm ứng khối lượng thi công cho nhà thầu thi công bất hợp pháp tại gói thầu số 1 và 2 với số tiền hơn 4,3 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho thành lập Tổ công tác gồm các ngành chuyên môn để kiểm tra, khắc phục hậu quả và đánh giá chất lượng công trình nước cho 5 xã cù lao. Đặc biệt, chỉ đạo Công ty Cấp nước nông thôn TG có biện pháp khắc phục ngay việc cung cấp nước không đạt chuẩn cho 5 xã cù lao của huyện Tân Phú Đông; xử lý vi phạm về lĩnh vực đấu thầu đối với Liên doanh DNTN Quang Tân Trường - Công ty TNHH XD TMDV Tân Nhật Phát do liên doanh này cố tình cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực trong hồ sơ dự thầu dẫn đến sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.

Duy Sơn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 410
  • Khách viếng thăm: 406
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 24724
  • Tháng hiện tại: 1890503
  • Tổng lượt truy cập: 48264630