Sai phạm tại Công ty Cấp nước nông thôn TG: Bài học về buông lỏng quản lý

Đăng lúc: Thứ sáu - 14/11/2014 08:04
Nước sạch cho huyện cù lao Tân Phú Đông từ lâu là vấn đề bức xúc của chính quyền và người dân nơi đây. Nhận thức rõ điều đó, từ năm 2009 UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai Dự án xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch cho 5 xã cù lao của huyện Tân Phú Đông (dự án). Đây là một chủ trương đúng đắn và cần thiết để đáp ứng nhu cầu nước ngọt trong sinh hoạt và sản xuất của các xã cù lao.

Tuy nhiên, do chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Cấp nước nông thôn Tiền Giang đã thiếu trách nhiệm, có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong thực hiện dự án nên sau gần 4 năm khởi công xây dựng, nước sạch vẫn chưa đến với người dân nơi đây, dù tỉnh đã đầu tư hơn 24 tỷ đồng.

Công ty TNHH MTV Cấp nước nông thôn Tiền Giang.
Công ty TNHH MTV Cấp nước nông thôn Tiền Giang.

NHIỀU SAI PHẠM

Dự án có 7 gói thầu, tuy nhiên qua thanh tra đã phát hiện rất nhiều sai phạm từ lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư cho đến việc mua trang thiết bị, thiết kế bản vẽ thi công nên không phát hiện sự không phù hợp về thiết kế chủng loại 2 máy bơm chìm tại trạm bơm 1A; thẩm tra chi phí quản lý dự án tại gói thầu số 1 không đúng theo quy định của Bộ Xây dựng.

Tuy nhiên, sai phạm quan trọng nhất dẫn đến chậm tiến độ thi công là đã chọn nhà thầu không có năng lực tài chính lẫn kinh nghiệm. Công tác quản lý chất lượng công trình cũng không được chủ đầu tư chú trọng nên dẫn đến việc nhà thầu đưa vật tư thi công không đúng với chủng loại của hồ sơ dự thầu, không mua bảo hiểm công trình và nghiệm thu thanh quyết toán không có bản vẽ hoàn công.

Đặc biệt, chủ đầu tư đã thanh toán khống khối lượng thi công cho nhà thầu số tiền hơn 2 tỷ đồng tại gói thầu số 1; chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn giám sát và nhà thầu thi công đã nghiệm thu khống khối lượng hoàn công và chi phí phát sinh tăng lắp, tháo ống tạm tương ứng số tiền 53 triệu đồng.

Chủ đầu tư cũng đã thanh toán khống chi phí nhân công đào lắp đặt ống qua mương số tiền hơn 19 triệu đồng; chi phí khảo sát, tư vấn thiết kế lập dự toán không có trong đơn giá và không đúng tỷ lệ theo quy định số tiền hơn 70 triệu đồng; chi phí thẩm tra không đúng quy định số tiền hơn 12 triệu đồng. Tổng số tiền là hơn 102 triệu đồng tại gói thầu tuyến ống phân phối.

Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Cấp nước nông thôn Tiền Giang còn tạm ứng vốn thi công từ tiền sản xuất kinh doanh của công ty tại gói thầu số 1 và 2 không đúng theo quy định của pháp luật với số tiền hơn 4,3 tỷ đồng. Tất cả đều trái với quy định của pháp luật.

TRÁCH NHIỆM THUỘC VỀ AI?

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Tiền Giang, thì chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan đã không tuân thủ các quy định của pháp luật như Luật Xây dựng, Luật Đầu tư và các văn bản pháp luật có liên quan khác, có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của pháp luật. Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cấp nước nông thôn Tiền Giang đã buông lỏng công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, xử lý không kiên quyết những nhà thầu không đủ năng lực thi công; để thời gian thi công kéo dài mà không có biện pháp xử lý.

Cụ thể, ông Lê Văn Khuê, Giám đốc Công ty từ ngày 27-5-2007 đến 17-1-2011; với tư cách là Tổ trưởng Tổ chuyên gia đấu thầu, nhưng đã lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực về tài chính và kinh nghiệm dẫn đến hậu quả nhà thầu tại gói thầu số 1 và 2 thi công hơn 3 năm mà vẫn chưa xong. Thanh toán khống khối lượng cho nhà thầu thi công đặt 2 máy bơm chìm tại trạm bơm 1A với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng (thanh toán từ tháng 12-2009 nhưng đến ngày kiểm tra là 17-12-2013 mà vẫn chưa thấy lắp).

Ngoài ra, còn ký xác nhận 1 ủy nhiệm chi ngày 6-8-2009 số tiền 600 triệu đồng cho Công ty Quang Tân Trường bằng tạm ứng vốn sản xuất kinh doanh của công ty là trái với quy định của pháp luật.

Ông Ngô Hồng Khanh, từ ngày 23-5-2006 đến 17-1-2011 là Phó Giám đốc; từ ngày 18-1-2011 đến nay là Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp nước nông thôn Tiền Giang, là Trưởng Ban quản lý dự án cung cấp nước cho 5 xã cù lao, Tổ Phó Tổ chuyên gia đấu thầu, đã thanh toán khống khối lượng cho nhà thầu các đợt 2, 3 tương ứng số tiền 746 triệu đồng. Ký xác nhận 14 lần đồng ý cho Công ty Tân Quang Trường tạm ứng vốn sản xuất kinh doanh để thanh toán khối lượng thi công của dự án tại gói thầu số 1 và 2 với số tiền hơn 3,7 tỷ đồng.

Quản lý lỏng lẻo trong quá trình thi công, quản lý chất lượng công trình kém chất lượng; cụ thể kết quả giám định chất lượng bê tông tấm đan mái nghiêng hồ chứa, hệ số đầm nén, độ cao đất đắp đê bao hồ chứa không đạt so với thiết kế được duyệt; giá trị của 2 hạng mục này là 837 triệu đồng.

Ngoài ra, đã không làm tốt vai trò chủ đầu tư, nghiệm thu, khảo sát, thiết kế chưa đạt theo yêu cầu của hợp đồng đã ký, nghiệm thu khối lượng hoàn công, phát sinh tăng chi phí tháo và lắp ống tạm không hợp lý với số tiền 156 triệu đồng tại gói thầu tuyến ống phân phối và cổng hàng rào chứa nước thô.

Ngoài ra, các đơn vị tư vấn khảo sát thiết kế, tư vấn lựa chọn nhà thầu, tư vấn giám sát thi công đều có những sai phạm. Cụ thể như Công ty TNHH Tư vấn thiết kế Gia Hưng đã xác nhận khống khối lượng cho nhà thầu thi công; thanh, quyết toán, giám sát vi phạm pháp luật về quản lý chất lượng công trình và đưa vật tư vào sử dụng; không yêu cầu nhà thầu thi công lập bản vẽ hoàn công, giám sát công trình xây dựng kém chất lượng (tại gói thầu số 1).

Với những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Tiền Giang kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh cho thành lập Tổ công tác gồm các ngành chuyên môn để kiểm tra, khắc phục hậu quả và đánh giá chất lượng công trình nước của 5 xã cù lao. Đặc biệt, chỉ đạo Công ty Cấp nước nông thôn Tiền Giang có biện pháp khắc phục ngay việc cung cấp nước không đạt chuẩn cho 5 xã cù lao của huyện Tân Phú Đông; xử lý vi phạm về lĩnh vực đấu thầu đối với Liên doanh DNTN Quang Tân Trường - Công ty TNHH XD TMDV Tân Nhật Phát do liên doanh này cố tình cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực trong hồ sơ dự thầu dẫn đến sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.

Thanh tra tỉnh Tiền Giang cũng chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra để làm rõ các hành vi của tổ chức và cá nhân có dấu hiệu cố ý làm trái quy định của pháp luật. Cụ thể: Trong công tác lựa chọn, phê duyệt kết quả đấu thầu tại gói thầu số 1 và 2. Thanh toán khống khối lượng thi công cho nhà thầu tại gói thầu số 1 với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Công ty TNHH MTV Cấp nước nông thôn Tiền Giang đã sử dụng vốn sản xuất kinh doanh để thanh toán tạm ứng khối lượng thi công cho nhà thầu thi công bất hợp pháp tại gói thầu số 1 và 2 với số tiền hơn 4,3 tỷ đồng.

Sơn Phạm
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 424
  • Khách viếng thăm: 419
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 50043
  • Tháng hiện tại: 1798943
  • Tổng lượt truy cập: 48173070