Lừa đảo làm hồ sơ đi Mỹ

Đăng lúc: Thứ hai - 05/10/2015 04:42
Mọi người trong phòng xử án đều ngoái lại nhìn các can phạm bị dẫn giải đến tòa. 2 người đàn ông trung niên bị còng tay bước vào phòng nhưng chỉ có 1 người ngồi trước vành móng ngựa, người còn lại ngồi ở chiếc băng đầu tiên dành cho các nhân chứng và những người có liên quan trong vụ án. Anh mặc chiếc áo dài tay màu trắng, gương mặt mệt mỏi với cặp kính trắng gọng nhựa màu đen, là nạn nhân của vụ án này.

Vợ chồng anh có một tiệm tạp hóa lớn ở một chợ xã trù phú, con anh học đại học ở TP. Hồ Chí Minh, gia đình làm ăn phát đạt, có của ăn của để. Tai họa đến với gia đình anh từ 6 năm trước - năm 2009, sau khi đứa cháu gái có chồng. Trong mấy năm trời, nghe lời đường mật, anh cho cháu rể mượn hơn 20 lượng vàng và hàng chục ngàn USD, nói để “làm ăn”, ai ngờ bị mất sạch.

Đau hơn nữa là anh đã giới thiệu nhiều người khác “làm ăn” với hắn, họ cũng bị mất nhiều tiền. Bây giờ thì gia đình anh bị nợ nần vây tứ giăng, đứa con anh buộc phải bỏ học về quê, còn anh thì phải vào tù. Lâu lâu, anh quay ra phía sau nói chuyện với vợ, vẻ ốm yếu, gương mặt xanh xao, khoát một chiếc áo ấm cũ màu hồng nhạt đã bạc màu.

Người đàn ông trạc 50 tuổi, thấp đậm người, mặc chiếc áo thun cũ màu cam, ngồi ủ rủ trước vành móng ngựa, đó là bị cáo trong phiên tòa sơ thẩm hình sự của TAND tỉnh, là người có học thức, giỏi giao tiếp, từng đi dạy học ở Cà Mau.

Năm 1995, hắn có một tiền án về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 20 năm sau, hắn lại ra trước vành móng ngựa cũng tội danh này. Sau khi có vợ, hắn không lo tu tỉnh làm ăn lại lao vào con đường phạm tội. Lợi dụng mối thân quen của gia đình bên vợ, thấy có nhiều người muốn đi Mỹ để lao động, học tập mà không được, hắn “nổ” là có đường dây đi Mỹ với chi phí 30.000 USD/người, đưa trước 3.000 USD, khi qua đến nước Mỹ mới trả đủ số tiền còn lại.

Để tạo lòng tin, hắn khoe với mọi người là có quen biết với nhiều quan chức Tổng Lãnh sự Mỹ ở TP. Hồ Chí Minh nên làm thủ tục rất dễ dàng và có cha nuôi ở Mỹ, có chân trong một hội thiện nguyện, sẵn sàng lo toan mọi thứ cho những người do hắn giới thiệu qua đến đó.

Sau một thời gian dài làm thủ tục cho mọi người không có kết quả, hắn lại vẽ chuyện giấy tờ làm ở Tổng Lãnh sự Mỹ ở Thái Lan dễ hơn và dẫn một số người sang nước này nộp hồ sơ. Trong 3 năm, hắn đã vẽ chuyện để lừa nhiều người với tổng số tiền hơn 2,7 tỷ đồng.

Chủ tọa phiên tòa hỏi: “Bị cáo tiêu xài như thế nào với số tiền lừa đảo đó?”. Hắn trả lời là lo cho cha mẹ.
Người nữ thẩm phán ngắt lời: “Cha ruột anh mất mà anh không về, anh có quan tâm đến cha mẹ gì đâu?”. Bị cáo lặng thinh. Có tiền, hắn lo xây cất nhà cửa bên vợ, tiêu xài như Việt kiều để lòe mọi người.

Ngồi cạnh tôi là một người đàn bà khoảng 60 tuổi, dáng mập mạp, lanh lẹ, là mẹ của một nạn nhân trong vụ án. Quê bà ở huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Nhà bà ở cách nhà bị cáo con sông nhỏ, qua lại bằng phà.

Qua một người bà con, bà quen biết với bị cáo. Đứa con gái bà đang đi làm ở TP. Hồ Chí Minh. Hắn bảo bà lo cho con qua Mỹ, đi làm 1 tháng được mấy ngàn đô. Bà rơi vào bẫy của hắn và mất gần cả trăm triệu đồng. Ngồi cạnh bà là một người đàn ông có con xin đi du học ở Mỹ, phỏng vấn 2 lần đều rớt nên chạy đường dây của bị cáo, mất gần 8.000 USD.

Phiên tòa kết thúc, bị cáo bị tuyên phạt 20 năm tù, phải trả lại tiền, vàng cho các nạn nhân, nhưng hiện nay hắn chỉ còn có 1 căn nhà trống huơ trống hoác thì làm sao có đủ tiền để trả cho mọi người.

Dương Minh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 212
  • Hôm nay: 43358
  • Tháng hiện tại: 2275908
  • Tổng lượt truy cập: 46243141