Thắp nến tin yêu

Đăng lúc: Thứ tư - 05/11/2008 13:30
Thắp nến tin yêu

Thắp nến tin yêu

Buổi tối một ngày cuối tháng 9 cách đây 10 năm, trụ sở Hội VHNT cũ, ngôi nhà cổ nằm ở số 6 Lê Lợi bỗng nhộn nhịp tưng bừng hẳn lên với sự hiện diện của những người rất trẻ. Hơn 30 thành viên từ bút nhóm Cánh Bườm Đỏ của trường PTTH Chuyên do thầy Võ Phúc Châu phụ trách, từ các trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, CĐSP… tập tành viết lách đã tụ tập về đây trong buổi họp mặt đầy ắp nhiệt tình và niềm say mê, để từ hôm đó một CLB dành cho những người viết trẻ đã ra đời.
Còn nhớ, người chủ xướng cho việc tập hợp và thành lập CLB Sáng tác trẻ bấy giờ là một người… không còn trẻ nữa: anh Hoàng Kim Âu (chi hội phó Chi hội Văn). Hai hội viên trẻ nhất vừa được kết nạp vào chi hội là Nguyễn Quốc Đạt và Nhật Linh được phân công phụ trách CLB. Những buổi họp mặt được tổ chức hàng tháng đem lại không khí trẻ trung sinh động cho chi hội văn nói riêng và Hội VHNT nói chung. Bằng kinh phí tự đóng góp và một ít sự hỗ trợ của chi hội Văn, CLB chỉ có thể duy trì những buổi họp định kỳ trao đổi những thông tin về họat động văn học trong ngoài tỉnh và giới thiệu những sáng tác mới của thành viên.

Rồi, trong một buổi họp mặt tất niên, có ý kiến cho rằng CLB nên ra tờ báo riêng để giới thiệu sáng tác của các thành viên. Mọi người sôi nổi hưởng ứng và đi đến kết luận sẽ ra mắt một tờ báo “đặc sản”… trẻ của riêng CLB. Đặc san Văn nghệ trẻ ra đời từ đó.

Cùng với việc xuất bản tờ báo, hoạt động của CLB sôi nổi đa dạng hẳn lên. Nhiều chuyến đi thực tế, du khảo, giao lưu được tổ chức, trại sáng tác được mở… Đánh dấu sự chuyển giao thế kỷ, một cuộc thi được tổ chức với thông điệp hoành tráng “Thơ trẻ năm 2000”.

Qua trại, qua cuộc thi và sự trải nghiệm trên tờ Văn nghệ trẻ, một số tên tuổi

đã trở nên quen thuộc, định hình dấu ấn riêng và lấp lánh nhiều hứa hẹn như: Nguyễn Quốc Vũ, Chí Mỹ, Trọng Tấn, Minh Châu, Chương Thị Khôi Nguyên, Huỳnh Đoàn Thanh Thảo, Trương Trọng Nghĩa, Lê Quang Vũ, Thương Thương, Huỳnh Nguyễn Bảo Hân… Như nhận định của nhạc sĩ Nguyễn Nhuận (Chủ tịch Hội VHNT) hoạt động của CLB đã làm trẻ trung sinh động diện mạo và không khí văn nghệ ở Tiền Giang.

Không dừng lại ở những ấn phẩm báo, CLB bắt đầu trình làng những đầu sách. Tuyển tập Thơ trẻ đầu tiên ra mắt giành được sự chú ý của độc giả yêu mến văn học trong ngoài tỉnh. Một đêm giao lưu, giới thiệu Thơ trẻ được tổ chức hoành tráng ở trường Cao đẳng sư phạm (nay là trường ĐH Tiền Giang) với sự có mặt của Bút trưởng bút nhóm Vòm me xanh (Mực Tím) Trần Đình Thọ và họa sĩ, cây bút trẻ Vũ Đình Giang đã tạo được ấn tượng sôi động, bắt được nhịp cầu nối giữa thơ trẻ và bạn đọc trẻ.

Từ việc mở ra nhiều hoạt động, CLB cũng nhận được nhiều sự tài trợ của các đơn vị mạnh thường quân. Song hành với sự phát triển của CLB thuở ban đầu (và cho đến bây giờ) có sự ủng hộ tài trợ của các đơn vị: Công ty Xổ số Kiến thiết Tiền Giang, HTX Rạch Gầm, Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Điện lực Tiền Giang, Công ty Xăng dầu… Bên cạnh sự quan tâm về chuyên môn của Hội VHNT, sự hỗ trợ tình nghĩa này của các đơn vị mạnh thường quân đã góp phần nuôi dưỡng duy trì phong trào, để từ đó một đôi ngũ những người viết trẻ đã định hình, tỏa sáng không chỉ ở văn nghệ Tiền Giang mà còn phát triển ở các tờ báo tên tuổi trong ngoài tỉnh.

Mười năm, từ CLB sáng tác trẻ Tiền Giang, nhiều lứa người viết trẻ đã trưởng thành. Sau Nhật Linh, Quốc Đạt, Phúc Huy là Quốc Vũ, Trọng Nghĩa, Chí Mỹ, Minh Châu, Trọng Tấn, rồi đến Thùy Trang, Tường Vi, Trịnh Ân Tứ, Huỳnh Văn Tài, Phạm Khánh Liêm, Thái Bạch, Kim Đời, và bây giờ là Dương Trọng Phúc, Thanh Danh, Nguyễn Hoàng Tố Trinh, Phan Khắc Huy, Cao Ngọc Hồng Ân… Trong nhiều “lứa” lớn lên từ mái nhà CLB, có bạn vì sinh kế, vì sự nghiệp học hành không còn hay không thường xuyên sinh họat ở CLB nhưng vẫn giữ mối liên hệ và xem CLB như mái nhà ấm áp, một địa chỉ thân tình, để nhớ về thuở ban đầu háo hức đến với văn chương, vụng dại mà đầy ắp những cảm xúc hồn nhiên trong trẻo.

Mười năm, bao Xuân Hồng, Hạ Đỏ, Thu Nhớ(*) đã qua, những vui buồn theo từng tờ đặc san thơm lừng giấy mới, những chuyến đi lên rừng xuống biển, vào vùng sâu đã được gọi là kỷ niệm…

Để hôm nay trong sinh nhật tưng bừng lần thứ 10 này, chúng ta cùng về lại mái nhà thân yêu thắp ngọn nến hồng, nhớ lại những tháng ngày qua với niềm tin tưởng tràn đầy cho sự tiếp nối của những mùa sinh nhật hồng CLB.

-------------
(*) Tên một số đặc san VNT
Thu Trang
(Theo Văn nghệ trẻ Tiền Giang số 30)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 428
  • Khách viếng thăm: 391
  • Máy chủ tìm kiếm: 37
  • Hôm nay: 74202
  • Tháng hiện tại: 1495860
  • Tổng lượt truy cập: 47869987