Tân Phước: Tăng cường công tác phòng, chống thanh thiếu niên phạm pháp

Đăng lúc: Thứ ba - 07/10/2014 09:57
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và của Ban Giám đốc Công an (CA) tỉnh về thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu niên (TTN) giai đoạn 2012 - 2015”, CA huyện Tân Phước đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể; đồng thời tăng cường chỉ đạo các đội nghiệp vụ và CA các đơn vị tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc. 

Đại tá Lê Anh Theo, Trưởng CA huyện Tân Phước cho biết: CA huyện đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 07-NQ-HU của Huyện ủy về tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong TTN giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020” gắn với thực hiện Nghị quyết 09/CP của Chính phủ và Chương trình Quốc gia phòng, chống tội phạm…

dd
Công an huyện làm việc với một số đối tượng TTN vi phạm pháp luật.

Với vai trò nòng cốt trong công tác phòng, chống TTN phạm tội, Ban Chỉ huy CA huyện đã lập kế hoạch tổ chức triển khai, cụ thể hóa nhiệm vụ của các đội nghiệp vụ và CA các xã, thị trấn.

Trong đó, CA cơ sở phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cơ sở có liên quan triển khai thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong TTN với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với đặc điểm đối tượng, địa bàn để đưa pháp luật thực sự đến với TTN, nhất là các đối tượng TTN vi phạm pháp luật; đối tượng thuộc diện quản lý, giáo dục tại địa phương; TTN thuộc diện đưa vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng.

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo huyện về phòng, chống tội phạm đã chọn 3 xã Phước Lập, Tân Hòa Thành và Tân Hòa Tây làm điểm triển khai thực hiện. Qua kiểm tra cho thấy, Ban Thường vụ Đảng ủy các xã nêu trên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; lãnh đạo CA cơ sở tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện…

Theo Đại úy Huỳnh Văn Mười Hai, Đội phó Đội Tổng hợp CA huyện, các hành vi vi phạm trong TTN trên địa bàn huyện là trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích… Thủ đoạn tội phạm trộm cắp tài sản chủ yếu là lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của chủ sở hữu để thực hiện hành vi; tội phạm cố ý gây thương tích xuất phát từ những mâu thuẫn cá nhân trong sinh hoạt hàng ngày…

Để giải quyết vấn đề này, lực lượng CA huyện phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể và CA các huyện giáp ranh đẩy mạnh phong trào Toàn dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục, cải tạo người vi phạm pháp luật tại gia đình và cộng đồng dân cư theo Nghị quyết liên ngành đã ký kết.

Bên cạnh đó, lực lượng CA các cấp đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ của ngành và chủ động mở nhiều cao điểm tấn công, trấn áp mạnh mẽ, quyết liệt các loại tội phạm. Theo thống kê, từ đầu năm 2014 đến nay đã triệt xóa 12 nhóm với 57 đối tượng vi phạm trên lĩnh vực trật tự xã hội, trong đó đã xử lý hình sự 4 đối tượng, xử lý hành chính 5 đối tượng và xử lý bằng các hình thức khác 38 đối tượng.

Lực lượng CA đã phối hợp giải quyết tình trạng thiếu niên “ăn chùa” và có hành vi gây rối trật tự công cộng ở khu vực xã Phú Mỹ, xã Hưng Thạnh; tình hình sử dụng, mua bán ma túy tại xã Tân Hòa Thành; phối hợp quản lý, giáo dục 26 đối tượng vi phạm pháp luật là TTN tại địa phương...

Qua 2 năm thực hiện công tác phòng, chống TTN phạm pháp trên địa bàn huyện, tình hình tội phạm và tệ nạn trong TTN được kiềm chế và kéo giảm 11,4 % so với cùng kỳ 2 năm trước đó; không có tội phạm có tổ chức và tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo huyện về phòng, chống tội phạm, kinh nghiệm quý giá trong công tác này là đã huy động được sự tham gia tích cực, đồng bộ của các đoàn thể, cơ quan, ban, ngành liên quan; đặc biệt là vai trò nòng cốt của lực lượng CA trong công tác tham mưu, hướng dẫn và trực tiếp tổ chức tấn công, trấn áp các loại tội phạm và vi phạm pháp luật trong TTN.

Trong thời gian tới, CA huyện tiếp tục nâng cao chất lượng công tác nắm, phân tích, dự báo tình hình; tăng cường công tác dân vận; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tạo điều kiện để nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm.

Lực lượng CA các cấp thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng điều tra, khám phá án hình sự, triệt xóa tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội; đồng thời tiếp tục phối hợp với các ban, ngành có liên quan tăng cường tuyên truyền pháp luật, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Song song đó, phối hợp giải quyết các mâu thuẫn trong nhân dân, nhất là mâu thuẫn trong TTN; tích cực tham gia quản lý, giáo dục TTN tại cộng đồng dân cư, xây dựng gia đình văn hóa, gia đình hạnh phúc và xây dựng ấp (khu phố), xã (thị trấn) không có trẻ em vi phạm pháp luật.

Phùng Long
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 217
  • Khách viếng thăm: 213
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 32079
  • Tháng hiện tại: 2588522
  • Tổng lượt truy cập: 48962649