Nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về biên giới biển của tỉnh

Đăng lúc: Thứ ba - 16/06/2015 14:26
Khu vực biên giới biển của tỉnh có 7 xã và 1 thị trấn, thuộc 2 huyện Gò Công Đông và Tân Phú Đông; vùng nội thủy có chiều dài và rộng tính từ mép nước ven bờ biển ra đến đường biên giới Quốc gia trên biển là 97 hải lý (đường phía ngoài vùng lãnh hải) có vị trí rất quan trọng về địa chính trị, quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế biển. Do đó, việc xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới Quốc gia phải được tiến hành thường xuyên liên tục về thời gian và không gian.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, các cấp, các ngành, các lực lượng, trong đó có Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh là lực lượng nòng cốt, chuyên trách quản lý, bảo vệ biên giới vùng biển của tỉnh phải nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về biên giới Quốc gia trên khu vực này.

Đây là nhiệm vụ vô cùng gian lao, vất vả, là sự hy sinh mồ hôi, xương máu của các tầng lớp cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) của các lực lượng vũ trang cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Đây cũng là niềm vinh dự, tự hào trong xây dựng, bám biển và giữ biển, đảo quê hương của chúng ta, của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương.

Để công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới Quốc gia nói chung, trên biển, đảo nói riêng được chặt chẽ, nghiêm túc, thể hiện tính pháp lý của một quốc gia độc lập, có chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán về biển theo đúng luật pháp quốc tế, Đảng và Nhà nước ta đã sớm có những văn bản quy phạm pháp luật về biển như Luật Biển Việt Nam, Luật Hàng hải, Luật Biên giới quốc gia, các pháp lệnh, nghị định của Quốc hội, của Chính phủ nói rõ về việc xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia trên các vùng biển, đảo nước ta.

Đặc biệt, Đảng ta đã đề ra nghị quyết cụ thể, khẳng định vai trò quan trọng của biển và quốc gia có biển, đó là Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa X) về Chiến lược Biển từ năm 2010 đến năm 2020 và những năm tiếp theo, xác định rõ nước ta là quốc gia có biển sẽ đi lên và làm giàu từ biển.

Thực tiễn trong thời gian qua, biển của cả nước nói chung, vùng biển tỉnh nhà nói riêng đã đóng góp rất lớn, rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) cả nước; từng vùng biển và từng khu vực đã đi lên và làm giàu từ biển, nhất là các địa phương ven biển nước ta.

Để đẩy mạnh sự nghiệp xây dựng, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia trên biển, đảo, tạo môi trường thuận lợi không ngừng phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh đòi hỏi các cấp, các ngành, các lực lượng và nhân dân hoạt động trên khu vực biên giới biển phải nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành và thực hiện nghiêm túc pháp luật nước ta và luật pháp quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, nhất là ý thức về quốc gia, quốc giới trên biển, làm cho hiệu lực quản lý Nhà nước về pháp luật trên các vùng biển, đảo ngày càng đi vào cuộc sống, phục vụ tốt hơn nữa sự nghiệp CNH-HĐH về biển, đảo Việt Nam.

Tuần tra trên biển. Ảnh: PL
Tuần tra trên biển. Ảnh: PL

BĐBP tỉnh là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới biển, trực tiếp thực thi pháp luật về biên giới quốc gia. Đây là nhiệm vụ nặng nề, rất quan trọng và cũng rất tự hào, đòi hỏi CB-CS BĐBP tỉnh phải nắm chắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao để nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về biên giới quốc gia, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Do đó, cần phải xác định rõ trách nhiệm, nhận thức và hành động đúng đắn trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, trước hết là xây dựng bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, không ngại hy sinh, gian khổ trong môi trường hoạt động biển cả mênh mông sóng to gió lớn, thiên tai bão tố không lường trước được hậu quả và nêu cao ý thức cảnh giác cách mạng, tích cực bảo vệ an toàn nội bộ, không để sự cám dỗ của những tiêu cực xã hội trong quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới biển của tỉnh.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, CB-CS BĐBP tỉnh phải không ngừng ra sức tu dưỡng, rèn luyện thường xuyên trong công tác, học tập, sinh hoạt, yêu cầu có sức khỏe tốt để hoạt động với môi trường sóng gió, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hiểu biết pháp luật, nắm chắc về kỹ thuật, chiến thuật, kiến thức xã hội, kỹ năng đối ngoại… đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, trong quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới vùng biển cần phải làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân, nhất là người dân trên khu vực biên giới biển của tỉnh, ngư dân hoạt động trên biển để mọi người hiểu biết và thực hiện nghiêm túc, tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng thực thi pháp luật và tạo môi trường ổn định cho hoạt động phát triển kinh tế biển, làm giàu cho quê hương, đất nước.

Nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về biên giới quốc gia trên biển, CB-CS BĐBP tỉnh phải duy trì thực hiện nghiêm kỷ cương pháp luật của Nhà nước, kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm xâm hại chủ quyền biển, đảo của nước ta; xâm hại an ninh quốc gia, phá hoại môi trường tài nguyên và lợi ích quốc gia trên biển, đảo; đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán, vận chuyển các chất ma túy, vượt biên, vượt biển trái phép và các loại tội phạm khác để giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo được lòng tin cho ngư dân an tâm bám biển.

Trong quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới trên biển phải phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị các cấp, các ngành Trung ương và địa phương, đảm bảo việc phối hợp hiệp đồng chặt chẽ trong duy trì kỷ cương phép nước; xử lý các vụ việc xảy ra đúng quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, không để sơ hở, thiếu sót làm tổn hại đến chủ quyền lãnh thổ, lợi ích quốc gia, dân tộc trên các vùng biển, đảo.

Bên cạnh đó, phải làm tốt công tác đối ngoại quốc phòng, đối ngoại nhân dân trên cơ sở các hiệp ước, điều ước và luật pháp quốc tế, tạo môi trường lành mạnh, thân thiện, hữu nghị, tin tưởng đối với các nước láng giềng và trên thế giới khi hoạt động trên biển.

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, vai trò làm tham mưu của các ngành chức năng, các lực lượng thực thi pháp luật trong quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới vùng biển tỉnh, đảm bảo hiệu lực quản lý Nhà nước về biên giới quốc gia trên biển được thực hiện nghiêm túc, tạo môi trường thuận lợi cho ngư dân, doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh các ngành nghề trên biển hiệu quả, thắng lợi và đi lên từ biển, làm giàu cho đất nước.

Việc nâng cao hiệu lực pháp luật Nhà nước về quốc gia trên biển có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới trên biển của tỉnh, đảm bảo sự toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, lợi ích quốc gia, dân tộc, tạo môi trường ổn định, hòa bình, hữu nghị, thúc đẩy sự phát triển KT-XH trên các vùng biển, đảo; tạo công ăn việc làm, đem lại ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, đưa nước ta đi lên và làm giàu từ biển.

P.H.C
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 220
  • Khách viếng thăm: 219
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 10829
  • Tháng hiện tại: 2243379
  • Tổng lượt truy cập: 46210612