Đội Thanh tra GTVT thủy-bộ: Góp phần giảm thiểu TNGT đường thủy

Đăng lúc: Thứ sáu - 12/06/2015 09:18
Theo thống kê của Thanh tra giao thông vận tải (GTVT) Tiền Giang, trên địa bàn tỉnh hiện có 130 bến khách ngang sông, trong đó hầu hết các phương tiện có đăng ký, đăng kiểm, giấy chứng nhận bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo đảm môi trường.

Về bến hàng hóa có trên 240 bến, trong đó chủ yếu nằm trên địa bàn huyện Cai Lậy và huyện Cái Bè. Để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, thiết lập an toàn giao thông (ATGT) trên hệ thống đường thủy nội địa, hàng năm, Đội Thanh tra GTVT thủy - bộ (Thanh tra GTVT Tiền Giang) đều có kế hoạch cụ thể và chủ động phối hợp các ngành, lực lượng chức năng triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Lực lượng Thanh tra GTVT kiểm tra ATGT bến khách ngang sông. Ảnh: P.L
Lực lượng Thanh tra GTVT kiểm tra ATGT bến khách ngang sông. Ảnh: P.L

Từ đầu năm đến nay, Đội Thanh tra GTVT thủy - bộ đã triển khai kế hoạch tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn người dân thực hiện pháp luật giao thông đường thủy nội địa với các nội dung có liên quan trực tiếp đến điều kiện, tiêu chuẩn và trách nhiệm các chủ bến thủy, chủ phương tiện, thuyền viên và người lái phương tiện. Qua đó, góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của người dân; đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những vi phạm trật tự ATGT trên tuyến đường thủy của tỉnh.

Song song đó, lực lượng Thanh tra GTVT đã kiểm tra các bến khách ngang sông, bến hàng hóa cùng các phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến sông. Trong quá trình kiểm tra, Thanh tra giao thông (TTGT) đều mời đại diện chính quyền nơi có bến khách ngang sông, bến hàng hóa cùng tham gia lập biên bản các trường hợp vi phạm và đề nghị địa phương tăng cường công tác quản lý, ngăn chặn kịp thời các trường hợp nêu trên; đồng thời đề nghị cơ quan chức năng tổ chức xem xét, cấp phép các bến bãi chưa có giấy phép hoặc đình chỉ hoạt động các bến bãi không an toàn, không phép.

Qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng Thanh tra GTVT đã phát hiện và phối hợp các ngành chức năng chấn chỉnh, lập lại trật tự ATGT đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. Lực lượng TTGT đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương chú trọng kiểm soát, xử lý các nguy cơ tiềm ẩn gây ra tai nạn giao thông như tình trạng lấn chiếm luồng chạy tàu và hành lang bảo vệ luồng, cản trở hoạt động giao thông vận tải; các bến thủy nội địa hoạt động không phép, không đủ điều kiện an toàn còn hoạt động chiếm tỷ lệ cao; phương tiện thủy nội địa không đăng ký, đăng kiểm và người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn tham gia hoạt động giao thông còn phổ biến.

Lực lượng Thanh tra GTVT cũng kiên quyết xử lý những người điều khiển phương tiện giao thông lớn như tàu đò, ghe tải không có đủ điều kiện điều khiển phương tiện vận tải thủy; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng hiểu rõ lợi ích của việc chấp hành Luật Giao thông đường thủy.

Theo ông Huỳnh Văn Nguyện, Phó Giám đốc Sở GT-VT, Chánh Thanh tra GTVT Tiền Giang, trong thời gian tới, bên cạnh sự phối hợp của các ngành, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương sẽ tăng cường công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa, việc kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm cũng như công tác nâng cấp cầu, bến, nhà chờ và tạo điều kiện hướng dẫn chủ phương tiện tham gia đăng ký, đăng kiểm theo quy định... cũng sẽ được tiếp tục tập trung chỉ đạo.

Lực lượng Thanh tra GTVT nói chung và Đội Thanh tra GTVT sẽ tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 5/2015-CT-UBND của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tiếp tục phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông, Công an huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiểm tra hoạt động của các phương tiện thủy nội địa, nhất là các tuyến có mật độ phương tiện thủy lớn, các đò du lịch, đò ngang.

Kiên quyết xử lý nghiêm đối với người điều khiển phương tiện không bằng, chứng chỉ chuyên môn; phương tiện vi phạm quy tắc giao thông; phương tiện chở quá tải; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm; không trang bị đầy đủ áo phao cho hành khách. Tuyên truyền, nhắc nhở hành khách chấp hành quy định về sử dụng áo phao hoặc dụng cụ nổi khi qua sông.

Ngoài ra, phối hợp Sở GT-VT, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm tra, xử lý về ATGT đường thủy nội địa đối với các phương tiện thủy nội địa hoạt động khai thác cát lòng sông; đánh bắt, nuôi trồng thủy sản; bến thủy nội địa kinh doanh vận tải hành khách du lịch.

Thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát để phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước về trật tự ATGT đường thủy, kịp thời đề nghị các cấp chính quyền, ngành chức năng chấn chỉnh, khắc phục.

Võ Huy
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 150
  • Khách viếng thăm: 144
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 18170
  • Tháng hiện tại: 2250720
  • Tổng lượt truy cập: 46217953