Đảng bộ BĐBP tỉnh: Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh

Đăng lúc: Thứ ba - 03/03/2015 07:44
Năm 2014, Đảng bộ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tập trung quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên về công tác xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” do Quân ủy Trung ương phát động và nội dung “Phát huy truyền thống, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm” trong BĐBP, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh (TSVM), giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển của tỉnh.
Lực lượng BĐBP luôn thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới biển. Ảnh: Phùng Long
Lực lượng BĐBP luôn thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới biển.
Ảnh: Phùng Long

Song song đó, chủ động xây dựng, triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình hành động sát với tình hình thực tế trong Đảng bộ. Công tác giáo dục chính trị gắn với động viên nâng cao ý thức trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên được tăng cường; công tác quản lý, nắm bắt và giải quyết tư tưởng luôn được chú trọng.

Nhờ đó, trước những tác động phức tạp, tiêu cực của xã hội và những khó khăn của đơn vị, gia đình, nhưng cán bộ, đảng viên luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, phẩm chất cách mạng trong sáng, có trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, không có trường hợp suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tỷ lệ vi phạm kỷ luật thông thường được kiềm chế, không có xảy ra kỷ luật nghiêm trọng.

Đảng ủy BĐBP tỉnh và cấp ủy các chi bộ có nhiều chủ trương, biện pháp để củng cố, xây dựng cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng TSVM gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; đồng thời quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Quy định 49-QĐ/TW của Bộ Chính trị (Khóa XI) về tổ chức Đảng trong QĐND Việt Nam.

Các mối quan hệ công tác trong nội bộ Đảng bộ, đơn vị và với cấp ủy địa phương đúng quy định, tạo được sự thống nhất cao, trong đó tập trung củng cố, nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp; xây dựng và thực hiện tốt quy chế làm việc; giữ đúng nguyên tắc và duy trì nghiêm túc nền nếp các chế độ sinh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo.

Quán triệt và thực hiện đúng quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chức năng, nhiệm vụ các tổ chức cơ sở đảng trong BĐBP. Thường xuyên tiến hành củng cố, kiện toàn các cấp ủy gắn với kiện toàn cán bộ chủ chốt, đảm bảo cho các cấp ủy, chi bộ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Kết quả đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng năm 2014 có 50% cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng đạt TSVM và TSVM tiêu biểu, không có cấp ủy, chi bộ yếu kém.

Đảng ủy BĐBP tỉnh và cấp ủy các chi bộ thường xuyên nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, xem đây là một trong những nội dung trọng tâm của công tác xây dựng Đảng.

Quá trình thực hiện đã kết hợp, phát huy tinh thần tự giác học tập, tu dưỡng rèn luyện của từng cán bộ, đảng viên đi đôi với đề cao trách nhiệm giáo dục, quản lý, kiểm tra của các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng; duy trì thực hiện nghiêm túc Quy định 47-QĐ/TW của BCH Trung ương (Khóa XI) về những điều đảng viên không được làm; Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp”.

Bên cạnh đó, cấp ủy các chi bộ đã chủ động giới thiệu đảng viên tham gia sinh hoạt và thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú theo Quy định 76-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Đánh giá chất lượng đảng viên năm 2014 có trên 93% đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 5,3% đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ được tiến hành chủ động và đúng các nguyên tắc, quy định. Hoàn thành việc xây dựng quy hoạch cán bộ giai đoạn 2010 - 2015 sát với thực tế đội ngũ cán bộ của đơn vị. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở các trường trong và ngoài quân đội được Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy BĐBP tỉnh quan tâm, chất lượng đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng lên, 100% cán bộ sĩ quan có trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên.

Công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên được Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra và cấp ủy các chi bộ trong BĐBP tỉnh thực hiện chủ động và có nền nếp. Tập trung kiểm tra, giám sát việc quán triệt, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế của Đảng. Quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát luôn bảo đảm đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục và đúng theo quy định của Đảng.

Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình cuối năm 2014 theo Công văn 1077/CCT-TC ngày 15-10-2014 của Cục Chính trị BĐBP và Kế hoạch 86-KH/TU ngày 8-12-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được Ban Thường vụ Đảng ủy và cấp ủy các chi bộ trong Đảng bộ BĐBP tỉnh quán triệt và thực hiện nghiêm túc, đúng theo chỉ đạo của cấp trên.

Đã chủ động, tích cực làm tốt công tác chuẩn bị các nội dung đầy đủ, đúng theo chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. Đơn vị đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm, tự phê bình và phê bình cuối năm với tinh thần nghiêm túc, chặt chẽ, dân chủ, đoàn kết, nêu cao ý thức trách nhiệm xây dựng Đảng bộ, đơn vị và đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.

Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thường xuyên quan tâm giáo dục cán bộ, chiến sĩ nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức phòng gian, bảo mật; quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật Nhà nước, Quân đội về công tác bảo vệ chính trị nội bộ, giữ bí mật Quốc gia, bí mật quân sự. Kết hợp xây dựng cơ quan, đơn vị an toàn với địa bàn an toàn, vành đai an toàn, phòng chống địch và phần tử xấu lôi kéo, câu móc phá hoại nội bộ đơn vị, bảo đảm tuyệt đối an toàn về chính trị.

Ban Thường vụ Đảng ủy BĐBP tỉnh luôn quan tâm chăm lo xây dựng tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ vững mạnh về mọi mặt. Các chi đoàn và chi hội phụ nữ duy trì chế độ sinh hoạt đúng quy định, nội dung, hình thức hoạt động sinh động, tập hợp được đoàn viên, hội viên tham gia.

Qua đó nâng cao chất lượng quản lý, giáo dục, rèn luyện đoàn viên, hội viên, phát huy được vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng cơ quan, đơn vị và tham gia xây dựng Đảng.

Để giữ vững và phát huy kết quả đạt được trong năm qua, phương hướng, nhiệm vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2015 được BCH Đảng bộ BĐBP tỉnh xác định cụ thể, sát với thực tế từng cơ quan, đơn vị. Đơn vị tập trung thực hiện tốt Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp” cùng Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” do Quân ủy Trung ương phát động… nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng TSVM, gắn xây dựng tổ chức Đảng TSVM với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện về mọi mặt.

Phấn đấu cuối năm có trên 50% cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng đạt TSVM và TSVM tiêu biểu, không có tổ chức Đảng yếu kém; 90% đảng viên trở lên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có trên 15% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đại tá Mai Văn Mừng
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 217
  • Khách viếng thăm: 213
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 8544
  • Tháng hiện tại: 2507930
  • Tổng lượt truy cập: 48882057